svasdssvasds

One for the Road หนังไทยในสไตล์ "กระทำความหว่อง" อำนวยการสร้างโดยหว่องกาไว

One for the Road  หนังไทยในสไตล์ "กระทำความหว่อง" อำนวยการสร้างโดยหว่องกาไว

One for the Road หนังไทยในสไตล์ "กระทำความหว่อง" อำนวยการสร้าง โดยหว่องกาไว ผู้กำกับชื่อดังและทรงอิทธิพลของโลกในยุค 2000s โดยหนังตั้งคำถาม ให้ผู้คนได้ขบคิดว่า "ช่วงเวลาก่อนตาย...คุณอยากบอกลาแฟนเก่า...ไปทำไม ?" ไปเปิดแผลเก่าๆ ทำไม ?

ภาพยนตร์ One for the Road วันสุดท้ายก่อนบายเธอ ถือเป็นภาพยนตร์ไทยอีกเรื่องหนึ่งที่มีคิวฉายในช่วงต้นปี 2022 และที่มีความน่าสนใจอย่างมาก ก็คือเป็นฝีมือการกำกับของ  บาส นัฐวุฒิ พูนพิริยะ ที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงทั้งในไทยและต่างชาติ จาก ภาพยนตร์ ฉลาดเกมส์โกง ซึ่งจากความสำเร็จและไอเดียที่สดใหม่ ณ เวลานั้น ทำให้ หว่องกาไว ผู้กำกับระดับตำนานของโลก ชาวฮ่องกง ซึ่งเคยมีอิทธิพลต่อวงการภาพยนตร์ในช่วงยุคปลาย 1990s-2000s สนใจร่วมงานกับ บาส-นัฐวุฒิ  จนกระทั่ง หว่องกาไว มานั่งแท่น อาสามารับหน้าที่โปรดิวเซอร์ ให้กับ ภาพยนตร์ One for the Road
.
ภาพยนตร์ One for the Road เรื่องย่อ ปล่อยตัวอย่างออกมาแล้ว ซึ่งสัมผัสได้ว่า หนังเรื่องนี้ กำลังจะเล่าในสิ่งที่เป็นความสัมพันธ์เล็กๆ ที่ซ้อนเร้นอยู่ในมนุษย์แทบทุกคน ซึ่งหากใครเป็นแฟนหนังของผู้กำกับหว่องกาไว ย่อมรับสัมผัสได้ทันที ว่าผลงานการกำกับของ บาส-นัฐวุฒิ พูนพิริยะ "มีกลิ่น" มีรสสัมผัส มีบรรยากาศที่ยุคสมัยนี้ สามารถนิยามได้ว่า เป็นการ "กระทำความหว่อง" ในรูปแบบของหนังไทย
 Credit : Youtube GDH

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คำว่า "กระทำความหว่อง" ความหมายที่แท้จริง นับเป็นคำที่หาคำบรรยายที่เฉพาะได้ยาก เพราะมันต้องประกอบไปด้วย ปัจจัยอย่างอย่าง ทั้ง บรรยากาศ ความสัมพันธ์ มีมวลแห่งความรู้สึกบางอย่าง อาทิ ความเจ็บปวด ความเหงา ความเปล่าเปลี่ยว บวกกับแสงไฟนีออนแห่งกลางคืน ทุกอย่างมันดูคลุมเครือ ทั้งควันบุหรี่ แสงไฟที่เซื่องซึม เนิบช้าแสนเหงาและเต็มไปด้วยความทรมานบางอย่าง บทเพลงเร้าอารมณ์ให้ความเศร้ากรีดลึกถึงหัวใจ
One for the Road  หนังไทยในสไตล์ "กระทำความหว่อง" อำนวยการสร้างโดยหว่องกาไว Credit ภาพ GDH
แต่โดยรวมๆแล้ว ผู้ที่เป็นแฟนหนังของหว่องกาไว จะรับรู้ร่วมกัน และที่สำคัญ หนังของหว่องกาไว จะมี "เงื่อนไข" แปลกๆ หรือในบางครั้งอาจจะประหลาดๆ ไปสักนิด แต่ผู้คนที่ดูหนังของเขาจะเข้าใจมันได้ในท้ายที่สุดในทุกๆเรื่อง อย่างอาทิ  หนัง  "In the Mood for Love" (2000) ที่ ประสบความสำเร็จอย่างสูง ก็เป็นการเล่าเรื่อง ความสัมพันธ์ที่ยากเกินอธิบายของชู้รักคู่หนึ่งที่ต่างคนต่างมี "ตัวจริง" ของตัวเองแล้ว  โดย เรื่องราวของคุณนายชาน (จางม่านอวี้) และ คุณเชา (เหลียงเฉาเหว่ย) เพื่อนบ้านคู่หนึ่ง ที่ต่างคนต่างเหงา ...เพราะมันเป็นความสัมพันธ์ที่แค่ เอ่ยคำว่า "คิดถึง" ทุกอย่างก็อาจพังทลาย...เป็นต้น
 

กลับมาที่ เรื่อง  ภาพยนตร์ One for the Road หนังไทยเรื่องนี้ ก็มีเงื่อนไข ที่ออกมาจากตัวอย่างนั้น คือ การเดินทางแบบโร้ดทริปไปบอกลาแฟนเก่า อยากขอบคุณและขอโทษเป็นครั้งสุดท้าย ...ซึ่งมันก็ส่งต่อให้ ผู้คนได้คบคิดว่า การกระทำแบบนี้ จะทำไปทำไม  ทำแล้วได้อะไรขึ้นมา กับการไป "เปิดแผล" แฟนเก่า  ผลที่ตามมา มันอาจจะดี หรือ ร้าย ไม่อาจมีใครให้คำตอบได้เลย...
One for the Road  หนังไทยในสไตล์ "กระทำความหว่อง" อำนวยการสร้างโดยหว่องกาไว Credit ภาพ GDH
เพราะครั้งหนึ่ง คนก็เคยรักกัน การปล่อยให้ทุกอย่างเดินไปตามทางของมัน จะเป็นเรื่องที่ดีกว่าหรือไม่ ? ....คำถามเหล่านี้ ทุกคน มีคำตอบที่ไม่เหมือนกันเลย เพราะเหตุปัจจัย และพื้นฐานการใช้ชีวิตของแต่ละคนแตกต่างกัน ดังนั้นการเลือกในการ กระทำ อะไรบางอย่าง ของแต่ละคนก็จะแตกต่างกัน 
.
สำหรับ ภาพยนตร์ One for the Road วันสุดท้ายก่อนบายเธอ แกนหลักยังคงเป็นเรื่องความรัก ความเหงา อ้างว้าง เป็นส่วนประกอบเสริม  โดยเรื่องย่อ คือถ่ายทอดเรื่องราวความรัก มิตรภาพ และความหมายของชีวิต ผ่าน อู๊ด (ไอซ์ซึ-ณัฐรัตน์ นพรัตยาภรณ์) ที่กำลังป่วยเป็นมะเร็งระยะสุดท้าย และไอซ์ซึ  เขาจึงตัดสินใจชวน บอส (ต่อ-ธนภพ ลีรัตนขจร) อดีตเพื่อนรักซึ่งเป็นเจ้าของบาร์ในนิวยอร์ก มาออกเดินทางบอกลาคนรักเก่าเป็นครั้งสุดท้าย พร้อมกับแกนหลักของเรื่องกับคำถามที่ว่า "ก่อนตาย...คุณอยากบอกลาแฟนเก่า...ไปทำไม ?" และทำมันไปเพื่ออะไร ?
.
สำหรับ One for the Road วันสุดท้ายก่อนบายเธอ เป็นโปรเจ็คหนัง ที่เล่าเรื่องในสไตล์อินดี้ แต่ทั้งนี้และทั้งนั้นเชื่อว่า มันจะกลายเป็น Mainstream ได้ในส่วนผสม เพราะอย่างน้อย ความรัก และคำว่า "แฟนเก่า" และการบอกลา ก็เป็นเรื่องสากลที่ทุกคนสัมผัสได้ เข้าถึงได้ 
.
ภาพยนตร์ One for the Road วันสุดท้ายก่อนบายเธอ เรื่องนี้ ต้องใช้เวลาในการผลิตถึง 3 ปี เนื่องจากอุปสรรคต่างๆ ในการถ่ายทำ และจุดที่ร้ายแรงที่สุดคือ บาส-นัฐวุฒิ พูนพิริยะ กับหว่องกาไวได้ใช้เวลาพัฒนาบทหนังมานานกว่า 9 เดือน แต่สุดท้ายก็ตัดสินใจทิ้งไป และเริ่มต้นใหม่ทั้งหมด จนได้ออกมาเป็นบทภาพยนตร์เรื่องนี้ในที่สุด และกำลังจะเข้าฉายในไทย ทั่วประเทศ  ตั้งแต่วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2022 นี้เป็นต้นไป โดย หนัง One for the Road เป็นภาพยนตร์ไทยเรื่องแรกที่ได้รางวัล World Dramatic Special Jury Award: Creative Vision ในงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติ Sundance Film Festival 2021 อีกด้วย  แถมยังมีนักแสดงชั้นนำคับคั่ง อาทิ  ต่อ-ธนภพ ลีรัตนขจร, ไอซ์ซึ-ณัฐรัตน์ นพรัตยาภรณ์, วี-วิโอเลต วอเทียร์, นุ่น-ศิรพันธ์ วัฒนจินดา, พลอย หอวัง, ออกแบบ-ชุติมณฑน์ จึงเจริญสุขยิ่ง และ หญิง-รฐา โพธิ์งาม
One for the Road  หนังไทยในสไตล์ "กระทำความหว่อง" อำนวยการสร้างโดยหว่องกาไว Credit ภาพ GDH
...น่าเหลือเชื่อที่ความเหงาจากภาพยนตร์หว่องกาไว ที่เป็นลายเซนต์อันเป็นเอกลักษณ์ ตลอดช่วงเวลาเกิน 20 ปีที่ผ่านมา มันได้กลายเป็นความ POP ที่คนทั้งโลกยอมรับและ เปิดหมวกสดุดีให้กับ "กระทำความหว่อง" 
.
และทุกวันนี้ ผู้คนก็ยัง ใฝ่หาคำตอบเรื่องนี้อย่างไม่รู้จบสิ้น และภาพยนตร์ One for the Road วันสุดท้ายก่อนบายเธอ ก็ถือเป็นภาพยนตร์ไทย เรื่องจากแรกที่  หว่องกาไว มาเป็นโปรดิวเซอร์ให้เต็มตัว ... เพื่อส่งต่อ การ "กระทำความหว่อง" มาให้ถึง ปี 2022 และการ "กระทำความหว่อง" น่าจะเป็นอีกหนึ่ง ป๊อปคัลเจอร์ ที่ถูกส่งต่อๆไปอีก ในอนาคต 

related