svasdssvasds

มนต์เสน่ห์ ห้องสมุด ร้านหนังสือ บนโลกภาพยนตร์และสื่อบันเทิงที่ยังคงอยู่

มนต์เสน่ห์ ห้องสมุด ร้านหนังสือ บนโลกภาพยนตร์และสื่อบันเทิงที่ยังคงอยู่

จำได้มั้ยว่าเข้าห้องสมุดหรือเดินร้านหนังสือครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่ หลายคนอาจจำไม่ได้แล้ว แต่คงคุ้นเคยกับฉากชั้นวาง หนังสือเล่ม บนสื่อบันเทิงต่างๆ ทั้งซีรี่ย์และโลกภาพยนตร์

แม้ปัจจุบันสื่อสิ่งพิมพ์จะถูกลดความสำคัญลงและมีข่าวนิตยสารประกาศปิดตัวกันอยู่เนืองๆ ส่วนใหญ่ก็ต้องปรับตัวมาลงแข่งขันในสนามดิจิตอลกันมากขึ้น แต่ในสื่อบันเทิงเช่นใน โลกภาพยนตร์ และซีรี่ย์ตั้งแต่อดีตจนปัจจุบัน ยังคงมีฉากห้องสมุดหรือร้านหนังสือถูกนำเสนอและสอดแทรกมาตลอดจนปัจจุบัน ทั้งเป็นฉากหลักและฉากเล็กๆ ในเรื่องก็ตาม 

 

จะเห็นได้ว่ามนต์เสน่ห์ของการอ่านและนักอ่านยังถูกหยิบยกขึ้นมาร้อยเรียงเป็นเรื่องราวอยู่แม้ในยุคปัจจุบันสะท้อนภาพความโรแมนติก ลุ่มลึก ลุ่มหลง ในบรรยากาศอาคารวัตถุ แถวเรียงตัวของชั้นวาง และผู้คนที่ยังเดินเข้าออกในสถานที่แห่งนี้ ทั้งในชีวิตจริงและโลกมายา
 

 

บางส่วนของภาพยนตร์และซีรี่ย์ที่มีฉากห้องสมุดและร้านหนังสือที่คัดเลือกมา 10 เรื่อง ดังนี้ 

 

หมวดซีรี่ย์ 

  • You (2018) ซีรี่ย์เขย่าขวัญแนวจิตวิทยาสร้างจากหนังสือขายดีของ Caroline Kepnes เล่าเรื่องของ ผู้จัดการร้านหนังสือแห่งหนึ่งที่มีอีกด้านเป็นสตอล์กเกอร์ผู้คลั่งรักตามติดชีวิตสาวที่เขาหลงรักและกำจัดคนใกล้ตัวที่เข้ามาขวางทาง ปัจจุบันมีทั้งหมด 4 ซีซั่น

ซีรี่ย์เรื่อง YOU ใน Netflix ที่ตัวละครหลักของเป็นผู้จัดการร้านหนังสือ

  • Orange is a new black (2013) ซีรี่ย์ดราม่าเสียดสี ของเหล่านักโทษหญิง ที่มีพื้นเพที่มาหลากหลายเรื่องราว ต้องมาเผชิญหน้าและอยู่ร่วมห้องกัน ความวุ่นวายและปัญหามากมายของแต่ละคนที่เข้มข้น สนุกน่าติดตาม ปัจจุบันมีทั้งหมด 6 ซีซั่น 
  • I am not okay with this (2019) ซีรีย์วัยรุ่นทริลเลอร์เหนือธรรมชาติ ที่ตัวละครหลักซิดนีย์ค้นพบว่าตัวเองมีอำนาจทำลายล้างทุกครั้งที่เธอรู้สึกโกรธ
  • Hotel del Luna (2019) โรงแรมที่เปิดบริการลูกค้า ผี เท่านั้น โดยหนึ่งในความต้องการของเหล่าผีที่มาพักคือการได้อ่านหนังสือทุกเล่มให้โลก ซึ่งถ่ายทำกันที่ Seoul Book Repository ซึ่งเป็นร้านหนังสือมือสองแห่งแรกของเมือง มีหนังสือมือสองประมาณ 120,000 เล่ม เป็นซีรี่ย์ได้รับรางวัลและการเสนอชื่อเข้าชิงหลายเวที รวมทั้งมีผู้ชมมากที่สุดประจำปีนั้นอีกด้วย 


ซีรี่ย์เกาหลี Hotel del Luna ที่มีฉากบางส่วนถ่ายทำในร้านหนังสือมือสองของเกาหลี

  • Romance Is a Bonus Book (2019) ซีรี่ย์รักโรแมนติกที่เล่าถึงความรักและความสัมพันธ์ต่างวัยที่เกิดขึ้นในสำนักพิมพ์

 

หมวดภาพยนตร์ 

  • Notting hill (1999) ภาพยนตร์โรแมนติกคอมเมดีแห่งยุค 90s ที่ครองใจผู้ชมตลอดกาล เรื่องราวระหว่าง ดาราสาวสวยชื่อดังมาบังเอิญตกหลุมหลงรักกับหนุ่มเจ้าของร้านหนังสือแสนธรรมดา ความเป็นไปไม่ได้ที่โชคชะตาและความรักนำพามาเจอกัน จบลงอย่างแฮปปี้เอนดิ้ง  
  • The Breakfast Club (1985) ภาพยนตร์ coming of age คลาสสิคที่เหล่าตัวแสบหลังห้องต้องมากักตัวกันอยู่ในห้องสมุด บทสนทนาของวัยรุ่นที่สำรวจลึกลงไปในความสับสนและการค้นหาของตัวเอง 

    ภาพยนตร์เรื่อง The Breakfast Club ที่มีฉากสำคัญของเรื่องในห้องสมุด
  • The Shawshank Redemption (1994) ภาพยนตร์ดราม่าที่เข้าชิงรางวัลออสการ์ถึง 7 สาขา ที่สร้างจากเรื่องสั้นของสตีเฟน คิง ประสบความสำเร็จ ทั้งรายได้และคำวิจารณ์ ได้รับการจัดอันดับโดยเว็บไซต์ IMDB ให้เป็นภาพยนตร์ยอดเยี่ยมอันดับ 1 จาก 250 อันดับ ได้คะแนนถึง 9.3 
  • The Mummy (1999) ภาพยนตร์แอ็คชั่นผจญภัยภาคต่อสุดฮิต 1 ในนักแสดงนำคือ ราเชล ไวซ์ รับบทบรรณารักษ์จอมซุ่มซ่ามที่ตกกระไดพลอยโจนมาร่วมตามหาสมบัติ
  • บุญชู ๒ น้องใหม่ (1989) เรื่องราววุ่นๆ สนุกเฮฮา ของ “บุญชู บ้านโข้ง” หนุ่มต่างจังหวัดเข้าเมืองสอบเข้ามหาลัยไม่ติดจึงมาเป็นบรรณารักษ์ที่ห้องสมุดธรรมศาสตร์ หนึ่งในนักแสดงอาวุโสคนสำคัญของเรื่องคือ ส. อาสนจินดา 

 

*ภาพยนตร์สั้นของไทยชื่อเรื่อง The Library ห้องสมุดแห่งรัก ที่มีฉากห้องสมุดโดยถ่ายทำในห้องสมุด Neilson Hays  เป็นฉากหลักของเรื่อง ห้องสมุดแห่งนี้ ตั้งอยู่ในเขตบางรัก เป็นห้องสมุดเก่าแก่เกือบ 100 ปี เปิดบริการครั้งแรกในปี พ.ศ. 2412 ทั้งนี้ยังได้รับรางวัลอาคารอนุรักษ์ดีเด่น ประจำปี พ.ศ. 2525 จากสมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ อีกด้วย   

 

จากงานวิจัยเรื่อง Librarians in Film: A Changing Stereotype ในปี 2008 จะพบความเปลี่ยนแปลงเกี่ยวกับการฉายภาพ บรรณารักษ์ในห้องสมุด ที่เปลี่ยนแปลงตลอดปี 1921-2004 ได้ทำการสำรวจภาพยนตร์จำนวน 20 เรื่อง 35 คาแรคเตอร์ที่เกี่ยวข้องกับห้องสมุดทั้งหลักและตัวประกอบ ได้ข้อสรุปว่า ลักษณะภายนอก เพศ เชื้อชาติ และอายุ มีแนวโน้มที่เปิดกว้างและหลากหลายมากขึ้น ดังนี้ 

 

  • สัดส่วนเพศ ผู้หญิง 63% ผู้ชาย 37%
  • อายุ ต่ำกว่า 30 ปี 31% อายุระหว่าง 30-50 ปี 63% และอายุมากกว่า 50 ปี 6%
  • เชื้อชาต ชาวผิวขาว 89% ชาวผิวดำ 11% ส่วนชาวลาตินและชาวเเอเชีย 0% 
  • ประเภทของเรื่อง ดราม่า 35% ตลก 25% แอคชั่น 30% สยองขวัญและอื่นๆ อย่างละ 5% 

 

จากคาแรคเตอร์ภาพจำเดิม ผู้หญิงโสด ใส่แว่น มวยผม เย็นชา ฉีกกรอบภาพภาพลักษณ์สุดขั้ว อย่างมากในภาพยนตร์เรื่อง Party Girl (1995) มาเป็น บรรณารักษ์หนุ่ม ฉลาดหลักแหลม คาแรคเตอร์ซับซ้อนมีมิติ เป็นนักผจญภัย ซึ่งในงานวิจัยชี้ให้เห็นว่าการเปลี่ยนแปลงและความหลากหลายของคาแรคเตอร์ บรรณารักษ์ในสื่อบันเทิง นี้น่าจะมีที่มาจากการเปลี่ยนทัศนคติทางวัฒนธรรมเกี่ยวกับเพศและเชื้อชาติ รวมถึงการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารที่ช่วยให้คนสามารถขยายภาพจำเดิมๆ คร่ำครึทิ้งไปได้ 

 

ที่มา

1 2 3 4 

related