svasdssvasds

วิธีสังเกต สัญญาณอันตราย ที่บอกอาการป่วยของสัตว์เลี้ยงก่อนอาการหนัก

วิธีสังเกต สัญญาณอันตราย ที่บอกอาการป่วยของสัตว์เลี้ยงก่อนอาการหนัก

เปิดทริควิธีสังเกตเบื้องต้น ที่อาจเป็นสัญญาณอันตรายที่ไม่ปลอดภัยต่อสุขภาพของสัตว์เลี้ยงเรา หรือพฤติกรรมสัตว์เลี้ยง หลายๆอย่าง ที่เป็นตัวบ่งบอกอาการป่วย!

เพราะแค่ความรักที่มีต่อสัตว์เลี้ยงอาจไม่เพียงพอ ที่จะรับรู้ถึงอาการป่วยของเขา การหมั่นสังเกตพฤติกรรมของสัตว์เลี้ยงในแต่ละวันเป็นเรื่องสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม เพราะกว่าที่เราจะรู้ว่าสัตว์เลี้ยงแสนรักของเรามีอาการป่วย ก็เป็นตอนที่รู้ว่าเขาอาการหนักเกินควบคุมได้แล้ว

 

แต่ถึงแม้สัตว์เลี้ยงแสนรักของเราจะป่วยหนักจนถึงขั้นต้องจากไป ความรักที่มีต่อเขาก็ไม่ได้จางหายไปไหน แต่นั่นเป็นเพราะความตายและการแยกจากเป็นสิ่งที่ต้องเผชิญ ในช่วงก่อนเวลาสุดท้ายของน้องๆ จึงอยากชวนสังเหตสัญญาณอันตราย ที่จะเป็นตัวบ่งบอกว่า พฤติกรรมหลายๆอย่างของสัตว์เลี้ยงเรานั้น เป็นตัวเตือนว่าน้องกำลังไม่สบาย และต้องการการรักษา

 

ข้อมูลจาก PETClub ได้ให้วิธีการสังเกตอาการเบื้องต้น ที่ไม่ควรมองข้าม เพราะอาจสร้างความอันตรายที่เป็นเรื่องไม่ดีกับสัตว์เลี้ยงของเรา ซึ่งสำหรับสมาคมคนรักสัตว์ควรจะต้องรู้เพื่อเป็นการป้องกัน

 

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

 

วิธีสังเกต สัญญาณอันตราย ที่บอกอาการป่วยของสัตว์เลี้ยงก่อนอาการหนัก

1.เบื่ออาหาร กินอาหารได้น้อยลง

หากสัตว์เลี้ยงของเรามีอาการเบื่ออาหาร ทั้งๆ ที่นิสัยเดิมกินเก่ง เจ้าของควรเฝ้าสังเกตอาการหรือนำไปให้คุณหมอตรวจเช็คสุขภาพ เพราะนั่นอาจเป็นสัญญาณบ่งบอกว่าสัตว์เลี้ยงเริ่มป่วย แต่ทั้งนี้เจ้าของต้องแยกให้ได้ก่อนว่า อาการกินอาหารลดลงนั้นไม่ได้มาจากสภาพแวดล้อมภายนอก เช่น อากาศร้อนเกินไป เปลี่ยนอาหารใหม่ หรือมีสิ่งมากวนใจ

 

2.ซึมไม่ร่าเริง นอนมากผิดปกติ

สัตว์เลี้ยงของเราเมื่ออายุมากขึ้น อาจจะมีการร่าเริงน้อยลง แต่การที่จะนอนนานนั้นเป็นเรื่องปกติ หากเขายังสามารถเดินหรือยืนได้อยู่ แต่ถ้าหากเรียกแล้วยังไม่ลุก หรือไม่มาเล่นไม่มาหาเหมือนเคย อาจเป็นอาการป่วยทางใจก็เป็นได้ เพราะอาการซึมอาจจะมาจากความใส่ใจของเราลดลงก็เป็นได้

 

3.การขับถ่ายที่ควบคุมไม่ได้

ในบางครั้งเราอาจเคยชินกับการขับถ่ายในที่เดิมของเจ้าสัตว์เลี้ยง แต่ถ้าเมื่อไรที่มีการเลอะจนเกินควบคุมไม่ได้ ก็อาจจะเป็นสัญญาณเบื้องต้นอย่างหนึ่งว่ากำลังป่วย และต้องเข้ารักษาเพื่อหาสาเหตุของอาการดังกล่าว

4.ความเร็วในการเคลื่อนไหว

สัตว์เลี้ยงของเราเคลื่อนไหวด้วยความกระฉับกระเฉงแค่ไหนเราย่อมรู้ดี แต่เมื่อเคลื่อนไหวช้าลงในเชิงที่ยังคงเดินได้ไหม หรือเดินแล้วมีอาการสั่นหรือไม่ อาจเป็นการเตือนถึงสุขภาพที่กำลังลดลงก็เป็นได้ แต่ในทางเดียวกันบางครั้งความเคลื่อนไหวที่ลดลง แต่ยังสามารถกิน หรือตอบโต้เราได้เหมือนเดิมแต่ช้าลง อาจเป็นเพราะแค่แก่ขึ้นก็เป็นได้

 

5.ความหดเกร็งของกล้ามเนื้อ

ในบางครั้งสัตว์เลี้ยงของเราอาจมีการชักเกร็งได้จากการละเมอ หรือการตกใจ แต่ถ้าเมื่อไรที่มีการชักกระตุกหรือเกร็งจนเกินไป นั่นอาจะเป็นสัญญาณที่น่าเป็นห่วง เพราะในบางครั้งการที่สัตว์เลี้ยงของเราอาจมีอาการหนักถึงโคม่าในเวลาทันทีได้ ดังนั้นการสังเกตจำพวกนี้จะช่วยลดความเสี่ยงในการรักษาแบบเรื้อรังได้

 

นอกจากนี้ความผิดปกติอื่นที่น่าสนใจ เช่น ขี้ตาเกรอะกรัง, ตาแดง, มีน้ำมูก หรือแม้กระทั่งการหายใจติดขัด ขนร่วงเป็นย่อม การผอมในเวลาเร็ว หรือการกินน้ำมากผิดปกติก็เป็นสัญญาณเบื้องต้นที่อาจจะบ่งบอกว่าสัตว์เลี้ยงของเรากำลังป่วยก็เป็นได้ หากพบอาการผิดปกติเหล่านี้ ก็อย่าเพิ่งวางใจ นำสัตว์เลี้ยงคู่ใจเข้ามาตรวจสุขภาพกับคุณหมอที่โรงพยาบาลสัตว์ก่อนที่น้องจะป่วยหนักกว่าเดิม