svasdssvasds

วิธีนอนหลับสนิท เปิด 7 ทริคง่าย ๆ เรื่องการนอน

วิธีนอนหลับสนิท เปิด 7 ทริคง่าย ๆ เรื่องการนอน

หลายคนคงเคยประสบปัญหานอนไม่หลับ หลับไม่สนิท อาการนอนไม่หลับเหล่านี้ ได้กลายเป็นปัญหาสำคัญของคนยุคนี้ จริง ๆ แล้ว อาการนอนไม่หลับมีหลายปัจจัยไม่ว่าจะเป็นความเครียด หรือโรคประจำตัว ซึ่งย่อมส่งผลถึงการใช้ชีวิตประจำวัน แต่มีวิธีง่าย ๆ ที่ช่วยให้นอนหลับสนิทขึ้น

วิธีนอนหลับสนิท ออกกำลังกายสม่ำเสมอ

ในแต่ละวันควรออกกำลังกายให้ได้อย่างน้อย 20 - 30 นาทีและในแต่ละสัปดาห์ ควรออกกำลังกาย 3 - 4 วัน ช่วยให้นอนหลับได้ง่ายขึ้นและนอนหลับสบายมากขึ้น เพราะการออกกำลังกายช่วยให้ผ่อนคลาย ไม่เครียด ประโยชน์ของการออกกำลังกาย นอกจากทำให้เราหลับง่ายขึ้น ยังทำให้ความดันของเราดีขึ้น ไขมันดีขึ้น และบำรุงหัวใจให้แข็งแรง แต่สำหรับใครที่งานยุ่งและกลับมาดึกไม่แนะนำให้ออกกำลังกาย เพราะก่อนนอน 3 ชั่วโมงการออกกำลังกายจะทำให้ร่างกายยังเผาผลาญ ทำให้ยิ่งนอนไม่หลับหนักกว่าเดิม

งดนอนกลางวัน นอนตอนเย็น

เวลานอนตอนกลางวันหรือตอนเย็น จะส่งผลให้ตอนกลางคืนยิ่งนอนไม่หลับหรือบางคนนอนในช่วงค่ำ เช่น รู้สึกง่วงตอนสองทุ่มหรือสามทุ่ม เที่ยงคืนตื่น จากนั้นจะรู้สึกนอนไม่หลับ ดังนั้นให้ฝืนตัวเองนิดนึง กลางวันหรือตอนเย็น ไม่ควรจะนอน รวมไปถึงตอนหัวค่ำด้วย แนะนำว่าควรหากิจกรรมอะไรอื่น ๆ ทำก่อน เพื่อให้ลากยาวไปจนถึงสี่ทุ่มห้าทุ่มจะทำให้เรานอนได้ยาวขึ้นและหลับได้สบายมากขึ้น

งดสูบบุหรี่ ดื่มเหล้า

รวมไปถึงงดดื่มชา กาแฟ น้ำอัดลม เพราะสารนิโคตินในบุหรี่และพวกคาเฟอีน จากชาและกาแฟจะกระตุ้นประสาท ทำให้รู้สึกตื่นตัวขึ้น ส่งผลให้นอนหลับได้ยากขึ้นใครที่ดื่มชา กาแฟหรือน้ำอัดลมบ่อย ๆ จะส่งผลให้นอนไม่หลับ แนะนำให้ลองงดดู จะทำให้เราหลับได้สบายขึ้น

ไม่กินอาหารก่อนเข้านอน

แนะนำว่าต้องเว้นระยะการกินอาหารประมาณ 2 ชั่วโมง ก่อนเข้านอน เพราะ เวลาเรากินอาหาร ร่างกายของเราจะทำงานหนัก เพื่อย่อยอาหารนอกจากนี้ยังส่งผลให้เราแน่นท้อง เป็นกรดไหลย้อนได้เลยทีเดียว เว้นการกินอาหารอย่างน้อย 2 ชั่วโมง อาจนอนหลับสบายมากขึ้น แต่ถ้าใครหิวจริงๆ อาหารที่สามารถกินได้แนะนำว่าให้กินนมอุ่น ๆ เพราะไม่อึดอัดท้อง และย่อยไม่ยาก

ไม่ทำอะไรที่ไปกระตุ้นจิตใจไม่สงบ

ส่งผลให้เรานอนไม่หลับไม่ว่าจะเป็นการดูหนัง ดูกีฬา อ่านหนังสือ ที่ตื่นเต้นสยองขวัญ หรือเป็นอะไรที่ตื่นเต้นส่งผลให้จิตใจของเรา คิดเรื่องนั้นจะส่งผลให้นอนหลับยากขึ้น แนะนำว่าควรดูหนังหรืออ่านหนังสือ ที่มีเนื้อหาสบาย ๆ ไม่ต้องใช้ความคิด ไม่มีความตื่นเต้นนอกจากนี้บางคนชอบคุยงาน ตอนดึก ๆ หรือตอนที่เราจะนอน ส่งผลให้มีความเครียด จนนอนไม่หลับ แนะนำว่าให้จดหัวข้อที่เราจำเป็นจะต้องคิด จดไว้ก่อนแต่ต้องพักเอาไว้พรุ่งนี้เช้าค่อยลุยต่อ

งดดื่มน้ำมาก ๆ ก่อนเข้านอน

เรื่องนี้สำคัญเพราะบางคนชอบดื่มน้ำก่อนเข้านอน การดื่มน้ำก่อนเข้านอนจะส่งผลให้ปวดปัสสาวะตอนกลางคืน ตื่นมาระหว่างคืน บางคนตื่นระหว่างคืนแล้วนอนหลับยาก อาจจะต้องดื่มน้ำให้น้อยลงและดื่มก่อนนอนประมาณ1 - 2 ชั่วโมง เพราะดื่มน้ำ แล้วตื่นไปปัสสาวะกลางดึกจะทำให้เราหลับไม่สบายนอนไม่หลับ ฉะนั้นก่อนเข้านอนควรไปปัสสาวะก่อน

ปรับสิ่งแวดล้อมในห้องนอนให้สบาย

อาจเป็นเรื่องของหมอน ที่นอน ผ้าห่ม ปรับให้เราชอบและรู้สึกสบายมากที่สุดเรื่องแอร์ อุณหภูมิ ไม่ควรร้อนหรือหนาวเกินไป นอกจากนี้พวกแสง เสียงต่าง ๆ ต้องปิดไฟ อยู่ในห้องที่สงบ ไม่มีเสียงมารบกวน จะทำให้เรานอนหลับได้ง่ายขึ้นและสบายมากขึ้น ลองไปปรับกันดูรับรองว่าจะนอน หลับสบายมากขึ้น

related