svasdssvasds

อภัยภูเบศร เผยแนวทางใช้ยาสมุนไพรร่วมกับยาแผนปัจจุบัน บรรเทาอาการแม่และเด็กที่ติดเชื้อโควิด

อภัยภูเบศร เผยแนวทางใช้ยาสมุนไพรร่วมกับยาแผนปัจจุบัน บรรเทาอาการแม่และเด็กที่ติดเชื้อโควิด

ปัจจุบันได้การใช้ยาแผนปัจจุบันผสมผสานกับยาสมุนไพร เพื่อบรรเทาอาการของผู้ป่วยโควิด-19 กลุ่มสีเขียว หรือกลุ่มที่ไม่แสดงการ มีอาการน้อย และสำหรับผู้ป่วยกลุ่มแม่และเด็กหรือหญิงตั้งครรภ์

หากมีอาการคัดจมูก น้ำมูกไหล เป็นไข้ หรืออาการที่ไม่รุนแรง สามารถใช้ยาสมุนไพรบรรเทาอาการได้หรือขอคำแนะนำจากแพทย์เพื่อความปลอดภัย ซึ่ง สถาบันการแพทย์แผนไทยอภัยภูเบศร นำได้แนะการใช้ยาสมุนไพรในแม่และเด็กเพื่อบรรเทาอาการกรณีเป็นโรคโควิด-19  หรือบรรเทาอาการหวัด

แม่และเด็ก

สำหรับเด็กอายุ 4-11 ปี

-แนะนำยาอม หรือยาน้ำแก้ไอที่มีส่วนผสมของมะขามป้อม มะแว้ง หรือชะเอม อมหรือจิบบ่อยๆ วันละ 3-4 ครั้ง

-กินฟ้าทะลายโจร ครั้งละ 1 แคปซูล วันละ 3 ครั้ง ก่อนอาหาร

-กรณีให้เด็กกินยาแคปซูลฟ้าทะลายโจรแล้วกลืนลำบาก แนะนำให้นำผงยาจาก 1 แคปซูล มาแบ่งปั้นเป็นเม็ดลูกกลอนได้ 2 เม็ดเล็ก โดยปั้นกับน้ำผึ้งหรือน้ำสะอาดก็ได้แล้วนำไปตากแห้ง จะได้เม็ดลูกกลอนที่สามารถกลืนได้ ทำเตรียมไว้และสามารถเก็บรักษาไว้ในตู้เย็นได้

-หากเม็ดลูกกลอนยังกลอนลำบากให้ตัดกล้วยสุกหรือมะละกอสุกเป็นชิ้นเล็กๆ แล้วเอาเม็ดลูกกลอนฝังลงไปให้เด็กสามารถกลืนได้

เนื้อหาที่น่าสนใจ :

หญิงตั้งครรภ์

สำหรับผู้หญิงตั้งครรภ์

-ใช้ยาลดไข้แผนปัจจุบันตามคำแนะนำของแพทย์

-สามารถบรรเทาอาการไอได้ด้วยยาอมหรือยาสมุนไพรแก้ไอที่มีส่วนผสมของมะขามป้อม มะแว้ง หรือชะเอม อมยาอมหรือจิบบ่อยๆ วันละ 3-4 ครั้ง หรือน้ำต้มใบมะนาว โดยใช้ใบมะนาว 1 กำมือ ต้มกับน้ำ 1.5 ลิตร ต้มแค่พอเดือด จิบเรื่อยๆ ทั้งวัน จะช่วยบรรเทาอาการได้เช่นกัน

-ห้ามใช้ ฟ้าทะลายโจรในหญิงตั้งครรภ์ ให้นมบุตร และมีประวัติแพ้ฟ้าทะลายโจร

สำหรับยาฟ้าทะลายโจร หากใครทานแล้วมีอาการคันบริเวณปาก มีผื่นขึ้น  ปากบวม ตาบวม หายใจไม่ออก มีอาการรุนแรงควรรีบพบแพทย์ และควรระวังการใช้ฟ้าทะลายโจรในปริมาณสูง ผู้ใช้ยาวาร์ฟาริน ผู้ป่วยโรคตับ ผู้ป่วยโรคไต หากมีความจำเป็นต้องใช้ควรอยู่ภายใต้คำแนะนำของแพทย์และมีการติดตามอาการของโรคสม่ำเสมอ รวมถึงห้ามใช้ขนาดสูงติดต่อกันนานเกิน 1 เดือน เพราะอาจเพิ่มความเสี่ยงการเกิดพิษต่อตับได้

สมุนไพร หากใครสนใจการใช้ยาสมุนไพรเพื่อบรรเทาอาการ สามารถขอคู่มือดูแลสุขภาพสำหรับประชาชนในภาวะที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 หรือสอบถามได้ที่ ศูนย์หลักฐานเชิงประจักษ์ด้านการแพทย์แผนไทยและสมุนไพร โทร.037-211289

ข้อมูลวันที่ 17 กรกฎาคม 2564

Cr. สถาบันการแพทย์แผนไทยอภัยภูเบศร /  www.bangkokbiznews.com