svasdssvasds

ยาสามัญประจำทริป เที่ยวทริปนี้พกไว้ ปลอดภัยกว่า

ยาสามัญประจำทริป เที่ยวทริปนี้พกไว้ ปลอดภัยกว่า

การออกทริปแต่ละครั้ง ต่อให้ไม่อยู่ในช่วงโรคระบาด การมียาสามัญประจำบ้าน ติดไว้ จะช่วยให้ออกทริปอย่างมั่นใจ ปลอดภัย ปลอดโรค

ยารักษาโรค ยาที่สายเที่ยวควรมีไว้

1.ยาโรคประจำตัว เป็นยาสำคัญที่จะลืมไม่ได้ เพราะต้องกินต่อเนื่อง จึงต้องพกติดตัวและเตรียมให้มีจำนวนที่เพียงพอตลอดทริป

2.พาราเซตามอล กินแต่ละครั้งต้องไม่เกิน 10 มิลลิกรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัมต่อครั้ง เช่น น้ำหนัก 50 กิโลกรัม ควรกินครั้งละไม่เกิน 500 มิลลิกรัม และกินแต่ละครั้งต้องห่างกันไม่ต่ำกว่า 4 ชั่วโมง ข้อควรระวังต้องไม่กินเกินขนาดที่เหมาะสม

3.ยาแก้แพ้ มีทั้งชนิดกินแล้วง่วงและกินแล้วไม่ง่วง ที่สำคัญคือ ไม่แนะนำให้กินยาแก้แพ้ร่วมกันกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือกลุ่มยาระงับประสาท

4.ยาแก้ท้องเสีย ยาแก้ท้องอืดท้องเฟ้อ เป็นลักษณะยาผงถ่านคือ ถ่านกัมมันต์หรือถ่านชาร์โคล ซึ่งต้องกินห่างจากยาชนิดอื่นอย่างน้อย 2 ชั่วโมง เพื่อหลีกเลี่ยงการดูดซึมยาชนิดอื่นลดลง ส่วนผงโออาร์เอส คือผงเกลือแร่ชดเชยปริมาณน้ำและเกลือแร่ที่สูญเสียไป การใช้ยาแก้ท้องอืดท้องเฟ้อมักใช้ตามอาการและต้องดูคำแนะนำข้างซอง บางชนิดต้องเคี้ยวให้ละเอียดก่อนกลืน

5.ยาแก้ปวด ต้านการอักเสบที่ไม่ใช่สเตียรอยด์ ยาคลายกล้ามเนื้อ เป็นยาช่วยบรรเทาอาการปวด อักเสบ ตึงกล้ามเนื้อได้ดี ควรระวังเรื่องการระคายเคืองกระเพาะอาหาร จึงต้องกินหลังอาหารทันทีและดื่มน้ำตามมาก ๆ

6.ยาแก้เมารถ เมาเรือ เมาเครื่องบิน เป็นยาในกลุ่มเดียวกัน กินแล้วมักมีผลทำให้ง่วงนอน วัตถุประสงค์ของยาเพื่อลดอาการมึนศีรษะ โดยต้องกินก่อนเริ่มกิจกรรมหรือการเดินทางประมาณครึ่งชั่วโมง

7.โลชันกันยุง ปัจจุบันจะมีชนิดสเปรย์ โลชัน ผ้าเปียก แผ่นแปะ สามารถเลือกใช้ตามความชอบ ทั้งสะดวกและปลอดภัยอีกด้วย

8.ชุดยาทำแผลสด เช่น เบตาดีน น้ำเกลือ แอลกอฮอล์ล้างแผล พลาสเตอร์ยาปิดแผล ลำลี ผ้ากอซ ควรมีติดกระเป๋าไว้

ที่มา งานเภสัชกรรมคลินิก ฝ่ายเภสัชกรรม คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี

related