svasdssvasds

ฝันเป็นจริง! เศรษฐีชาวญี่ปุ่นทุ่มเงินเพื่อเป็นนักท่องเที่ยวอวกาศคนแรก

ฝันเป็นจริง! เศรษฐีชาวญี่ปุ่นทุ่มเงินเพื่อเป็นนักท่องเที่ยวอวกาศคนแรก

ยูซากุ มาเอซาวะ เศรษฐีชาวญี่ปุ่นทุ่มเงินกว่า 88 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพื่อเป็นนักท่องเที่ยวอวกาศคนแรกที่ทุ่มเงินเพื่อสานฝันของเขาให้เป็นจริง โดยตอนนี้ได้ออกเดินทางแล้ว

ยูซากุ มาเอซาวะ (Yusaku Masaku) ผู้ประกอบการชาวญี่ปุ่น เตรียมมุ่งหน้าสู่สถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) ร่วมกับรายชื่อมหาเศรษฐีที่เพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อยเพื่อพร้อมเดินทางไปอวกาศกับเขา

จรวจรัสเซียที่บรรทุกนายเอซาวะ ได้ออกจากฐานปล่อยจรวดที่ Baikonur Cosmodrome ในคาซัคสถาน ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 12 วันเพื่อไปถึงสถานีอวกาศนานาชาติและเขาจะกลายเป็นนักท่องเที่ยวในอวกาศคนแรกที่มาเยี่ยมชมสถานีในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

จุดตั้งต้นของความต้องการเดินทางท่องเที่ยวในอวกาศของนายเอซาวะ

การเริ่มต้นการเดินทางของนายเอซาวะเริ่มวันนี้ (พุธที่ 8 ธ.ค.2564) พร้อมด้วยนักบินอวกาศชาวรัสเซีย Alexander Misurkin ด้วยจรวด Soyuz ของรัสเซีย และผู้บันทึกวิดีโอการเดินทาง นาย Yozo Hirano เพื่อนำวิดีโอไปเผยแพร่ลงช่องYoutubeของมหาเศรษฐีรายนี้ และตอนนี้เขาก็ได้ถึงสถานีอวกาศนานาชาติ ISS เรียบร้อยแล้ว

นายมาเอซาวะได้เข้ารับการฝึกอบรมอย่างเข้มงวดก่อนการเปิดตัวการเดินทางของเขา ซึ่งรวมถึงการนอนหลับบนเตียงเอียง การนั่งบนเกาอี้ และการเล่นแบดมินตัน ซึ่งทั้งหมดนี้เขาได้บันทึกไว้ในโซเชียลมีเดีย

ในการแถลงข่าวก่อนหน้านี้ คุณมาเอซาวะกล่าวว่า การเดินทางครั้งนี้ จะทำให้ความฝันเขาเป็นจริง ผู้คนสามารถมีความหวังและความฝันได้ (เมื่อได้เห็นว่า) คนธรรมดาอย่างฉันสามารถเข้าไปในโลกที่ไม่รู้จักได้เหมือนกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เขาสัญญาว่าจะทำงานและทำกิจกรรมให้ได้ 100 อย่างในขณะที่อยู่บนสถานีอวกาศนานาชาติ ซึ่งเขาคัดมาจากการสอบถามความคิดเห็นจากสาธารณชนให้มีส่วนร่วมด้วย เพื่อทำให้ผู้ติดตามเขาจากyoutubeได้ดูกัน เช่น แนะนำเพื่อนนักบินอวกาศให้รู้จัก และแสดงความเป็นอยู่บนอวกาศให้ผู้ชมได้เห็นว่าบน ISS นั้นเขาใช้ชีวิตกันอย่างไร และข้อเสนออื่นๆเช่น ลองตีกอล์ฟสิ เป่าฟองสบู่ ปาเครื่องบินประหลาดได้ไหม

และนี่คือเพจของนาย มาเอซาวะ

คลิกดูโปรไฟล์หน้า Youtube >>> Yusaku Maezawa

การเดินทางของนายมาเอซาวะ ซึ่งตามรายงาน เขาใช้เงินกับภารกิจนี้ไปถึง 88 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 3 พันล้านบาท เพื่อเดินทางไปอวกาศระยะสั้นให้เหมือนกับเจฟฟ์ เบซอส และเดินทางไปยังขอบอวกาศให้ได้เหมือนริชาร์ด แบรนสัน ที่เดินทางไปเมื่อต้นปีที่ผ่านมาด้วยจรวจที่สร้างโดยบริษัทเอกชนของพวกเขาเอง

ใครคือ Yusaku Maezawa

Yusaku เป็นผู้ประกอบการชาวญี่ปุ่น เขามีภูมิหลังที่หลากหลาย เขาคืออดีตมือกลองของวงพังก์ร็อกและก่อตั้งบริษัทชื่อ Start Today ในปี 1998 ซึ่งจำหน่ายซีดีและแผ่นเสียงหายาก ต่อมาเขาได้เปลี่ยนไปสู่สายแฟชั่นกับการค้าปลีกออนไลน์ที่ชื่อว่า Zozotown ในปี 2004 และได้ก้าวขึ้นเป็นมหาเศรษฐีเมื่อเขามีอายุ 30 ปีกลางๆ

Yusaku Masaku เจ้าของกิจการ Zozotown ร้านขายเสื้อผ้าแฟชั่นออนไลน์

นิตยสาร Forbes ระบุว่าเขาเป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดอันดับ 30 ของญี่ปุ่น ด้วยทรัพย์สินส่วนตัวมูลค่าประมาณ 1.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ 63,630,050,000  บาทไทย ความหลงใหลในการเดินทางในอวกาศของนายมาเอซาวะเป็นที่รับรู้เป็นอย่างดีในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

เขาตกเป็นข่าวในต่างประเทศเมื่อปี 2019 เนื่องจากเขาเปิดเผยว่าจะเป็นนักท่องเที่ยวส่วนตัวคนแรกที่ถูกกำหนดให้บินรอบดวงจันทร์ด้วย SpaceX ซึ่งมีผู้เป็นเจ้าของก็อย่างที่ทราบกันคือ อีลอน มาส์ก (Elon Musk)

เที่ยวบินนั้นถูกเรียกว่า Dearmoon มีกำหนดจะขึ้นบินในปี 2023 โดยนายมาเอซาวะประกาศเมื่อเดือนมีนาคมว่าเขาจะนำสมาชิกสาธารณะ 8 คน ไปกับเขาด้วยและจะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมดในการเดินทางให้ ว้าวใจดีสุดๆ

ปีที่แล้ว เขายังได้เปิดรับการค้นหาแฟนใหม่เพื่อร่วมทริปกับเขา ก่อนที่จะยกเลิก ไปเนื่องจากความรู้สึกที่ยังสับสนปนเป (ยังไม่แน่ใจ)

อีกทั้งยังเคยเกิดความขัดแย้งในการแจกของรางวัลเป็นเงินสดบน Twitter และในปี 2019 หนึ่งในโพสต์ของเขาได้มีคนรีทวิตไปจำนวนมาก หลังจากที่เขาโพสต์สัญญาว่าจะให้รางวัลตอบแทน โดยเขาจะพยายามหาของที่ระลึกจากทริปดังกล่าวมาให้

แล้วทำไมรัสเซียถึงยอมให้เขาไปอวกาศ

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา นายเอซาวะได้เดินทางไปยังอวกาศด้วยจรวด Soyuz ของรัสเซีย และเป็นนักท่องเที่ยวในอวกาศที่ออกทุนด้วยตัวเองเป็นรายแรกที่สามารถเดินทางไปยังสถานีอวกาศนานาชาติในรอบกว่าทศวรรษที่ผ่านมา

หลายปีที่ผ่านมา วิธีการเดียวที่จะเดินทางไปถึง ISS หรือสถานีอวกาศได้นั้น ต้องเดินทางด้วยแคปซูล Soyuz และรัสเซียก็เคยมีประวัติการส่งนักท่องเที่ยวขึ้นไปยังสถานีอวกาศมาแล้วในปี 2000 ซึ่งรวมถึงเศรษฐีชาวอเมริกัน Dennis Tito

แต่โครงการท่องเที่ยวอวกาศแบบส่วนตัวนี้ถูกยุบไปเมื่อปี 2010 แต่ด้วยแนวคิดของการท่องอวกาศนั้นยังคงเติบโตขึ้นเรื่อยๆ ที่ส่วนหนึ่งมาจากการกระตุ้นโดยบริษัทเอกชนต่างๆ เช่น SpaceX ที่ผู้อยากเดินทางไปเที่ยวอวกาศต้องควักเงินจ่ายเอง เหมือนคุณมาเอซาวะ

นอกจากนี้ รัสเซียยังได้ส่งผู้กำกับภาพยนตร์ Klim Shipenko และนักแสดง Yulia Peresild ไปยังสถานีในเดือนตุลาคม ซึ่งได้ไปถ่ายทำฉากสำหรับภาพยนตร์ที่กำลังจะเข้าฉายเร็วๆนี้

ดูเป็นธุรกิจและกิจกรรมของผู้ร่ำรวยรูปแบบใหม่ที่น่าสนใจ แต่กว่าจะได้ไปก็ผ่านความหฤโหดของการฝึกฝนมาพอสมควร นอกจากเงินพร้อมแล้ว ใจก็ต้องพร้อมด้วย หวังว่าสักวัน การท่องเที่ยวรูปแบบนี้จะเกิดขึ้นจริงในอนาคต สำหรับคนธรรมดาอย่างเราๆบ้างนะ

ที่มาข้อมูล

BBC

The New York Time

related