svasdssvasds

วางแผนเที่ยวตามบุคลิกภาพของชาวแก๊ง หมดปัญหาทริปนี้ไปไหนดี

วางแผนเที่ยวตามบุคลิกภาพของชาวแก๊ง หมดปัญหาทริปนี้ไปไหนดี

มีโอกาสได้ลองทำแบบทดสอบบุคลิกภาพ The Four Tendencies ของ Gretchen Rubin นักเขียนหนังสือ ขายดีหลายเล่ม จนได้รับยกย่องว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านความสุขจาก The New York Times ถึง 5 สมัย ซึ่งเหมาะกับการแพลนทริปหาที่เที่ยว แต่ยังเลือกไม่ได้สักทีว่าไปที่ไหนดี

Gretchen Rubin ได้พูดถึงความกลมกลืนของผู้คนที่มีบุคลิกแตกต่างกัน เมื่อพวกเขาต้องมาอยู่ในสถานการณ์เดียวกัน นั่นก็คือ เดินทางเที่ยว เธอเสนอความคิดนี้เพื่อประโยชน์ในการวางแผนการเดินทาง เธอใช้แบบทดสอบบุคลิกภาพ  The Four Tendencies แบบทดสอบนี้เป็นแนวคิดของเธอเอง ซึ่งจะเปิดเผยบุคลิกภาพของคุณกับเพื่อน ๆ ตามปฏิกิริยาการตอบสนองต่อความคาดหวัง ไม่ว่าจะมาจากภายในหรือภายนอก โดยความคาดหวังภายใน คือ สิ่งที่เราคาดหวังกับตัวเอง ส่วนความคาดหวังภายนอก คือ สิ่งที่คนอื่นคาดหวังกับเรา

แบบทดสอบบุคลิกภาพ  The Four Tendencies  ผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นบุคลิก 4 ประเภท คือ Rebel, Questioner, Obliger และ Upholder จะช่วยถอดรหัสว่าคนที่มีบุคลิกแต่ละแบบจะมีความคาดหวังเกี่ยวกับการเดินทางอย่างไร และบุคลิกเหล่านี้มีอิทธิพลต่อการพักผ่อน ความรู้สึกผ่อนคลาย และความสนุกสนานจากการเที่ยวอย่างไร เพื่อจุดหมายการเดินทางที่สมบูรณ์แบบ

บุคลิกหัวกบฏ (Rebel)

ถ้าต้องเที่ยวแบบที่ยึดติดอยู่กับตาราง คนกลุ่มนี้มีแนวโน้มที่จะทำให้คนอื่นรู้สึกไม่พอใจ เช่น คนอื่นจะไปที่นี่ แต่พวกเขากลับบอกว่าน่าจะดีกว่าถ้าเราไปที่นั่น หากคุณมีเพื่อนบุคลิกลักษณะนี้อยู่ในกลุ่มการเดินทาง อย่ากำหนดอะไรให้พวกเขา แต่ให้ใช้วิธีเสนอเป็นตัวเลือก ให้พวกเขารู้สึกว่าตนเองไม่ถูกบังคับ และที่สำคัญอย่ารู้สึกชังพวกเขาเลย พวกเขานี่แหละคือเพื่อนร่วมทางที่ยอดเยี่ยมและตัวสร้างความสนุกสนาน ถ้าคุณทำให้เขารู้สึกอิสระ

บุคลิกคนช่างถาม (Questioner)

กลุ่มคนเหล่านี้จะให้ความสำคัญกับพวกข้อมูลต่าง ๆ ในการเดินทาง เช่น โรงแรมที่ดีที่สุดคือที่ไหน ข้อเสนอที่ดีที่สุดของการเที่ยวครั้งนี้เราจะได้มันมาอย่างไร หรือที่เที่ยวไหนที่เราจะพลาดไม่ได้ ปัญหาสำหรับคนกลุ่มนี้คือ การที่พวกเขามีข้อมูลมากเกินไปจนตัดสินใจไม่ได้ ลังเล แต่มองอีกมุมถ้าให้พวกเขาได้เป็นคนวางแผนการเดินทางรับรองข้อมูลแน่นปึ๊ก

บุคลิกพ่อพระแม่พระ (Obliger)

เพื่อนแบบนี้จะไม่ยอมพูดในสิ่งที่ตนเองต้องการ ฉะนั้นในการเดินทางแทบจะไม่ออกความเห็นเลย เป็นการตามใจคนอื่นเสียมากกว่า ทั้งที่จริง ๆ แล้วหากคิดจะไปเที่ยวกันเป็นแก๊ง ก็ต้องให้ความสำคัญกับสิ่งที่ทุกคนต้องการ ใจเขาใจเรา เราสนุกเพื่อนก็ต้องสนุกด้วยก็ดีนะ

บุคลิกเป๊ะทุกอย่าง (Upholder)

เพื่อนคนนี้เรียกได้ว่าถ้าไม่มีสถานที่นั้น ๆ อยู่ในแผนจะไม่สามารถไปได้ ถ้าต้องไปให้ได้ตามแผนคงอึดอัดน่าดู ถ้าเราทำแบบทดสอบแล้วได้บุคลิกภาพเป็นคนประเภทนี้ อาจต้องลองเผื่อใจ ยอมรับอะไรใหม่ ๆ ที่จะมาพร้อมกับการเปิดโลกที่ไม่เคยสัมผัสมาเลยก็ได้

 

related