svasdssvasds

ต้มยำกุ้ง เมนูไทย ๆ ดังไกลทั่วโลก ติดอันดับ 1 ใน 20 ซุปที่ดีที่สุด จาก CNN

ต้มยำกุ้ง เมนูไทย ๆ ดังไกลทั่วโลก ติดอันดับ 1 ใน 20 ซุปที่ดีที่สุด จาก CNN

พูดถึงความแซ่บ อาหารไทยไม่เป็นสองรองใครในโลกแน่นอน ล่าสุด CNN travel ได้เลือกเมนู 20 เมนูซุปที่ดีที่สุดในโลกของปีนี้ ที่มีเมนูซุปจากนานาประเทศทั่วโลกให้เราได้ทำความรู้จัก อยากลองชิมไปพร้อม ๆ กัน

ในการคัดสรร 20 เมนูซุปที่ดีที่สุดในโลกของปีนี้ CNN travel  นำเสนอหลากหลายเมนูซุปจากนานาประเทศทั่วโลก ทั้งหมดนี้ ไม่ได้มีการจัดอันดับ เป็นการนำเสนอตามลำดับตัวอักษรภาษาอังกฤษ 

Banga “บังกา” 

แกงเข้มข้นจากประเทศไนจีเรีย เป็นเมนูซุปที่มีส่วนผสมของผลปาล์มจากสามเหลี่ยมปากแม่น้ำไนเจอร์ ที่ให้ทั้งรสชาติและไขมัน มีเครื่องเทศผสมซอสสีแดงเข้มข้น ปรุงกับเนื้อสัตว์ เช่น ปลา เนื้อวัว และอาหารทะเลแห้ง เป็นต้น นี่คือเมนูยอดนิยมของประเทศไนจีเรีย มีจำหน่ายในรูปเครื่องปรุงสำเร็จรูปบรรจุซองพร้อมฉีกปรุงได้ง่ายๆที่บ้านด้วย

Beef pho หรือ “เฝอเนื้อ” 

จากเวียดนาม เมนูเส้นชื่อดังที่มีน้ำซุปหอมอร่อยปรุงด้วยเครื่องเทศเคี่ยวหลายชั่วโมง ปัจจุบัน มีเฝอหลากหลายแบบ แต่ต้นตำรับดั้งเดิมที่สุดก็คือ “เฝอเนื้อ” ซึ่งยังคงเป็นที่นิยมอย่างมากในเวียดนาม

Borscht “บอร์ชท์” แกงแดง

ต้นกำเนิดจากยูเครนและได้รับความนิยมทั่วยุโรปตะวันออก นี่คือซุปสีแดงสดสวยด้วยบีทรูท (beetroot) ชิ้นเล็กๆ ลอยอยู่ในน้ำซุป ราดด้วยครีมรสเปรี้ยวและน้ำบีทรูทที่หมักกับนม รัสเซียก็มีแกงลักษณะเดียวกันนี้พร้อมเคลมความเป็นต้นตำรับ ทำให้เชฟของยูเครนต้องรวมตัวกันยื่นเรื่องขอนำสูตรดั้งเดิมของยูเครนขึ้นทะเบียนกับยูเนสโก   

Bouillabaisse “บุยยาเบส” 

ซุปปลาและซีฟู้ดสุดคลาสสิคที่มีต้นกำเนิดจากเมืองมาร์แซย์ ประเทศฝรั่งเศส เดิมทีเป็นอาหารของชาวประมงที่ปรุงแบบเมดิเตอเรเนียน มีส่วนผสมของหญ้าฝรั่น น้ำมันมะกอก เครื่องเทศ มะเขือเทศ ผสมผสานกับปลาและอาหารสดจากทะเล เช่น กุ้ง หอย และปู

Caldo verde “คาลโด แวร์เด” 

ซุปจากโปรตุเกส ปรุงด้วยผักใบเขียวซอยบางๆ ผสมกับมันฝรั่งและหัวหอม นิยมเพิ่มไส้กรอกรมควันลงไปด้วย นี่คือเมนูซึ่งเป็นที่ชื่นชอบและมีให้ลองชิมตั้งแต่ร้านอาหารเล็กๆ ในชนบท ไปจนถึงร้านอาหารสุดหรู

Chorba frik “ชอร์บา ฟริก” 

แกงยอดนิยมในแอลจีเรีย ลิเบีย และตูนิเซีย ซึ่งเป็นประเทศในแถบแอฟริกาเหนือ ส่วนผสมหลักคือข้าวสาลีดูรัม (Durum wheat) ที่เก็บเกี่ยวในขณะที่ยังมีสีเขียวสด เคี่ยวกับน้ำซุปมะเขือเทศ เครื่องเทศต่างๆ ถั่วชิกพี ไก่ตุ๋น เนื้อวัว หรือเนื้อแกะ เสิร์ฟพร้อมมะนาวและขนมปังก้อนใหญ่

Chupe de camarones “ชูเป เดอ คามาโรเนส” 

ซุปกุ้งรสชาติเข้มข้นจากประเทศเปรู ซุปครีมกุ้งนี้เป็นอาหารสุดพิเศษของเมืองอารีควิปา เมืองประวัติศาสตร์ของเปรูที่ล้อมรอบด้วยภูเขาไฟสูง ตัวซุปมีส่วนผสมของกุ้ง มันฝรั่ง ข้าวโพด และเติมพริกที่มีรสหวานอมเปรี้ยว

Gazpacho “กัสปาโช” ซุปผักจากสเปน นี่คือซุปผักแช่เย็นที่เหมาะจะรับประทานในช่วงฤดูร้อนเพื่อเพิ่มความสดชื่นและดับความร้อนรุ่ม ซุปกัสปาโชสูตรคลาสสิกทำจากมะเขือเทศ แตงกวา กระเทียม และน้ำมันมะกอก เติมขนมปังชิ้นเล็ก ๆลงไป

Groundnut soup “กราวด์นัท ซุป” หรือซุปถั่วลิสงจากแอฟริกาตะวันตก วัตถุดิบหลักในซุปคือถั่วลิสง แต่จากนั้นก็จะมีสูตรของแต่ละท้องถิ่นที่มีส่วนผสมหลากหลายแตกต่างออกไป มีการปรุงเพิ่มเนื้อสัตว์ ปลา ไก่ เคี่ยวในน้ำซุปครีมถั่ว เข้มข้น และเค็มๆ

Gumbo “กัมโบ” 

ต้นตำรับจากหลุยเซียนา สหรัฐอเมริกา เป็นซุปที่มีการผสมผสานทางวัฒนธรรมและรสชาติ ได้รับอิทธิพลจากอาหารแอฟริกาตะวันตก อาหารพื้นเมือง และอาหารฝรั่งเศส ปรุงจากอาหารทะเล ไก่ และไส้กรอก

Harira “ฮาริรา” 

ซุปเข้มข้นจากโมร็อกโก นิยมรับประทานกันในช่วงเทศกาลรอมฎอนของชาวมุสลิม นี่คือ สตูว์ถั่วชิกพี ที่มีส่วนผสมของอบเชย ขิง ขมิ้น พริกไทย และน้ำซุปมะเขือเทศ อาจจะรับประทานแบบมังสวิรัติที่มีแต่ผักล้วน ๆ หรือเติมเนื้อสัตว์ เช่น เนื้อแกะ เมนูนี้ยังได้รับความนิยมในหมู่ชาวยิวในแถบแอฟริกาเหนือ

Kharcho “คาร์โช” 

จากประเทศจอร์เจีย เป็นซุปแบบดั้งเดิมที่ปรุงด้วยลูกพลัมแบบยังไม่สุกให้รสเปรี้ยวที่เข้ากันได้ดีกับเนื้อวัวเคี่ยวที่มีความมัน นอกจากนี้ ยังปรุงด้วยวอลนัทบด และเครื่องเทศนานาชนิดที่ให้กลิ่นหอมชวนหิว

Lanzhou beef noodle soup

บะหมี่เนื้อหลานโจว จากประเทศจีน เป็นบะหมี่สดปรุงในซุปเนื้อ ผัก สมุนไพร โรยหน้าด้วยน้ำมันพริกสีแดงลอยอยู่ด้านบน เพิ่มรสชาติเข้มข้น

Mohinga “โมฮิงกา” 

เมนูเส้นยอดนิยมจากเมียนมา รับประทานเป็นเมนูอาหารเช้าสำหรับผู้คนทั่วไป หาซื้อได้ตามร้านค้าริมทาง นี่คือก๋วยเตี๋ยวปลาแบบเมียนมาต้มในน้ำซุปร้อน ๆ ปรุงด้วยสมุนไพรและข้าวคั่ว แถมไข่ต้มเพิ่มความฟิน

Menudo “เมนูโด” 

จากเม็กซิโก ผ้าขี้ริ้ว (ส่วนกระเพาะอาหารของวัว) เคี่ยวในน้ำซุปเผ็ดร้อนจนได้ที่ จัดเป็นเมนูยามเช้าสำหรับแก้อาการเมาค้างแบบเม็กซิกันได้อย่างดีที่สุด

Moqueca de camarão “โมคีกา เดอ คามาโร” 

จากประเทศบราซิล เป็นซุปที่เข้มข้นด้วยกะทิ สีแดงอมส้มด้วยมะเขือเทศและพริกหวาน และยังมีเนื้อกุ้งหวานๆ ลอยอยู่ในน้ำซุปปรุงรสด้วยน้ำมะนาว เกลือ พริกไท และเครื่องเทศ

Soto ayam “โซโท อะยัม” 

ซุปก๋วยเตี๋ยวไก่ฉีกจากอินโดนีเซียที่อุดมไปด้วยเครื่องเทศ เช่น อบเชย โป๊ยกั๊ก หอมแดง ตะไคร้ ใบมะกรูด ขิง เติมไข่บางมะตูมและกะทิลงไปเพิ่มความเข้มข้น

Tom yum goong ต้มยำกุ้ง 

ซุปรสเปรี้ยวเค็มเผ็ดของไทย เข้ากันดีกับเนื้อกุ้งนุ่มหวาน มีกลิ่นหอมของสมุนไพร ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด เพิ่มความแซ่บเผ็ดร้อนด้วยพริกขี้หนู

Tonkotsu ramen ทงคัทสึราเมน 

เมนูเส้นในน้ำซุปเข้มข้นจากญี่ปุ่น ความละมุนที่ได้จากการเคี่ยวกระดูกหมู จนได้น้ำซุปข้นๆ ที่มีทั้งไขกระดูกและไขมัน เป็นเอกลักษณ์พิเศษของจังหวัดฟุกุโอกะ บนเกาะคิวชู ทางตอนใต้ของญี่ปุ่น ซดร้อนๆให้มีเสียงดังๆยิ่งเพิ่มรสชาติความอร่อย

Yayla çorbasi “ยายล่า ชอร์บาซี” 

ซุปครีมโยเกิร์ตแบบตุรกี ข้าวต้มหรือข้าวบาร์เลย์ช่วยเพิ่มความหวานให้กับซุปครีมโยเกิร์ต เป็นซุปที่ช่วยเพิ่มความอบอุ่นให้กับผู้คนในช่วงฤดูหนาว โรงพยาบาลบางแห่งในตุรกีเสิร์ฟซุปนี้ให้ผู้ป่วยเป็นอาหารบำรุงร่างกาย นิยมรับประทานกับขนมปัง

ข้อมูลอ้างอิง  CNN Travel

 

related