svasdssvasds

ดีเจอายุมากที่สุดในโลก วัย 86 ปี สานต่อความฝันด้านดนตรีในวัยเด็กจนสำเร็จ

ดีเจอายุมากที่สุดในโลก วัย 86 ปี สานต่อความฝันด้านดนตรีในวัยเด็กจนสำเร็จ

Midnight Asia สารคดีสั้นใน Netflix นำเสนอเรื่องราวดีเจสุดเก๋าวัย 86 ปี และสีสันของกรุงโตเกียวตอนกลางคืน ที่ปลุกชีวิตให้ผู้คนกลับมาเป็นตัวของตัวเองในสถานที่ลับๆ ที่ซุกซ่อนอยู่ในมุมต่างๆ ของเมือง



Midnight Asia: Eat – Dance – Dream

เป็นสารคดีสั้น 6 ตอน ที่เดินทางถ่ายทำเมืองใหญ่ยามค่ำคืนในเอเชีย 6 เมือง เปิดเรื่องราวให้เห็นชีวิตผู้คนที่น่าสนใจที่เต็มไปด้วยสีสันและชีวิตชีวา ผู้คนที่นั่งทำงานในเวลากลางวันและออกมาใช้ชีวิตในตอนกลางคืน พาไปค้นหาสถานที่ลับที่เสกเวทมนตร์ปลุกผู้คนให้ตื่นขึ้นด้วยแสงนีออน อาหาร และไลฟ์สไตล์ที่ช่วยเติมพลังให้กลับไปใช้ชีวิตที่เต็มไปด้วยความคาดหวังในเช้าวันต่อไป เมื่อพระอาทิตย์หลับใหลชีวิตที่ตัวเองฝันถึงจึงได้ลุกขึ้นมาเปล่งประกายอีกครั้ง  

 

ใน Episode 1 นำเสนอเรื่องราวของ มหานครโตเกียว แนะนำเมืองที่มีประชากรกว่า 37 ล้านคน ด้วยเรื่องราวชีวิตของ DJ Sumirock หรือ อิวะมุโระ ซุมิโกะ ซึ่งปัจจุบัน Guinness World Record ยกให้เป็น ดีเจที่ยังมีชีวิตอยู่ที่มีอายุมากที่สุดในโลก ซึ่งตอนนี้เธอมีอายุครบ 86 ปีเป็นที่เรียบร้อย 

 

เธอเกิดเมื่อ 27 มกราคม พ.ศ. 2478 ได้เริ่มต้นเส้นทางสายดีเจเมื่ออายุ 77 ปี จนตอนนี้เป็นเวลา 8 ปีแล้วและยังคงยืนสร้างความสนุกที่หลังบูธดีเจอยู่จนถึงทุกวันนี้  

IG ส่วนตัวของ DJ Sumirock

 

ในเวลากลางวัน อิวะมุโระ ซุมิโกะ เปิดร้านอาหารจีนยืนทำครัวเสิร์ฟและบริการให้ผู้ชิมตั้งแต่เวลา 16.00 น. ถึง 23.00 น.โดยเดือนละครั้งหรือสองครั้งเวลาตี 1 ในช่วงเวลาที่หลายๆ นอนหลับ เธอจะมีนัดเปิดฟลอร์ที่ Tokyo Decadance แม้ว่าจะทำงานอาทิตย์ละ 6 วัน และแทบไม่มีเวลาพัก แต่ด้วยใจที่รักในเสียงดนตรีมาตั้งแต่ยังเด็ก ซุมิโกะ ซุ่มเรียนดนตรี DJ ที่โรงเรียน แม้ในช่วงเริ่มต้นจะยากและเคี่ยวมาก แต่ก็ไม่ทำให้เธอยอมแพ้หรือล้มเลิกความฝัน เธอเป็น ดีเจอิเล็กทรอนิกส์ ที่ชอบเล่นดนตรีแจ๊สด้วยดนตรี French chanson และเพลงคลาสสิค 

ภาพ DJ Sumirock ขณะกำลังสร้างความบันเทิงให้กับผู้ร่วมงานในร้านประจำ

ชื่อเสียงและสไตล์การมิกซ์เพลงของเธอโด่งดังเข้าตาจนมีหลายๆ ประเทศ เช่น ฝรั่งเศสและนิวซีเแลนด์ ติดต่อให้เธอมาเล่นที่งาน โดยวางเป้าหมายต่อไปคือการได้ไปเล่นที่ มหานครนิวยอร์ก เมืองที่ไม่เคยหลับใหลที่รวมความหลากหลายไว้ด้วยกัน
 

ความฝันในงานด้านดนตรีในวัยเด็กต้องพับเก็บไว้เพราะมาช่วยสานต่อกิจการครอบครัวเรื่อยมา จนมีโอกาสพอเหมาะให้เธอได้มาเปิดเพลงที่งานปาร์ตี้ของเพื่อนในร้านอาหารของเธอเอง จึงจุดไฟแห่งเสียงดนตรีที่ไม่เคยเงียบลงไปจากใจเธอขึ้นมาอีกครั้ง

 

ความรักในดนตรีของเธอปรากฏชัดตั้งแต่อายุยังน้อย และพ่อของ ซุมิโกะ เองก็เป็นมือกลองแจ๊สในวัยเยาว์ เธอกล่าวว่า “สำหรับฉัน ดนตรีเป็นสิ่งหนึ่งที่จำเป็นในชีวิตประจำวันและฉันไม่สามารถอยู่ได้โดยปราศจากมัน ในความคิดของฉัน ดนตรีมีความสำคัญพอๆ กับอาหาร” โดยเธอต้องการคนจดจำและชื่นชมในผลงานการมิกซ์เพลงของเธอมากกว่าแค่อายุเท่านั้น 

หนังสือบันทึกสถิติโลกกินเนสส์ Guinness Book of World Records ที่มอบให้กับ อิวะมุโระ ซุมิโกะ

โดยใน Episode นี้ยังมีการนำเสนอเรื่องราวของ Bar Trench บาร์ลับที่ติดอันดับ 1 ใน 50 บาร์ยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย โดยในแต่ละช่วงยังได้มีการสอดแทรกแนวคิดและปรัชญาการทำงานของคนญี่ปุ่นอยู่ด้วยเป็นระยะๆ ซึ่งทำให้คนไทยหลายที่ได้เคยมีโอกาสไปเยี่ยมเยียนเมืองแห่งสีสันนี้มาก่อนก็อาจจะไม่เคยพบมุมมองนี้ของโตเกียวมาก่อน ดูแล้วอยากให้โควิด 19 นี้จบลงเร็ววันจะได้จองตั๋วไปตามรอยสถานที่ในสารคดีเรื่องนี้ 

 

ทั้งนี้ กรุงเทพมหานคร ของเราก็เป็น 1 ในเมืองของเอเชียที่ถูกเล่าอยู่ในสารคดีนี้ด้วยเช่นกัน ใครที่สนใจและอยากสถานที่ที่ซุกซ่อนอยู่ในยามราตรี สามารถไปติดตามกันได้ใน Netflix 

 

ที่มา

https://www.facebook.com/GuinnessWorldRecords/posts/happy-birthday-to-dj-sumirock-the-worlds-oldest-club-dj-by-day-shes-running-her-/10158300180389032/  
https://www.wiki.ng/en/wiki/midnight-asia-eat-dance-dream-sumiko-iwamuro-age-net-worth-wikipedia-855259 
https://www.realitytitbit.com/whats-on/dj-sumirock