svasdssvasds

ธุรกิจอาหารปีเสือ ยังเติบโตต่อเนื่อง แบรนด์ไทย แบรนด์นอกต่าง ตบเท้าชิงเค้ก

ธุรกิจอาหารปีเสือ ยังเติบโตต่อเนื่อง แบรนด์ไทย แบรนด์นอกต่าง ตบเท้าชิงเค้ก

อุตสาหกรรมอาหารในไทยเติบโตต่อเนื่องศูนย์วิจัยกสิกรไทย ชี้ ปี 2565 จะกลับมาเติบโตประมาณ 5.0% – 9.9% ขณะที่ สหภาพยุโรป (EU) และเซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล ผนึกกำลังผุดแคมเปญ “COLOURS BY EUROPE. TASTES OF EXCELLENCE.” เนรมิตประสบการณ์ CHEF TABLE เป็นครั้งแรก "Chef Table"

ส่องธุรกิจอาหารปีเสือทอง คาดว่าเติบโตต่อเนื่อง

2 ปีที่ผ่านมาธุรกิจหลายอย่างในไทยเจอโควิด -19 เล่นงาน แต่ธุรกิจอาหารถือว่ายังไปได้ด้วยการสั่งเดลิเวอรีที่มาแรง มองว่าถ้าไม่มีล็อกดาวน์อุตสาหกรรมอาหารในไทยก็คงจะไปได้ดีกว่านี้ โดยข้อมูลจากศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินว่า ในปี 2565 ธุรกิจร้านอาหารน่าจะกลับมาเติบโตประมาณ 5.0% – 9.9% ส่วนหนึ่งเป็นผลของราคาอาหารที่ปรับตัวสูงขึ้นและเงินเฟ้อ คิดเป็นมูลค่า 3.78-3.96 แสนล้านบาท จากที่ปี 2564 หดตัวถึง 11% อย่างไรก็ตาม จะยังคงเป็นการขยายตัวเฉพาะกลุ่มหรือประเภทร้านอาหาร

ทั้งนี้ปัจจัยบวกของธุรกิจอาหารมาจากร้านอาหารที่ให้บริการเต็มรูปแบบ โดยกลุ่มร้านอาหารที่จะทยอยกลับมาฟื้นตัวก่อน จะเป็นกลุ่มร้านอาหารที่อยู่ในห้างสรรพสินค้าและร้านอาหารที่มีชื่อเสียงรวมถึงในพื้นที่ท่องเที่ยวจังหวัดที่เป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวชาวไทย ทั้งนี้มีการประเมินว่าจะมีมูลค่ายอดขายอยู่ที่ประมาณ 1.31 – 1.42 แสนล้านบาท หรือคิดเป็นการขยายตัว 10.0% – 19.5% โดยเป็นการฟื้นตัวจากปี2564 

ธุรกิจอาหารในไทยปีนี้สดใส

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

เปิดปัจจัยบวกที่จะสนับสนุน และอาหารแบบไหนมีโอกาสโต

ทั้งนี้หากมองปัจจัยบวกที่จะสนับสนุนธุรกิจอาหาร มีดังต่อไปนี้

*ร้านอาหารเปิดได้เต็มรูปแบบ

*เดลิเวอรี่ที่ขยายตัว

*หากโควิดไม่บานปลาย ท่องเที่ยวเปิด

-โอกาสธุรกิจอาหารที่จะเติบโต

ธุรกิจอาหารปีเสือ ยังเติบโตต่อเนื่อง แบรนด์ไทย แบรนด์นอกต่าง ตบเท้าชิงเค้ก

*อาหารยุโรป

*อาหารญี่ปุ่น

*อาหารเกาหลี

*อาหารไทย

*อาหารที่ผสมผสานความหลากหลาย

จากข้อมูลเบื้องต้นจะเห็นได้ว่าธุรกิจอาหารในไทยมีโอกาสเติบโตต่อเนื่องท่ามกลางโควิด นอกจากจะมีแยรนด์ในประเทศแล้ว ยังมีอาหารจากแบรนด์ต่างประเทศเข้ามาชิงตลาด โดยเฉพาะตลาดอาหารญี่ปุ่น แค่ตลาดร้านซูชิมีมูลค่า 4,000 ล้านบาทต่อปี ส่วนร้านอาหารเกาหลีช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา มีการเติบโตร้อนแรงเป็นอัตรา 2 หลัก มูลค่าตลาด 2,000 ล้านบาทต่อปี  ส่วนที่มาแรงอีกตลาดหนึ่ง คือ ตลาดอาหารยุโรป ที่กำลังมาแรงต่อเนื่อง

สหภาพยุโรป (EU) ลุยส่งอาหารชั้นเลิศ เจาะตลาดไทย

โดยล่าสุด สหภาพยุโรป (EU) และเซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล ได้ผนึกกำลังผุดแคมเปญ “COLOURS BY EUROPE. TASTES OF EXCELLENCE.” เนรมิตประสบการณ์ CHEF TABLE เป็นครั้งแรก  "Chef Table" ร่วมส่งเสริมจำหน่ายสินค้าอาหารยุโรปในไทยมากขึ้น ผ่านแคมเปญ “COLOURS BY EUROPE. TASTES OF EXCELLENCE” ส่งเสริมผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มเพื่อการเกษตรของสหภาพยุโรป (EU) รังสรรค์ประสบการณ์สุดพิเศษ "Chef Table" เป็นครั้งแรก พร้อมเสิร์ฟความโดดเด่นและเนรมิตอาหารมื้อค่ำสไตล์ยุโรปรสชาติละมุนโดยเชฟธนะรัชต์ เฟื่องฟู หรือ เชฟเปรี้ยว ที่ ชั้น G เซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์ ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลชิดลม ด้วยความร่วมมือระหว่างสหภาพยุโรปและบริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด เมื่อวันที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2565 ที่ผ่านมา พร้อมสร้างสีสันโดยมีน พีรวิชญ์ อรรถศิษฐพร นักแสดง ผู้กำกับ และอินฟลูเอนเซอร์ชื่อดังของไทย และเซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์ เซ็นทรัลบางนา ระหว่างวันที่ 15 ถึง 21 ธันวาคม พ.ศ. 2564 ที่ผ่านมา

ธุรกิจอาหารปีเสือ ยังเติบโตต่อเนื่อง แบรนด์ไทย แบรนด์นอกต่าง ตบเท้าชิงเค้ก

ทั้งนี้ผู้เข้าร่วมยังได้รับประทานอาหาร และท่องสำรวจโลกแห่งผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มทางการเกษตรจากทั่วสหภาพยุโรปตลอดสองชั่วโมงของช่วงสาธิตปรุงอาหาร เพลิดเพลินไปกับคืนแห่งไวน์และรับประทานอาหารที่รังสรรค์จากวัตถุดิบส่งตรงจากสหภาพยุโรป ที่เซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์ อาหารจำนวน 4 คอร์ส เสิร์ฟคู่กับไวน์จากสหภาพยุโรป นอกจากนี้อาหารจานหลักเป็นไอริชสตูว์กับหมูหรือเนื้อ ที่ใช้เนื้อชั้นดีสายพันธุ์ระดับโลกจากฝรั่งเศสอย่างชาโรเลย์

อย่างไรก็ตามสำหรับผลิตภัณฑ์อาหารของประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปทั้ง 27 ประเทศขึ้นชื่อด้านคุณภาพและนับเป็นการถ่ายทอดมรดกทางอาหารที่มีความหลากหลาย ตลอดจนมีมาตรฐานด้านความเป็นเลิศสูงสุดในทุกขั้นตอนการผลิตและการจัดจำหน่าย นอกจากนี้ สหภาพยุโรปยังใช้แผนรับรองคุณภาพด้วยสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) ซึ่งเป็นการรับประกันความเป็นต้นตำรับ เรียกได้ว่าเป็นเครื่องหมายแห่งความเป็นเลิศของยุโรป

ธุรกิจอาหารปีเสือ ยังเติบโตต่อเนื่อง แบรนด์ไทย แบรนด์นอกต่าง ตบเท้าชิงเค้ก

โดยมีเป้าหมายเพื่อคุ้มครองชื่อเสียงของผลิตภัณฑ์และส่งเสริมความเป็นแบบฉบับที่ไม่เหมือนใครของสินค้าจากภูมิภาคนี้ โดยความโดดเด่นจะแตกต่างกันออกไปตามแต่ละแหล่งกำเนิดทางภูมิศาสตร์และความรู้ที่ถ่ายทอดกันมาตั้งแต่ดั้งเดิม ผลิตภัณฑ์อาหารทางการเกษตรกว่า 3,000 รายการใน 27 ประเทศสมาชิกได้รับการคุ้มครอง โดยฉลาก PDO จะหมายถึง ทุกส่วนของกระบวนการผลิต การแปรรูป

และการเตรียมวัตถุดิบจะต้องเกิดขึ้นในพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่งเป็นการเฉพาะ ฉลาก PGI หมายถึง อย่างน้อยขั้นตอนการผลิต การแปรรูป หรือการเตรียมวัตถุดิบขั้นตอนใดขั้นตอนหนึ่งจะต้องเกิดขึ้นในภูมิภาค สุดท้ายฉลาก GI ช่วยปกป้องชื่อของเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์หรือไวน์กลิ่นเย้ายวน ซึ่งมีต้นกำเนิดในประเทศ ภูมิภาค หรือท้องที่ อันชูเด่นด้านคุณภาพ ชื่อเสียง หรือลักษณะเฉพาะอื่น ๆ ที่หลอมหลวมเป็นเอกลักษณ์ของผลิตภัณฑ์

ธุรกิจอาหารปีเสือ ยังเติบโตต่อเนื่อง แบรนด์ไทย แบรนด์นอกต่าง ตบเท้าชิงเค้ก

นับได้ว่าธุรกิจอาหารเป็นอีกหนึ่งอุตสาหกรรมที่อาจเติบเติบแบบก้าวกระโดดในปีเสือนี้ เพราะไลฟ์สไตล์คนที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วตามยุคตามสมัยก็ทำให้รับวัตนธรรมมาจากหลายพื้นที่ ส่งผลให้มีความชื่นชอบอาหารที่หลากหลาย จึงส่งผลดีต่อธุรกิจอาหาร โดยเฉพาะอาหารจากสหภาพยุโรป ที่คนไทยมีความภักดีต่อแบรนด์ยุโรปอยู่แล้ว และเชื่อว่าตลาดอาหารยุโรปจะเติบโตในไทยต่อเนื่องจากนี้ไป

 

 

 

related