svasdssvasds

เทรนด์รักสุขภาพมาแรง ดันตลาดเนื้อจากพืช (แพลนซ์เบส) โตไม่หยุด !

เทรนด์รักสุขภาพมาแรง ดันตลาดเนื้อจากพืช (แพลนซ์เบส) โตไม่หยุด !

เทรนด์รับประทานเนื้อจากพืช หรือแพลนซ์เบส มาแรงจริง ๆ สามารถตอบโจทย์กลุ่มคนรักสุขภาพที่โตไม่หยุด วันนี้จะพาส่องตลาดแพลนซ์เบส ว่ามีแนวโน้มตลาด ทิศทางในอนาคต เป็นยังไงบ้าง มีแบรนด์ไหนที่ลงมาเล่นตลาดนี้

หลายปีมานี้เทรนด์ตลาดเนื้อจากพืช (แพลนซ์เบส) มาแรงจริงๆ ทั้งในไทย และต่างประเทศ เหตุผลหลักมาจากผู้บริโภคลดการรับประทานเนื้อสัตว์ต่างๆลง หันมารับประทานโปรตีนเกษตรจากพืชแทน เพื่อช่วยดูแลสุขภาพ ควบคู่ไปกับการออกกำลังกาย เมื่อ...เทรนด์คนหันมารับประทานอาหารที่ผลิตจากเนื้อจากพืช หรือแพลนซ์เบส กันมากขึ้น จึงเป็นตัวจุดพลุให้ผู้ประกอบการในธุรกิจอาหารหันมาใช้แพลนซ์เบสในการทำเมนูอาหาร ตอบโจทย์ลูกค้ายุคใหม่มากขึ้น

โดยข้อมูลจากศูนย์วิจัยธนาคารกรุงไทย (Krungthai COMPASS) ได้มีการประเมินว่า ตลาดอาหารจากแพลนต์เบส ในไทยอาจมีโอกาสทะลุถึง 4.5 หมื่นล้านบาท ในปี 2567 หรือเติบโตปีละเฉลี่ย 10% ซึ่งที่ผ่านมามีมูลค่าตลาดเพียง 2.8 หมื่นล้านบาท โดยปัจจัยบวกมาจากผู้บริโภคหันมาใส่ใจสุขภาพมากขึ้น มีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการทานอาหารมังสวิรัติยืดหยุ่น ทานอาหารเจ จากปัจจุบันมีสัดส่วน 12% ของประชากรไทย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ยังมีการคาดการณ์ อีกว่า จะมีผู้ประกอบการไทยส่งออกแพลนต์เบสมากขึ้นไปกว่า100 ประเทศทั่วโลก ทั้งเอเชีย ยุโรป สหรัฐอเมริกา โดยในปี 2564 นี้ มีเริ่มส่งออกไปยังตลาดเอเชียแล้ว จากนั้นจะขยายสู่ยุโรป สหรัฐอเมริก อย่างไรก็ตามเชื่อว่าไทยจะก้าวสู่ตลาดเนื้อจากพืชทางเลือกอันดับ 1 ของเอเชีย และจะขึ้นแท่นอันดับ 3 ของโลกได้ในเวลา 3-5 ปี ต่อจากนี้ไป

 

ในขณะเดียวผู้ประกอบกาธุรกิจอาหารในไทย ก็หันมาใช้แพลนต์เบสทำเป็นเมนูอาหารเพื่อสุขภาพ เจาะกลุ่มตลาดคนรักสุขภาพ คนที่ลดการรับประทานเนื้อสัตว์ ที่กำลังมาแรงอยู่ไหนขณะนี้ วันนี้ #สปริงนิวส์ จะพามาส่องตลาดในไทยว่ามีผู้ประกอบอาหารเจ้าไหนที่เดินหน้าใช้แพลนต์เบสในการทำเมนูอาหารเจาะกลุ่มคนรักสุขภาพ ตามรายละเอียด ดังนี้
แบรนด์ไหนที่ลงมาเล่นตลาดแพลนซ์เบส

-CPF

-ไทยยูเนี่ยน

-Sizzler

-อานตี้ แอนส์

- KFC

-ฟู้ดดีฮับ

-คาร์กิลล์

-วีฟู้ดส์

-อื่น ๆ

related