svasdssvasds

เขื่อนกิ่วลม ลำปาง ท่องเที่ยววิกฤติ เจอจอกแหนหลายพันตันแพร่ระบาดแน่น

เขื่อนกิ่วลม ลำปาง ท่องเที่ยววิกฤติ เจอจอกแหนหลายพันตันแพร่ระบาดแน่น

เขื่อนกิ่วลม เป็นอีกหนึ่งที่เที่ยวลำปาง ที่เราสามารถสูดอากาศได้อย่างเต็มปอดจริงๆ ที่นี่ถูกล้อมรอบไปด้วยภูเขา และป่าไม้ที่อุดมสมบูรณ์ มองไปทางไหนก็มีแต่ความสบายตา แต่ตอนนี้เจอวิกฤติจอกแหนแพร่พันธุ์เต็มเขื่อนส่งผลต่อการเดินเรือแพท่องเที่ยว

เขื่อนกิ่วลม ตั้งอยู่ที่ บ้านแลง อำเภอเมืองลำปาง จังหวัดลำปาง อยู่ห่างจากตัวเมืองประมาณ 38 กิโลเมตร เป็นเขื่อนคอนกรีตขนาดใหญ่ ที่ถูกสร้างด้วยคอนกรีตเสริมเหล็ก สำหรับกักเก็บน้ำ เป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิตของชาวลำปางเลยก็ว่าได้

แต่ขณะนี้สภาพของจอกแหนที่แพร่ระบาดแน่นบริเวณเหนือเขื่อนกิ่วลมลำปาง ส่งผลกระทบกับผู้ประกอบการแพท่องเที่ยวจำนวน 34 ลำที่ ต้องนำแพมาล่องแพให้นักท่องเที่ยวบริเวณเขื่อนกิ่วลม อำเภอเมืองจังหวัดลำปาง

โดยพบว่ามีพื้นที่กว่า 800 ไร่ บนทางน้ำต้องกระทบอย่างหนัก โดยเฉพาะเรือหางยาวและแพ ที่นำมาให้บริการนักท่องเที่ยว จากภาพมุมสูงจะเห็นจอกแหนหลายพันตันลอยน้ำเหนือเขื่อนกิ่วลม เขียวขจีลอยขวางทางน้ำเป็นจำนวนมาก    

ด้านนายปองพล ไชยยะ ประธานชมรมผู้ประกอบการล่องแพหมู่บ้านสำเภาทอง บอกว่าในช่วงธันวาคม 2564  ที่ผ่านมายาวข้ามจนถึงปีใหม่เดือนมกราคม 2565 จอกแหนนั้นคาดว่าหลายพันตันเริ่มลอยน้ำมาขยายวงกว้าง สะสมมากขึ้นเรื่อยๆ  ยาว ไปถึงแนวบริเวณสันเขื่อน โดยเฉพาะฝั่งหมู่บ้านสำเภาทอง ต.บ้านสา อำเภอแจ้ห่มจังหวัดลำปาง  ซึ่งขณะนี้ปริมาณจอกแหนได้เพิ่มปริมาณขึ้นอย่างรวดเร็วโดยกระทบหนักไปยังผู้ประกอบการแพ และ เรือหางยาว ของชาวบ้าน

ทั้งนี้นักท่องเที่ยวต้องเดินทางจากเขื่อนต่างๆ ไปยังเกาะต่างๆ ก็ได้รับผลกระทบและเดือดร้อนอย่างหนัก เพราะรากของจอกแหนก็ติดใต้ท้องแพ และติดใบพัดของเครื่องยนต์ บางทีต้องใช้เวลาเคลียร์นานกว่าครึ่งชั่วโมง

related