svasdssvasds

กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา เผยนักท่องเที่ยวพอใจในประเทศไทยเพิ่มขึ้น

กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา เผยนักท่องเที่ยวพอใจในประเทศไทยเพิ่มขึ้น

ผลการสำรวจทัศนคติและความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติที่เดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทย พบว่า ความพึงพอใจนักท่องเที่ยวขยับเพิ่มขึ้นจากปี 2563

นายอารัญ บุญชัย รองปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานการประชุมเชิงวิชาการเพื่อนำเสนอผลการสำรวจทัศนคติและความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติที่เดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทย โดยมีผู้แทนภาคการท่องเที่ยวทั้งภาครัฐและเอกชนเข้าร่วมประชุมโดยในที่ประชุมเผยผลการสำรวจทัศนคติและความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินทางท่องเที่ยวในประเทศไทย แบบ Face to Face จำนวน 2,000 คน ในพื้นที่จังหวัดท่องเที่ยวหลักจำนวน 10 จังหวัด ช่วงเดือนกรกฎาคม – ธันวาคม 2564 ใน 14 ประเภทบริการ ซึ่งได้แก่ 1. สนามบิน 2. บริการขนส่งโดยสารสาธารณะ 3. ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว 4. แหล่งท่องเที่ยวทางทะเล/ชายหาด 5. แหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศ 6. แหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ 7. บริการสถานที่พักแรม 8. ภัตตาคาร/ร้านอาหารและเครื่องดื่ม 9. ร้านขายสินค้า/ของที่ระลึก 10. บริการเชิงสุขภาพ 11. บริการนำเที่ยว 12. มัคคุเทศก์ 13. ประชาชน และ 14. เว็บไซต์ Thailand Tourism Directory พบว่า ความพึงพอใจเฉลี่ยโดยรวมอยู่ที่ร้อยละ 87.7 เพิ่มขึ้นจากปี 2563 ที่ร้อยละ 84.9

บริการที่ได้คะแนนความพึงพอใจสูงสุด 3 อันดับแรก

ผลสำรวจ อันดับที่ 1 ประชาชน ร้อยละ 91.4 เนื่องจากคนไทยมีความเป็นมิตรและมีอัธยาศัยไมตรีชอบช่วยเหลือนักท่องเที่ยว

อันดับที่ 2 บริการเชิงสุขภาพ ร้อยละ 90.8 เนื่องจากประเทศไทยมีบริการเชิงสุขภาพที่หลากหลาย มีเอกลักษณ์ และราคาไม่แพงสำหรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ

อันดับที่ 3 บริการสถานที่พักแรม ร้อยละ 90.3 เนื่องจากสถานที่พักแรมของไทยได้มาตรฐานทั้งบริการและราคา มีความสะดวกในการใช้บริการ รวมทั้งมีมาตรฐาน SHA และ SHA+ 

บริการที่ได้คะแนนความพึงพอใจน้อยสุด 3 อันดับแรก ได้แก่

อันดับที่ 1 เว็บไซต์ Thailand Tourism Directory เนื่องจากยังเป็นที่รู้จักในกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติน้อย

อันดับที่ 2 แหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศ เนื่องจากแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศยังมีปัญหาเรื่องห้องน้ำและค่าบริการที่ยังไม่มีมาตรฐานเท่าที่ควร และ

อันดับที่ 3 แหล่งท่องเที่ยวทางทะเล/ชายหาด เนื่องจากเป็นการสำรวจในช่วงสถานการณ์โควิด-19แหล่งท่องเที่ยวทางทะเลและอุทยานยังปิดการให้บริการ และมีปัญหาเรื่องความสะอาดและทัศนียภาพ รวมทั้งห้องน้ำที่หายากและไม่สะอาด

นายชาคริต ปิตานุพงศ์ ผู้อำนวยการกองเศรษฐกิจการท่องเที่ยวและกีฬา ได้กล่าวทิ้งท้ายว่าสำนักงานปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา คาดหวังว่าผู้เข้าร่วมประชุมทุกท่านจะได้ให้ข้อเสนอแนะ แนวคิด และความต้องการ เพื่อนำไปพัฒนาการสำรวจในครั้งต่อไปให้มีความสมบูรณ์เห็นถึงระดับความพึงพอใจ และปัจจัยที่จะส่งเสริมความพึงพอใจของนักท่องเที่ยว อันเป็นดัชนีชี้วัดการท่องเที่ยวในเชิงคุณภาพนอกเหนือจากจำนวนและรายได้ และจะเผยแพร่ผลการสำรวจดังกล่าวให้ทุกภาคส่วนได้รับทราบและนำไปใช้ประโยชน์ในการจัดทำแผน กลยุทธ์ในการสร้างความพึงพอใจให้กับนักท่องเที่ยวทุกกลุ่มต่อไป

related