svasdssvasds

เรื่องเงินและความสัมพันธ์ เป็นสิ่งที่ต้องพูดคุย เพื่อกำหนดอนาคตร่วมกัน

เรื่องเงินและความสัมพันธ์ เป็นสิ่งที่ต้องพูดคุย เพื่อกำหนดอนาคตร่วมกัน

การจัดการเงินและชีวิตเป็นสองสิ่งที่ไม่อาจแยกออกจากกัน ยิ่งโดยเฉพาะในเรื่องของความสัมพันธ์ การต้องร่วมใช้ชีวิตกับคนแปลกหน้าที่โตมาต่างที่ การทำความเข้าใจและกำหนดเป้าหมายกาเงินร่วมกันเพื่อป้องกันปัญหาที่เกิดขึ้นภายหลังเป็นทางออกที่ช่วยให้อนาคตรักสดใสกว่า

ภาพความสัมพันธ์ของคู่รักที่หนีไม่พ้นเรื่องการเปิดใจพูดคุยเรื่องการเงิน
เมื่อ เดือนแห่งความรัก และ วันแห่งความรัก เวียนกลับมาอีกครั้ง ความตื่นเต้นที่ได้แต่งตัว เตรียมแผนออกเดตทำให้ชีวิตกระชุ่มกระชวย มีความสุข เมื่อเจอคนถูกใจ ถูกตา อยากที่จะสานสัมพันธ์กันให้ลึกซึ้งขึ้นอีกก้าว ก็เข้าสู่โหมดการทำความรู้จักกันในมุมมองด้านอื่นๆ ของชีวิต ทั้งเรื่องทัศนคติ นิสัยใจคอ การใช้ชีวิตประจำวัน ซึ่งทั้งหมดทั้งมวลนี้มี เรื่องการเงินเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย เพราะเราต้องใช้เงินนับตั้งแต่ก้าวเท้าออกจากบ้านและแม้จะอยู่บ้านเฉยๆ ก็มีค่าน้ำ ค่าไฟที่มิเตอร์หมุนอยู่ไม่เคยมีเวลาพักผ่อน

 

ดังนั้น การเปิดอกพูดคุยเรื่องเงินกับคนรัก ของคุณอาจจะเป็นการมองหาแนวทางการอยู่ร่วมกันและเห็นอนาคตที่ต้องการให้เกิดขึ้นไปในทิศทางเดียวกันก่อนจะจูงมือกันออกเดินทางในเส้นทางความสัมพันธ์ จึงอยากช่วยหารูปแบบที่ช่วยให้คุณสามารถคุยเรื่องเงินที่เป็นจุดบอดนี้กันได้อย่างบัวไม่ให้ช้ำ น้ำไม่ให้ขุ่น เพื่อให้ความรักก้าวหน้าได้โดยไม่ต้องซุกซ่อนปัญหานี้ไว้ใต้พรม จนมาสืบรู้กันทีหลังก็อาจจะสายเกินแก้เสียแล้ว

 

เดตแรก

ไม่ควรลงรายละเอียด สถานะทางกาเงินของคุณ รายรับ รายจ่ายหรือเงินคงเหลือให้บัญชี จนกว่าจะมั่นใจ แน่ใจในตัว คู่เดตคนนี้เสียก่อนว่าจะไปต่อกันในระยะยาว เพราะการเปิดประเด็นเรื่องเงินอาจทำให้การสร้างบทสนาสะดุดลงแทนที่จะได้ใช้เวลาเดทแรกอย่างราบรื่น และไม่เป็นการชี้นำให้มองกันเพียงเฉพาะตัวเลข แต่คุณเองก็สามารถจับสังเกตเวลาตอนจ่ายเงินบิลค่าอาหารหรือบริการเพื่อไม่เป็นการกดดันด้วยคำถามที่เจาะจงเกินไป หรือ ใช้การถึงสิ่งที่เขาหลงใหลหรือเป้าหมายในชีวิตแทน สิ่งหล่าสนี้สามารถบอกคุณได้ว่าพวกเขาใช้จ่ายเงินอย่างไรและต้องการทำอะไรให้สำเร็จ  

 

เขยิบความสัมพันธ์ใกล้กันมากขึ้น

เรื่องการเงินจริงๆแล้วเกี่ยวพันกับการจัดการชีวิตส่วนบุคคลด้วยอย่างแยกไม่ออก เมื่อคุณทั้งคู่รู้จักและคุ้นเคยกันในระดับนึงแล้ว การวาดภาพเส้นทางอนาคตและความใฝ่ฝันที่มีคนทั้งคู่ร่วมเดินทางไปด้วยกันก็เริ่มต้นขึ้น การนำประเด็นเรื่องเงินขึ้นมาพูดก็จะช่วยทำให้เห็นภาพร่วมกันและนำไปสู่หัวข้ออื่นๆ ในด้านต่างๆ ของชีวิตได้ Nicole Iacovoni นักบำบัดด้านการเงินและคู่รัก แนะนำให้เริ่มต้นด้วยวิธีการแบบสบายๆ “ทำให้การสนทนาเป็นเรื่องขี้เล่น เต็มไปด้วยความสนุกสนานและความอยากรู้อยากเห็น” ตัวอย่างเช่น ถ้าคุณถูกหวยรางวัลที่ 1 งวดต่อไปจะเอาเงินไปใช้ทำอะไรบ้าง หรือ ถ้ามีพรวิเศษให้ปลดหนี้จะเอาไปปลดหนี้ก้อนไหนเพื่อใครและทำไม 

 

การถามคำถามด้วยวิธีนี้ไม่เพียงช่วยลดการตัดสิน แต่ยังช่วยพัฒนาทักษะการสื่อสารของคุณเป็นคู่อีกด้วย แต่ถ้าคุณอยู่ในช่วงคบหาดูใจกัน 1-4 เดือน แล้วคู่รักของคุณมีปฏิกิริยาในทางลบต่อปัญหาเรื่องเงิน ก็ควรหยุดการพูดคุยหัวข้อนี้เพราะ “คุณควรพัฒนาความรู้สึกไว้วางใจกับคู่ของคุณก่อนที่คุณจะเริ่มพูดคุยเรื่องสำคัญ” Nicole Iacovoni กล่าวทั้งนี้เธอยังได้เสริมอีกว่า "หลายคนคิดว่าเรื่องเงินเป็นหัวข้อต้องห้ามและไม่ควรปล่อยให้ล่าช้าถึงจะตั้งคำถามเพราะจะสร้างปัญหาความสัมพันธ์ในภายหลัง" 

การสร้างบทสนทนาเรื่องเงินแต่เนิ่นๆ ควรทำอย่างละเอียดอ่อนและเหมาะสมเพราะ “เงินเป็นสาเหตุหลักของความวิตกกังวลในความสัมพันธ์” และ "ฟังรับฟังความกลัวของกันและกันเรื่องเงินเสมอจากนั้นคุณก็สามารถวางแผนได้ เพื่อจัดการกับคู่ของคุณได้"

 

สิ่งนี้อาจดูเหมือนทำได้ยาก แต่การแบ่งปันและรับฟังกันแบบนี้เป็นส่วนนึงที่สนุกในการสร้างความสัมพันธ์ คุณจะเห็นด้านที่อ่อนแอของกันและกันและกันในหลายๆ ด้านอื่นๆ ของชีวิต ซึ่งรวมถึงเรื่องการเงินด้วย สิ่งดีๆและความแน่นแฟ้นอาจจะมาจากบทสนทนาที่ว่านั้นก็ได้ 


เมื่อพร้อมสำหรับก้าวต่อไปของความสัมพันธ์

เมื่อความสัมพันธ์ของคุณก่อตัวขึ้นแล้ว ควรใช้ประโยชน์นี้เป็นโอกาสในการแบ่งปันเกี่ยวกับปัญหาเรื่องเงินจะทำให้คุณทั้งคู่มีความสนิทสนมมากขึ้นในบทสนทนาเรื่องเงินของคุณ Nicole Iacovoni นักบำบัดด้านการเงินและคู่รัก แนะนำให้เน้นหัวข้อที่จะแสดงให้เห็นวิธีการทำงานร่วมกันในเรื่องทางการเงินของคุณในฐานะคู่รัก ไม่ว่าคุณจะใช้จ่ายเกินไปในรอบเดือนนี้ หรือมีหนี้สินที่คุณแต่ละคนมีมาก่อน โดยสามารถช่วยกันหาขั้นตอนที่จะชำระหนี้ให้แก่กันได้ “คำตอบสำหรับคำถามเหล่านี้ จะทำให้คุณมีความรู้สึกที่ดีว่าคู่ของคุณคิดอย่างไร รู้สึกและประพฤติตัวอย่างไรกับเงินของพวกเขา ซึ่งสามารถช่วยคุณระบุประเด็นปัญหาได้” ซึ่งคนทั้งคู่ต้องเปิดใจซึ่งกันและกัน ยิ่งเมื่อคุณทั้งสองคนอยู่ในจุดที่กำลัวางแผนก้าวสำคัญ เช่น การวางแผนซื้อบ้าน รถยนต์ หรือการมีบุตร จำเป็นต้องการกฎเกณฑ์ขึ้นมาเพื่อทำความเข้าใจร่วมกันเป็นแนวทางให้ไปถึงเป้าหมายในเวลาที่กำหนด “การเงินจะกำหนดไลฟ์สไตล์ของคุณในฐานะคู่รัก”

 

ที่มา
https://www.northwesternmutual.com/life-and-money/how-to-talk-about-money-with-someone-youre-dating/