svasdssvasds

อ่าวมาหยา พร้อมให้สัมผัสโลกใต้ท้องทะเล หลังปิดมาเกือบ 3 ปี

อ่าวมาหยา พร้อมให้สัมผัสโลกใต้ท้องทะเล หลังปิดมาเกือบ 3 ปี

ใครที่อยากไปอ่าวมาหยา ต้องจองล่วงหน้าผ่านระบบ QueQ เพราะทางกรมอุทยานฯ ไม่ได้เน้นเรื่องรายได้แต่เน้นทรัพยากรที่ยั่งยืนมากกว่า จึงอยากให้นักท่องเที่ยวทุกคนปฏิบัติตามกฎระเบียบของอุทยานแห่งชาติอย่างเคร่งครัด

อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา - หมู่เกาะพีพี ได้ดำเนินการเตรียมความพร้อมของอุทยานแห่งชาติในการรับนักท่องเที่ยว ในด้านสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ เพื่อรองรับนักท่องเที่ยว ได้แก่ อาคารประกอบอาหาร ห้องสุขาชาย-หญิง ทางเดินยกระดับ ม้านั่งอเนกประสงค์ ระเบียงชมวิว ทางเดินรับท่าเทียบเรือลอยน้ำบริเวณอ่าวโล๊ะซะมะ ท่าเทียบเรือลอยน้ำชั่วคราว บริเวณอ่าวโล๊ะซะมะ จัดหาทุ่นจอดเรือ ทุ่นไข่ปลา เพื่อรองรับเรือของนักท่องเที่ยว และกั้นเขต ทั้งนี้ อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี ได้ผ่านรับการรับรองมาตรฐาน SHA และ SHA+ แล้ว โดยได้เปิดจองคิวล่วงหน้า ผ่านแอปพลิเคชัน QueQ เมื่อวันที่ 20 ธ.ค. 2564 เพื่อท่องเที่ยวตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2565 เป็นต้นไป โดยสามารถจองล่วงหน้าได้สูงสุด 60 วัน ซึ่งการเปิดการท่องเที่ยวอ่าวมาหยา จะรองรับนักท่องเที่ยวได้รอบละ 375 คน ต่อ 1 ชั่วโมง เริ่มตั้งแต่เวลา 07.00 – 18.00 น. เป็น 11 รอบ /วัน

โดยขณะนี้มีผู้จองคิวล่วงหน้าเพื่อเที่ยวชมอ่าวมาหยา ตั้งแตวันที่ 1 ม.ค. ถึงวันที่ 17 ก.พ. 2565 รวม 362 คน ซึ่งการท่องเที่ยวมาหยาแนวใหม่ไม่อนุญาตให้ลงเล่นน้ำ เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว และป้องกันปะการังเสียหาย

สำหรับการจองที่ปรับรูปแบบใหม่นี้ จะแยกการจองเป็นรายแหล่งท่องเที่ยว เริ่มนำร่องในพื้นที่อุทยานแห่งชาติทางทะเล ฝั่งอันดามัน ทั้ง 14 แห่ง ได้แก่ ในจังหวัดนครศรีธรรมราช กระบี่ พังงา ภูเก็ต ตรัง และสตูล เช่น อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จะมีรายการแหล่งท่องเที่ยวให้นักท่องเที่ยวจอง 42 แห่ง ซึ่งแต่ละแห่งจะกำหนดจำนวนคนไม่เกินที่รองรับได้ต่อวัน และแบ่งย่อยเป็นรอบ ๆ ตามความเหมาะสมของแหล่งท่องเที่ยวนั้น ๆ

related