svasdssvasds

รวมยอดจดทะเบียนรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลก อัพเดตเดือนตุลาคม 2021

รวมยอดจดทะเบียนรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลก อัพเดตเดือนตุลาคม 2021

รวม 10 ยี่ห้อรถยนต์ไฟฟ้ายอดขายดีประจำปี 2021 ทั้งเฉพาะเดือนตุลาคมและ ตั้งแต่มกราคมจนถึงตุลาคม จัดอันดับโดยเว็บไซต์ Cleantechnica จะมีรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นไหนน่าสนใจบ้าง ไปดูกัน

อุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าถือว่าเป็นตลาดที่มาแรงที่สุดแห่งปี 2021 เลยก็ว่าได้ อีกทั้งทั่วโลกเริ่มหันมาสนใจอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าเพื่อมุ่งสู่พลังงานสะอาดในอนาคตกันมากขึ้น หากมองในมุมของนักลงทุนที่อยากร่วมแจมในอุตสาหกรรมยานยนต์ รถยนต์ไฟฟ้าถือว่าตอบโจทย์เลยทีเดียว ไม่ต้องถึงกลับไปดูว่ารถยนต์ไฟฟ้าเติบโตขึ้นจริงไหม ก็สามารถคาดการณ์ได้เลยว่ามันเติบโตขึ้นมาก

หากมองในอีกด้านหนึ่ง ปัจจัยที่รัฐหันมาสนใจและเริ่มสร้างนโยบายผลักดันรถยนต์ไฟฟ้าให้เข้ามือกับคนในประเทศมากขึ้นนั้น ส่วนหนึ่งมาจากกระแสสายธารของภาวะโลกร้อน และการประชุม COP26 ที่เพิ่งจบไปเมื่อเดือนพฤศจิกายน ที่หลายประเทศเล็งเห็นตรงกันในด้านของการผลักดันให้คนในประเทศของตนหันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้ามากกว่ารถยนต์ใช้น้ำมันเป็นเชื้อเพลิงนั้นเป็นทางแก้ปัญหาที่ดีโดยเริ่มได้จากมือของพลเรือน เพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สู่ชั้นบรรยากาศ อีกทั้งพลังงานไฟฟ้าสามารถผลิตได้ในหมวดของพลังงานสะอาดได้  

เพราะกระแสของนโยบายการสนับสนุนนี้ทำให้เกิดการตั้งคำถามเรื่องเงินอดหนุน ราคารถยนต์ ภาษีนำเข้า ความสะดวกของชิ้นส่วนหรืออะไหร่ที่เพียงพอต่อการซ่อมบำรุงและที่สำคัญคือจุดชาร์จไฟฟ้า กับราคาค่าไฟว่าสมเหตุสมผลกับรายได้ของคนในประเทศมากขนาดไหน และเป็นไปได้มากแค่ไหนที่ประชาชนจะเข้าถึงรถยนต์ไฟฟ้าได้ง่ายมากขึ้น

ดังนั้นการลงทุนในธุรกิจด้านยานยนต์ไฟฟ้าช่วงนี้ถือว่ามีโอกาสรุ่งอย่างมาก Springnews จึงชวนไปสำรวจรถยนต์ไฟฟ้าที่ขายดีรอบโลกกันว่ามีรุ่นไหนน่าสนใจบ้าง เผื่อคุณผู้อ่านจะสนใจสักคัน

เว็บไซต์ Cleantechnica ได้เผยข้อมูลสถิติยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าที่จดทะเบียน อัพเดตล่าสุดเดือนกุมภาพันธ์ 2021 ซึ่งยอดจดทะเบียนรถยนต์ปลั๊ก-อินทั่วโลกเพิ่มขึ้น 70% ในเดือนตุลาคม 2021 เมื่อเทียบกับเดือนตุลาคม 2020 โดยทำได้ 589,000 คัน (หรือส่วนแบ่ง 8.8% ของตลาดรถยนต์โดยรวม) เพิ่มรถไฮบริดแบบเสียบปลั๊กกว่า 600,000 คันที่จดทะเบียนในเดือนตุลาคม นั่นทำให้เรามีตลาดโดยรวมประมาณ 18% ทั่วโลกที่มีรูปแบบการใช้พลังงานไฟฟ้าบางรูปแบบในเดือนที่แล้ว และยอดรวมของสิ้นเดือนธันวาคมนี้ทำให้เป็นที่น่าจับตามองว่าตลาดโดยรวมของรถยนต์ไฟฟ้านั้นจะเป็นอย่างไร

รถยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบ (BEV) คิดเป็น 79% ของการลงทะเบียนปลั๊กอินในเดือนตุลาคม ซึ่งสูงกว่ายอดรวมของปีที่แล้ว (69%) มีการลงทะเบียน BEV ทั้งหมด 416,000 คันหรือส่วนแบ่ง 6.2% ของตลาดรถยนต์โดยรวม ด้วยจำนวน YTD ที่ตอนนี้สูงกว่า 4.8 ล้านหน่วย (และที่ส่วนแบ่ง 7.2% สูงสุดเป็นประวัติการณ์)

รวมยอดจดทะเบียนรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลก อัพเดตเดือนตุลาคม 2021 ส่วนบริษัทที่มียอดรวมขายรถยนต์ไฟฟ้าแบบ Plugin มากที่สุด ได้แก่ Tesla 676,655 คัน อันดับสอง Volkswagen Group 583,113 คัน อันดับสาม SAIC 529,596 คัน อันดับสี่ BYD 409,933 คัน และอันดับห้า Stellantis 287,139 คัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รวมยอดจดทะเบียนรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลก อัพเดตเดือนตุลาคม 2021 จากผลทั้งหมด Tesla มียอดขึ้นเป็น Bestseller ก็จริง แต่เหมือนจะมีหุ้นตกลงตัวนึง แต่คาดว่าหากปิดยอดในไตรมาสที่ 4 หรือสิ้นเดือนธันวาคมนี้ อาจจะได้เห็นยอดที่พุ่งสูงขึ้น ตามการคาดการณ์ของ OEM และ BYD มีสิทธิขึ้นแซง SAIC ได้

ที่มาข้อมูล

https://cleantechnica.com/2021/12/01/top-electric-vehicles-in-the-world-october-2021/

related