svasdssvasds

จัดโต๊ะไหว้ตรุษจีนให้ถูกหลัก ปังรับทรัพย์ตลอดปี

จัดโต๊ะไหว้ตรุษจีนให้ถูกหลัก ปังรับทรัพย์ตลอดปี

ตรุษจีน นับเป็นเทศกาลสำคัญของคนไทยเชื้อสายจีน ธรรมเนียมประเพณีที่สำคัญที่สุดในเทศกาลนี้ คือ การไหว้เทพเจ้าและบรรพบุรุษ ถ้ามีการจัดโต๊ะไหว้อย่างถูกต้องและถูกหลักธรรมเนียมปฏิบัติเชื่อกันว่า จะช่วยให้เกิดความเป็นสิริมงคล มีโชคลาภเงินทองหลั่งไหลสู่ครอบครัว

หลาย ๆ คนอาจจะไม่เคยทราบว่า บนโต๊ะไหว้เจ้าวันตรุษจีนแต่ละจุดนั้น เราจะต้องวางอะไรไว้ตรงจุดไหนบ้าง แต่ละอย่างมีความหมาย และความสำคัญอย่างไรบ้าง วันนี้เรามีลำดับขั้นตอนต่าง ๆ มาฝาก ทำตามนี้ปังทั้งปี

เครื่องเซ่นไหว้วันตรุษจีน โดยเครื่องเซ่นไหว้จะประกอบไปด้วย

  • เครื่องสักการะเทพเจ้า กิมฮวย (เครื่องประดับกระถางธูปหางนกยูง) ผ้าแพรแดง และธูปสำหรับไหว้เพื่อเสริมความเป็นมงคลให้แก่ผู้ไหว้ ซึ่งคนจีนยังถือว่าเหมือนเป็นการแต่งองค์ทรงเครื่องให้แด่เทพเจ้าก่อนกลับขึ้นสวรรค์อีกด้วย
  • ของคาว ซาแซ (เนื้อสัตว์สามชนิด) ประกอบด้วย หมูสามชั้นต้ม ไก่ต้ม และเป็ดต้ม หรือหากบ้านไหนมีกำลังมากหน่อย ก็สามารถไหว้เทพเจ้าด้วย โหงวแซ (เนื้อสัตว์ห้าชนิด) โดยทำการเพิ่มตับ ปลา ปลาหมึกแห้ง หรือไข่ต้ม และของไหว้ทั้งหมดจะต้องไหว้เต็มตัว ห้ามสับไก่ หั่นเป็ดมาไหว้โดยเด็ดขาด และสุดท้ายคือ ข้าวสวย 5 ที่

 


 

 

  • ขนม ประกอบด้วย ฮวกก้วย (ขนมถ้วยฟู) คักท้อก้วย (ขนมกู๋ช่าย) ขนมจันอับ ซาลาเปา ซึ่งต้องเป็นสีชมพูหรือมีจุดแดง และขนมไหว้ที่มีความหมายที่ดีอย่าง ขนมเข่งและขนมเทียน
  • ผลไม้มงคล 5 อย่าง ซึ่งสามารถเลือกได้จากผลไม้มงคล เช่น ส้ม กล้วย สับปะรด องุ่น แก้วมังกร แอปเปิ้ลแดง สาลี่สีทอง ลูกพลับ และทับทิม ส่วนผลไม้ต้องห้าม คือผลไม้สีดำ หรือขาว เช่น องุ่นดำ เชอร์รีสีดำ เพราะสื่อถึงการไว้ทุกข์ และถือว่าไม่เป็นสิริมงคลกับชีวิตอีกด้วย
  • เครื่องดื่ม น้ำชา และเหล้าจีน 5 ที่
  • กระดาษเงินกระดาษทอง ตามความเชื่อของชาวจีนที่ว่า เมื่อเราไหว้สิ่งใดกับเทพเจ้าไป จะได้รับสิ่งนั้นกลับคืนมา กระดาษเงินกระดาษทองจึงใช้เป็นเครื่องเซ่นไหว้เพื่อให้ผู้ไหว้มีเงินทองไหลกลับมาสู่ตนนั่นเอง

หลักธรรมเนียมปฏิบัติการจัดโต๊ะ

จุดที่ 1 จัดวางโต๊ะไหว้ไว้บริเวณด้านหน้าเทวรูป หรือแท่นบูชา 

จุดที่ 2 กระถางธูปให้วางไว้หน้าแท่นบูชา หรือเทวรูป เพราะถือว่าเป็นสิ่งสำคัญที่สุด 

จุดที่ 3 วางเชิงเทียนและแจกันดอกไม้ ขนาบข้างซ้ายและขวาของกระถางธูป เป็นสัญลักษณ์แทนความสว่างไสวและความเจริญงอกงาม

จุดที่ 4 แถวถัดมาจะเป็นข้าว ส่วนใหญ่จะไหว้จำนวน 5 หรือ 3 ถ้วย โดยต้องตักข้าวให้พูนถ้วย เพื่อแสดงถึงความอุดมสมบูรณ์ 

จุดที่ 5 เมื่อวางข้าวแล้ว ให้วางถ้วยน้ำชา หรือถ้วยเหล้าเป็นแถวถัดไป

จุดที่ 6 ให้วางถ้วยน้ำดื่มในแถวถัดออกมาจากถ้วยน้ำชา 

จุดที่ 7 วางของคาว เรียกว่า “ซาแซ” เครื่องเซ่นไหว้ 3 อย่าง หรือ “โหวงแซ” เครื่องเซ่นไหว้ 5 อย่าง 

จุดที่ 8 วางของหวานหรือผลไม้

จุดที่ 9 ขั้นตอนสุดท้ายให้วางกระดาษเงิน กระดาษทอง ไว้บนโต๊ะไหว้

related