svasdssvasds

Walt Disney แต่งตั้งผู้หญิงนั่งเก้าอี้ผู้บริหารครั้งแรกในประวัติศาสตร์

Walt Disney แต่งตั้งผู้หญิงนั่งเก้าอี้ผู้บริหารครั้งแรกในประวัติศาสตร์

98 ปี Walt Disney ถึงวาระเปลี่ยนผู้ดำรงตำแหน่งประธานบริหาร แต่คราวนี้ไม่ธรรมดาแน่นอน เพราะผู้ได้รับตำแหน่งนั้นคือ Susan Arnold ผู้หญิงคนแรกในบอร์ดบริหาร Disney

ซูซาน (Susan Arnold) ผู้อยู่ในบอร์ดบริหารดิสนีย์มา 14 ปี จะกลายเป็นผู้สืบทอดตำแหน่งต่อจาก BobและIger ในปลายปีนี้ เธอเคยเป็นผู้บริหารของบริษัทการลงทุนระดับโลกอย่าง Carlyle Group มาก่อนและเคยดำรงตำแหน่งอาวุโสในบริษัทที่ใหญ่ที่สุดของอเมริกาบางแห่งมาแล้วด้วย

Mr. Iger ผู้ลงจากตำแหน่งผู้บริหารระดับสูงของ Disney ในปี 2020 หลังจากดำรงตำแหน่งมา 15 ปี จะลาออกจากบริษัทอย่างเป็นทางการภายในสิ้นเดือนนี้

“ในขณะที่ฉันก้าวเข้าสู่บทบาทใหม่นี้ในฐานะประธานคณะกรรมการ ฉันหวังว่าเราจะยังคงใหเบริการผู้ถือหุ้นของดิสนีย์และทำงานอย่างใกล้ชิดกับซีอีโอ Bob Chapek ได้ดี ในขณะที่เขาสานต่อมรดกของบริษัทที่มีมาอย่างยาวนานนับศตวรรษในด้านของความเป็นเลิศเชิงสร้างสรรค์และนวัตกรรม”

ซูซานกล่าวในแถลงการณ์

ในช่วง 8 ปีที่ผ่านมา ซูซานดำรงตำแหน่งผู้บริหารของ Carlyle Group โดยเคยดำรงตำแหน่ง ผู้ควบคุมประพฤติ (Proter) และ นักประเมินความคุ้มเสี่ยง (Gemble) ในบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านสินค้าอุปโภคบริโภค และ McDonald’s ในเครือร้านฟาสต์ฟูดด้วย

Mr.Iger กล่าวว่า

“ซูซานเป็นผู้บริหารที่ได้รับการยกย่องอย่างไม่น่าเชื่อ เธอมีประสบการณ์มากมาย มีความซื่อสัตย์มั่นคง และมีวิจารณญาณของผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งเป็นสิ่งที่ประเมินค่าไม่ได้สำหรับบริษัทเรา ตั้งแต่เธอเข้าร่วมเป็นคณะกรรมการเมื่อปี 2007”

ROBERT A. IGER cr. thewaltdisneycompany   BOB CHAPEK cr.thewaltdisneycompany

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

การแต่งตั้งของเธอจะเกิดขึ้นเร็วๆนี้  เนื่องจากบริษัทขนาดใหญ่กำลังย้ายออกจากโครงสร้างการจัดการที่บทบาทของผู้บริหารสูงสุดและผู้ดำรงตำแหน่งประธานเป็นบุคคลคนเดียวกัน หลังจากรับแรงกดดันจากผู้เชี่ยวชาญด้านบรรษัทภิบาลนักลงทุน และหน่วยงานกำกับดูแลขอให้แยกสองตำแหน่งออกจากกันในคนๆเดียว

การลงจากตำแหน่งของ Iger เป็นการสิ้นสุดยุคของดิสนีย์ ผู้ดำรงตำแหน่งอาวุโสในบริษัทมาตั้งแต่ปี 1996 และถือเป็นบุคคลตำนานของที่นี่ไปแล้ว

Iger ได้เปิดรีสอร์ทดีสนีย์ในประเทศจีนด้วยนะ cr.thewaltdisneycompany

ในช่วงเวลาที่เขาดำรงตำแหน่งผู้บริหารระดับสูงของดีสนีย์ เขาได้เข้าซื้อกิจการครั้งใหญ่หลายครั้ง รวมถึงเข้าซื้อกิจการของ Pixar, Marvel, Lucasfilm และ 21st Century Fox  อีกทั้งในปี 2016 บริษัทได้เปิดสวนสนุกและรีสอร์ทแห่งแรกบนจีนแผ่น

ดินใหญ่ด้วยนอกจากนี้ ผู้บริหารของดีสนีย์คนอื่นๆอีกหลายคนได้ประกาศแผนการที่จะลาออกภายในสิ้นปีนี้ด้วย รวมถึง อลัน ฮอร์น (Alan Horn) หัวหน้าสตูดิโอ Gary Marsh ประธานและหัวหน้าเจ้าหน้าที่สร้างสรรค์ของสถานีโทรทัศน์ และ Alan Braveman ที่ปรึกษาทั่วไปของบริษัท

ที่มาข้อมูล BBC

related