svasdssvasds

เทคนิคซื้อผลิตภัณฑ์สมุนไพรอย่างไรให้ชัวร์ ไม่ปลอม!!!

เทคนิคซื้อผลิตภัณฑ์สมุนไพรอย่างไรให้ชัวร์ ไม่ปลอม!!!

สมุนไพรมีประโยชน์มากมายในด้านการดูแลสุขภาพ สมุนไพรจึงถูกทำมาในรูปแบบของผลิตภัณฑ์สมุนไพร อย่างที่เราเห็นกันตามสื่อโฆษณา รวมถึงวางขายทั่วไปตามร้านขายยาหรือร้านสะดวกซื้อ

ผลิตภัณฑ์สมุนไพรในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะแบบเม็ด หรือแบบผงสามารถหาซื้อได้ง่าย และมีหลายยี่ห้อให้เลือก แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าผลิตภัณฑ์ที่เราซื้อนั้นเป็นของจริงได้รับการรับรองจาก อย. แล้ว วันนี้เรามีเทคนิคการซื้อผลิตภัณฑ์สมุนไพรให้ชัวร์ไม่เจอของปลอมมาฝาก

เทคนิคซื้อผลิตภัณฑ์สมุนไพรอย่างไรให้ชัวร์ ไม่ปลอม!!!

ตรวจสอบข้อมูลว่าตรงกับอย. หรือไม่

หากเราต้องการตรวจสอบว่าผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่เราซื้อนั้นเป็นของจริงหรือไม่โดยเช็กจากเว็บตรวจสอบการอนุญาตของ อย. https://porta.fda.moph.go.th/fda_search_all/main/search_center_main.aspx  ซึ่งเว็บนี้เราสามารถเช็กได้ทั้งอาหาร ยา เครื่องสำอาง และผลิตภัณฑ์สมุนไพร

ตรวจสอบชื่อ สรรพคุณและผู้ผลิต

การตรวจสอบผลิตภัณฑ์สมุนไพรควรดูชื่อ สรรพคุณ และผู้ผลิต พร้อมกับเช็กในเว็บตรวจสอบการอนุญาตของ อย. ควบคู่กันไปด้วย หากมีคำถามสงสัยสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สวยด่วน อย. 1556

เนื้อหาที่น่าสนใจ :

สังเกตข้อความสรรพคุณเกินจริง

เทคนิคง่ายๆ ในการสังเกตผลิตภัณฑ์สมุนไพรคือควรสังเกต คำ หรือ ข้อความที่โอ้อวดสรรพคุณหรือ ข้อความที่เป็นเท็จ เกินจริง เช่น รักษาหายขาด ขวดเดียวเอาอยู่ ไม่ต้องทนปวดทรมานอีกต่อไป ฯลฯ ถือเป็นการโฆษณาที่โอ้อวดสรรพคุณ

ควรระวังเรื่องการกินยาสมุนไพร ร่วมกับยาแผนปัจจุบัน

สิ่งที่เราควรระวังเป็นพิเศษเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สมุนไพร คือควรระวังการเรื่องการรับประทานยาสมุนไพร ร่วมกับยาแผนปัจจุบันบางชนิด เพราะอาจเสี่ยงต่อการเกิดอันตรกิริยาระหว่างยาได้ (Drug interaction) เช่น แปะก๊วย (Ginkgo biloba Linn) และ กระเทียม (Allium sativum Linn) เมื่อรับประทานร่วมกับยาวาร์ฟาริน (Warfarin) มีโอกาสเลือดออกไหลไม่หยุดและอาจเกิดอันตราย ควรปรึกษาแพทย์ก่อนทุกครั้ง

Cr. สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา