svasdssvasds

แท่นบูชายันพร้อมกองขี้เถ้ามนุษย์ถูกค้นพบที่เม็กซิโก

แท่นบูชายันพร้อมกองขี้เถ้ามนุษย์ถูกค้นพบที่เม็กซิโก

ชนเผ่าAztec คืออะไร เป็นพวกชอบสังเวยมนุษย์จริงไหม หลักฐานชิ้นสำคัญได้ปรากฎขึ้นแล้ว หลังนักโบราณคดีค้นพบเถ้ากระดูกมนุษย์บนแท่นบูชาในเม็กซิโก

มันไม่แปลกเลยที่นักโบราณคดีจะพบเจอกับกองขี้เถ้าหรือแม้แต่ซากกระดูกมนุษย์ ในพื้นที่ของประเทศเม็กซิโก เพราะครั้งอดีตกาลที่นี่ขึ้นชื่อเรื่องการสังเวยมนุษย์ต่อเทพเจ้า การฆ่าคนนั้นก็เกิดขึ้นจนเป็นเรื่องปกติของยุคสมัยนั้น โดยเฉพาะชนเผ่า Aztec อาณาจักรที่ก่อกำเนิดขึ้นหลังการล่มสลายของอาณาจักรมายา หรือเมื่อศตวรรษที่ 16 แถบอเมริกากลาง

BBC รายงานว่า นักโบราณคดีในเม็กซิโกได้ค้นพบแท่นบูชาที่มีอายุย้อนไปเมื่อศตวรรษที่ 16 ใกล้กับจตุรัส Plaza Garibaldi ในประเทศเม็กซิโก ซึ่งเป็นสถานที่ขึ้นชื่อเรื่องของนักดนตรี Maricians ในตำนาน

แท่นบูชามีอายุย้อนไปถึงสมัยหลังจากที่สเปนพิชิตเมือง Tenochtitlán เมืองหลวงของแอซเท็ก (Aztec) ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า มันตั้งอยู่กลางลานภายในบ้านของครอบครัวชาวแอซเท็ก ซึ่งใช้มันเพื่อเป็นเกียรติแก่ผู้ตายของพวกเขา ซึ่งมันประกอบไปด้วยหม้อที่มีขี้เถ้าของมนุษย์

หม้อกระดูกขี้เถ้า cr.REUTERS การค้นพบครั้งแรกเกิดขึ้นในเดือนสิงหาคม แต่ได้รับการประกาศโดยสถาบันมานุษยวิทยาและประวัติศาสตร์แห่งชาติเม็กซิโก (Inah) เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา หลังจากนักโบราณคดีใช้เวลากว่าสามเดือนในการศึกษาไซต์งานนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หลังจากตรวจสอบพบว่า แท่นบูชามีอายุในช่วงค.ศ.1521 เมื่อชาวสเปนผู้พิชิต Hernán Cortés เอาชนะผู้ปกครอง Aztec ของ Tenochtitlán ในปีค.ศ. 1610

การต่อสู้ของ Tenochtitlán ถือเป็นจุดเริ่มต้นของจุดจบอาณาจักร Aztec ที่เป็นยุครุ่งเรืองสมัยที่ปกครองอยู่เหนือที่ราบสูงตอนกลางของเม็กซิโก

นักโบราณคดีที่อยู่เบื้องหลังการค้นพบกล่าวว่า

“ผู้ที่อาศัยอยู่ในบ้านจะต้องจัดพิธีกรรมเพื่อเป็นพยานถึงการสิ้นสุดของวงจรชีวิตและอารยธรรมของพวกเขาที่แท่นบูชา”

พวกเขาฆ่าตัวตายเพื่อบ่งบอกถึงการสิ้นสุดยุคของพวกเขางั้นเหรอ?

นักโบราณคดี Mara Becerra กล่าวว่า พวกเธอพบแท่นบูชาอยู่ใต้ดิน 4 เมตร ใต้โคลนหลายชั้น ผู้ที่อาศัยอยู่ในบ้านหลังนี้ต้องการซ่อนมันจากสายตาที่แยบยลของผู้พิชิตชาวสเปน

เธอเชื่อว่า พวกเขาคือชาวเม็กซิกัน ซึ่งเป็นชนพื้นเมืองที่อาศัยอยู่ในหุบเขาเม็กซิโกและผู้ก่อตั้งอาณาจักรแอซเท็ก แท่นบูชาประกอบไปด้วย หม้อที่มีขี้เถ้าของมนุษย์ และกระถางธูป 13 ใบที่ถูกตกแต่งอย่างประณีต ซึ่งยังไม่แน่ชัดว่าเป็นของเจ้าของบ้านหรือของผู้ที่ถูกจับมาสังเวยเทพเจ้า บ้านที่อยู่รอบๆแท่นบูชา ประกอบด้วยห้องขนาดใหญ่ซึ่งเชื่อมต่อกันด้วยทางเดินไปยังห้องเล็กๆ 5 ห้อง โดยห้องหนึ่งคาดว่าจะเป็นห้องครัว

ประวัติ Aztec โดยย่อ

Aztec คืออาณาจักรของชนเผ่าอินเดียนที่อพยพมาจากทางตอนเหนือของอเมริกา พวกเขาย้ายถิ่นฐานไปเรื่อย จนกระทั่งมาถึงบริเวณที่ราบลุ่ม Central Mexico เมื่อประมาณค.ศ.12-13 พวกเขาตัดสินใจหยุดการอพยพ และตั้งถิ่นฐานบนเกาะกลางทะเลทราบ Texcoco (ปัจจุบันคือ Mexico city) ที่สมัยนั้นหลายเผ่ามองว่าที่แห่งนี้ทำเลไม่ดีเท่าไหร่นัก แต่ชาว Aztec ก็ได้เริ่มก่อร่างสร้างตัวให้พื้นที่เหล่านี้กลายเป็นอาณาจักรมหาอำนาจจนได้ และตั้งชื่อเมืองหลวงว่า Tenochtitlan และรุ่งเรืองเรื่อยมาตั้งแต่ค.ศ.13-16 และได้ล่มสลายเพราะการโจมตีจากการล่าอาณานิคมของสเปน แผนที่ตั้งของอาณาจักร Aztec ที่ปัจจุับนคือเม็กซิโกซิตี้ cr.http://www.designer.co.th/

ชาว Aztec นั้นฉลาดและเก่งมาก พวกเขาเรียกตัวเองว่า Mexican ที่กลายมาเป็นเมือง Mexico จนถึงทุกวันนี้ พวกเขาพลิกแผ่นดินที่ไม่มีใครเหลียวแลนี้ให้มาอุดมสมบูรณ์ พวกเขาสามารถสร้างเมือง ทำเกษตรกรรม เลี้ยงสัตว์และประมงได้อย่างสมบูรณ์ โดยเฉพาะการสร้างสวนลอยน้ำ (Chinampas) การทำการเกษตรรูปแบบใหม่ที่ปลูกพืชบนน้ำได้อย่างอัศจรรย์ พวกเขาใช้สวนลอยน้ำปลูกพืช เช่น ข้าวโพด ถั่ว พริก  มะเขือเทศ อโวคาโด บางทีก็ปลูกดอกไม้ด้วย

แต่ด้วยความฉลาดนี้ ทำให้พวกเขานั้นบ้าอำนาจและปล่อยปะละเลยผู้คนโดยรอบ รวมไปถึงความเหี้ยมโหดเรื่องการจับเฉลยกว่า 84,400 คนมาสังเวย ภายในเวลา 4 วันเพื่อเฉลิมฉลอง Great Pyramid of Tenochtitlan ในปี ค.ศ.1487 พวกเขานิยมบูชายัน โดยใช้มนุษย์เป็นเครื่องสังเวยต่อเทพเจ้า (Human Sacrifices) โดยพระเจ้าที่พวกเขานับถือนั้นคือ Huitailpochti  ซึ่งในช่วงนั้นมีประชากรในเมืองหลวงทั้งสิ้น 80,000-120,000คนเท่านั้น เท่ากับว่าพวกเขาฆ่าคนเท่ากับประชากรในเมืองหลวงเลยก็ว่าได้ พิธีกรรมสังเวยเทพเจ้าด้วยการควักหัวใจเฉลย cr.http://www.designer.co.th/

ช่วงที่พวกเขาขยายอาณาจักรไปยังอาณาเขตโดยรอบ ซึ่งเป็นพื้นที่ของชนเผ่าอื่นๆ แน่นอนว่าชนเผ่าเหล่านั้นไม่พอใจ ชาว Aztec ทำให้พื้นที่ชนเผ่าเหล่านั้นเป็นที่ส่งส่วยให้กับเมืองปกครองของตน

จนกระทั่งในวันที่ 13 สิงหามคม ค.ศ.1521 ชาว Aztec พ่ายแพ้ให้กับการล่าอาณานิคมของสเปน ที่นำโดย Hernan Cortes ที่ตอนนี้มีกองกำลังเพียง 500 คน แต่ได้รับความร่วมมือจากเผ่าต่างๆที่โกรธแค้น Aztec สเปนจึงได้พันธมิตรเพิ่มถึง 150,000-200,000 คนเลยทีเดียว และบุกเอาชนะได้อย่างง่ายดาย อาณาจักรของ Aztec จึงล่มสลายตลอดกาล

ที่มาข้อมูล 

http://www.designer.co.th/2223

https://www.bbc.com/news/world-latin-america-59489046

related