svasdssvasds

Plant based Diet ประโยชน์ที่มากกว่าช่วยลดน้ำหนัก

Plant based Diet ประโยชน์ที่มากกว่าช่วยลดน้ำหนัก

ช่วงนี้กระแส Plant based มาแรง เพราะคนหันมาดูแลสุขภาพกันมากขึ้น Plant based Diet นับเป็นแผนการลดน้ำหนักอีกรูปแบบหนึ่ง นอกจากการลดน้ำหนักรูปแบบอื่น ๆ โดยเน้นการเลือกกินอาหารที่มาจากพืช ผัก และผลไม้

Plant Based Diet ประโยชน์ของการกิน Plant Based Diet

ความดันโลหิตสูง

กินผักผลไม้เยอะขึ้น กินอาหารที่มีไขมันต่ำ ลดน้ำตาล ฉะนั้นการกิน Plant Based Diet จะช่วยในเรื่องของลดความดันโลหิต

โรคเบาหวาน

กินกินกินผักผลไม้เยอะขึ้นจะมีไฟเบอร์เยอะขึ้นจะช่วยชะลอการดูดซึมของน้ำตาล ไม่กินเนื้อสัตว์ติดมันหรือเนื้อสัตว์ ช่วยทำให้การทำงานของอินซูลินดีขึ้นลดภาวะดื้ออินซูลินส่งเสริมทำให้เบาหวานดีขึ้น

ไขมันในเลือดสูง

ในคนที่มีคอเลสเตอรอลสูงเวลาที่อยากลดคอเลสเตอรอล ต้องเพิ่มผักผลไม้เพิ่มไฟเบอร์ ลดอาหารที่มีคอเลสเตอรอล เพราะคอเลสเตอรอลมาจากสัตว์เรากินอาหารที่มาจากพืชก็จะช่วยลดคอเลสเตอรอล

ลดไขมันโดยเฉพาะไขมันอิ่มตัว 

ไขมันอิ่มตัว ส่วนใหญ่จะอยู่ในสัตว์ อยู่ในพืชบ้างเล็กน้อยถ้าเรากิน Plant Based จะช่วยให้คอเลสเตอรอลในเลือดลดลงได้

สุดท้ายโรคที่ว่ามาทั้งหมดก็จะนำไปสู่หัวใจและหลอดเลือดสมอง ถ้าเรากิน Plant Based ได้ ความเสี่ยงพวกนี้ลดลงโอกาสที่จะทำให้เป็นโรคหลอดเลือดสมองและโรคหัวใจก็จะลดลง เรื่องของมะเร็ง เมื่อกินผักผลไม้เยอะขึ้นจะมีไฟเบอร์จะลดความเสี่ยงของมะเร็งลำไส้ น้ำหนักที่ลดลงจะทำให้ลดความเสี่ยงของการเกิดมะเร็งเต้านม การกิน Plant Based ได้ จะช่วยทุกอย่างเลยนะเนี่ย

Plant based Diet ควรกินอะไรดี

ผัก ผลไม้ทุกชนิด เน้นผักใบเขียว ผลไม้น้ำตาลน้อย ธัญพืชไม่ขัดสี เช่น ข้าวกล้อง ข้าวซ้อมมือ ข้าวไรซ์เบอร์รี ถั่วต่าง ๆ ถั่วเขียว ถั่วแดง ถั่วเหลือง และถั่วดำ โดยจะหลีกเลี่ยงเนื้อสัตว์ไขมันสูง น้ำตาลทราย รวมไปถึงอาหารแปรรูป เลี่ยงการปรุงอาหารโดยวิธีการทอด

ขอบคุณข้อมูล ผศ.พญ.ดรุณีวัลย์ วโรดมวิจิตร อาจารย์ประจำภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี 

related