svasdssvasds

ทางออกของความกดดันและบีบคั้นจากการต้องอยู่ใน Sandwich Generation

ทางออกของความกดดันและบีบคั้นจากการต้องอยู่ใน Sandwich Generation

Sandwich Generation คือ เสาหลักครอบครัวที่รับภาระดูแลทั้งการเงินและความเป็นอยู่ของคนในบ้าน กลุ่มคนที่ติดอยู่ตรงกลางระหว่างพ่อแม่สูงอายุและลูก ในไทยอยู่ระหว่างช่วงวัย 40-45 ปี ซึ่งในแต่ละประเทศอาจจะไม่เหมือนกันขึ้นอยู่กับสภาพสังคมและวิถีชีวิต

โดยเฉลี่ยนใน Sandwich Generation ใช้จ่ายประมาณ 10,000 ดอลลาร์ (329,700.00 บาท) และ 1,350 ชั่วโมงสำหรับพ่อแม่และลูกรวมกันต่อปี ในเด็กต้องการเงินมากขึ้นและการดูแลที่ "ใช้ทุนมาก" ขณะที่ผู้ใหญ่สูงอายุต้องการเวลาและการดูแลเป็นพิเศษมากขึ้น

ภาพคนสามเจเนอเรชั่น จาก Pixabay

โดยปัจจัยที่ทำให้เกิด Sandwich Generation นี้ขึ้นได้แก่ 

1.คนมีอายุขัยเพิ่มขึ้น 

เนื่องจาก เทคโนโลยีทางแพทย์ที่ทันสมัย อาหารการกิน การใส่ใจกับการออกกำลังกาย เทรนด์สุขภาพที่ช่วยชะลอวัย ปัจจุบันไทยมีจำนวนคนวัยเกษียณในสัดส่วน 10% ของประชากร แต่กำลังจะเพิ่มขึ้นเป็น 20% ของประชากรในปี 2568 และเพิ่มเป็น 30% ในปี 2593 แต่อัตราเกิดลดน้อยลง ปัจจุบันอายุเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 75 ปี แต่ในอนาคตอาจจะเพิ่มเป็น 80-85 ปี

 

2.ลูกต้องการอยู่ในการดูแลของครอบครัวนานขึ้น

ภาวะเศรษฐกิจที่ทำให้คนแต่งงานออกไปมีครอบครัวของตัวเองช้าลง ทำให้ลูกหลายบ้านเลือกที่จะอยู่กับพ่อแม่มากขึ้น ซึ่งภาระค่าใช้จ่ายของตัวเองและคนที่อยู่ในการดูแล รวมถึงการจัดการเวลาส่วนตัวของคนใน Sandwich Generation นี้ทำให้เกิด ความเครียด ความกดดัน จนทำให้เกิดเป็นแรงบีบคั้นที่บางทีก็ยากจะรับมือ 

 

โดยทางออกที่เราได้รวบรวมและแบ่งไว้มี 2 ประเภทคือ

 

ด้านการเงิน 

  • เปิดใจคุยกันเรื่องเงิน
    เพื่อไม่ให้เรากลายเป็นนางแบกไปตลอดจนหลังหัก แล้วถึงจะมาเรียบเรียงปัญหา ควรเริ่มต้นจับเข่าคุยกันถึงภาระค่าใช้จ่ายกับคนในครอบครัว เพื่อช่วยกันแบ่งเบาและกระจายหน้าที่ให้คนอื่นๆ ในครอบครัวที่พอจะมีความสามารถในการดูแล เช่น ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าอินเทอร์เนต ที่ใช้ร่วมกัน สามารถแจกให้สมาชิกคนอื่นที่ทำงานได้เงินเดือนแล้วช่วยรับผิดชอบ
  • วางแผนประกัน
    สำหรับตัวเองและคนในครอบครัวเพราะเมื่อใดที่เกิดเหตุฉุกเฉินไม่คาดฝัน จะได้ไม่กระทบกับรายได้และมีแผนสำรองไว้อุ่นใจ โดยเฉพาะเมื่อเกิดเหตุการณ์กับคนที่ดูแลทั้งครอบครัวเช่น Sandwich Generation เองครอบครัวที่เหลือจะได้สามารถเดินไปต่อได้อย่างไม่ลำบากนักในช่วงแรก
  • ออมเงินสำหรับวัยเกษียณของตัวเองด้วย
    ส่วนใหญ่คนในช่วงวัยนี้จะคิดถึงคนอื่นก่อนเสมอ การแบ่งตะกร้ารายจ่ายประจำที่คุณวางแผนไว้อย่างชัดเจนตั้งแต่ต้นจะช่วยเรื่องระเบียบวินัยและมีทิศทางในการเก็บเงิน เช่น ค่าเทอมลูก ค่าใช้จ่ายดูแลพ่อแม่ และส่วนที่เป็นของเราเองในอนาคตเพื่อไม่ส่งต่อภาระทางการเงินนี้ให้ลูกหลานต่อไป
  • พึ่งพาผู้เชี่ยวชาญเพื่อดูแลเฉพาะทางเมื่อจำเป็น
    พ่อแม่ผู้สูงอายุที่ต้องใช้การดูแลเป็นพิเศษอาจจะต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมเพื่อให้คนที่เชี่ยวชาญในการดูแลมาช่วย ช่วยให้เรามีเวลาไปทำงานเลี้ยงดูและลดความเครียดในการรับมือ ซึ่งมีทั้งแบบรายวัน รายชั่วโมง หรือ พาร์ทไทม์ก็เลือกตามกำลังทรัพย์ที่เราสามารถจ่ายได้  

 

ด้านสุขภาพจิต 

  • หากิจกรรมที่ดีต่อสุขภาพและลดความเครียด
    เช่น การเดิน ปลูกต้นไม้ ออกกำลังกาย พูดคุยกับเพื่อนบ้าง อย่างสม่ำเสมอ 
  • หาเวลาส่วนตัว
    เพื่อปรับสมดุลและดูแลตัวเอง เช่น การกินอาหารที่ชอบ นอนให้เพียงพอ ดื่มน้ำมากๆ เพื่อให้มีพลังงานทางกายและใจในการดูแลพ่อแม่และลูกๆ ของคุณ
  • ขอความช่วยเหลือ
    ความเครียดสะสมติดต่อกันนานๆก็อาจจะทำให้เราจมอยู่กับปัญหาและหาทางออกไม่เจอ การเข้ารับคำปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญ หรือ นักจิตวิทยา จะช่วยทำให้เห็นเบื้องหลัง ความรู้สึกที่มีได้ และช่วยกันดึงออกจากหลุมความทุกข์ที่มี
  • แผ่ความเครียดให้กับคนรอบข้าง
    เมื่อเราที่อยู่ในหน้าที่ดูแลครอบครัวเผชิญกับความกดดัน บีบคั้นนี้ ก็เผลอส่งต่อความเครียดนี้ออกไปยังคนรอบข้าง ส่งผลเสียทั้งตัวเองและคนอื่น รับพลังลบนี้ไปแล้วเลียนแบบตาม 

 

การเตรียมความพร้อมและจริงใจกับทั้งตัวเองและคนในครอบจะช่วยให้หน้าที่ความรับผิดชอบของคนใน Sandwich Generation ผ่อนหนักเป็นเบาได้ ก่อนที่ชีวิตจะตึงจนขาด ทุกคนในครอบครัวก็ควรมีส่วนในการรับผิดชอบของตัวเองเพื่อทำให้ภาระนี้ไม่ต้องตกเป็นของใครคนใดคนนึง เพราะเมื่อคนนี้ไม่อยู่ชีวิตก็ยังสามารถดำเนินต่อไปได้โดยไม่หยุดชะงักหรือไม่ทำให้ใครต้องแบกทุกคนจนไม่ได้ใช้ชีวิตที่ตัวเองต้องการ


ที่มา
https://en.wikipedia.org/wiki/Sandwich_generation
https://www.finnomena.com/wealthguru/sandwich-generation/
https://www.apa.org/topics/families/sandwich-generation
https://www.scb.co.th/th/personal-banking/stories/protect-my-family/sandwich-generation-life-and-money.html
https://www.ncb.co.th/fin-knowledge/sandwich-generation-issue-financial-management

 

related