svasdssvasds

รักต่างวัย กับเรื่องราวผ่านบทเพลงสื่อรัก มีมาทุกยุคสมัย ที่หลายคนมองข้าม

รักต่างวัย กับเรื่องราวผ่านบทเพลงสื่อรัก มีมาทุกยุคสมัย ที่หลายคนมองข้าม

จากคลิป น้องอะตอม ป.1 มาจีบพี่เนย ม.3 ที่กำลังเป็นไวรัลใน TikTok อยู่ขณะนี้ โดยในคลิปนั้นน้องอะตอม ได้ร้องเพลเพลงชอบที่เธอเป็นเธอ - วงแทมมะริน ให้กับสาวรุ่นพี่ที่หน้าชั้นเรียนเพื่อแสดงถึงความสนใจในตัวเธอ

คลิป น้อง ป.1 กับพี่ ม.3

ซึ่งจริงๆ แล้วการร้องเพลงให้กันหรือการส่งเพลงให้กับคนที่เรารู้สึกชอบพอนั้นก็เป็นพฤติกรรมที่เกิดกับคนทุกช่วงวัยและทุกเชื้อชาติ โดยสามารถอธิบายด้วยหลักจิตวิทยา ดังนี้ จากเพจ Psychologist Cafe' อธิบายไว้ว่า จากวารสารงานวิจัยของนักวิทยาศาสตร์ชาวฝรั่งเศสที่ชื่อว่า Nicolas Guéguen, Céline Jacob, และ Lubomir Lamy ได้ตีพิมพ์งานสำรวจชื่อ  Psychology of Music (PDF) พบว่าเพลงนั้นมีผลในทางบวกกับการตอบรับการจีบ โดยสรุปว่า

ในการทดลองจีบสาววัย 18-20 จำนวน 87 คน โดยกระบวนการสำรวจแบ่งออกเป็น

  • หนุ่มหน้าตาปานกลางใช้ เพลงโรแมนติคจีบสาว ได้ผล 52%
  • หนุ่มหน้าตาปานกลางใช้เพลงทั่วไปจีบสาว ได้ผล 28% 

ซึ่งพอจะสรุปได้คร่าวๆ ว่าจริงๆ แล้ว เพลงรักโรแมนติกที่คนใช้ส่งหากันและกันนั้นก็มีผลให้การจีบสามารถประสบความสำเร็จได้มากกว่า 

 

 


 

ทั้งนี้ในกรณีการจีบข้ามรุ่นหรือ รักต่างวัย ทั้ง ผู้ชายจีบสาวอายุมากกว่า หรือ ผู้ชายจีบสาวเด็กกว่า ถูกถ่ายทอดออกมาเป็นบทเพลงไว้ด้วยเช่นกัน ดังนี้ 

เด็กกว่าแล้วไง - AB NORMAL【OFFICIAL MV】

วงร็อคขวัญใจ วัยรุ่นยุค90s มีเนื้อหาเพลงเกี่ยวกับการที่ผู้ชายที่อายุน้อยกว่าสนใจในตัวสาวรุ่นพี่ แต่กลับโดนเรียกว่า น้อง จึงตอบกลับเป็นเพลงนี้ว่าเด็กกว่าแล้วยังไง อายุเป็นเพียงตัวเลขเท่านั้น ความรักไม่จำเป็นต้องคิดมากเรื่องอายุ 

 

มีเมียเด็ก - พรศักดิ์ ส่องแสง [Official Audio]

เพลงของศิลปินหมอลำอีสานในตำนานผู้ล่วงลับ พรศักดิ์ ส่องแสง เพลงนี้เป็นหนึ่งในเพลงยอดนิยมตลอดกาลของเขา เนื้อหาเพลงเกี่ยวกับหนุ่มใหญ่รักสาวรุ่นหลาน ต้องดูแลร่างกายให้แข็งแรงและต้องคอยจับตาดูหนุ่มๆคนอื่นที่จะเข้ามาจีบสาวคนรักของตนเอง 

 

พี่สาวครับ - จรัล มโนเพ็ชร[Official Music Video]

เพลงของ ศิลปินโฟล์คซองล้านนา ผู้ล่วงลับ จรัล มโนเพ็ชร ที่มีทำนองและเนื้อหาขี้เล่น น่ารัก เหมาะสำหรับหนุ่มน้อยที่หลงรักสาวอายุมากกว่า มีเอกลักษณ์ด้วยการใช้ภาษาล้านนาตลอดทั้งเพลง แต่ก็ยังสามารถสื่อสารได้กับคนทั่วไป เป็นอีกหนึ่งเพลงที่สามารถใช้ส่งให้คนที่คุณตามจีบได้อย่างร่วมสมัย 

 

เมื่อผ่านช่วงเวลาการจีบได้สำเร็จแล้ว เป้าหมายต่อไปสำหรับคู่รักต่างวัยที่ต้องมองเพื่อช่วยให้ความสัมพันธ์เป็นไปอย่างราบรื่น มีดังนี้

 

1.ไลฟ์สไตล์ เพราะอายุที่ห่างกัน ก็ต้องใส่ใจเรื่องความสนใจและความชอบ รวมถึงงานอดิเรกต่างๆ เพื่อให้ความสัมพันธ์ราบรื่น

2.ทัศนคติเรื่องการมีลูก ซึ่งควรมีการพูดคุยและตัดสินใจร่วมกันเรื่องการมีลูกและสร้างครอบครัวที่มั่นคง เพื่อมองไปยังเป้าหมายเดียวกันและไม่สร้างปัญหาในอนาคต

3.ครอบครัวและเพื่อน การยอมรับจากคนรอบตัว แม้ความรักจะเป็นเรื่องของคนสองคน แต่หน่วยอื่นๆ ก็มีความสำคัญที่มีผลกระทบต่อชีวิตของเราแต่ละคนด้วยเช่นกัน 

4.การพร้อมรับความเปลี่ยนแปลง แม้อายุที่ห่างกันในวันนี้เราจะยังยอมรับและพึงพอใจในกันและกัน แต่ในอนาคตอีก 10-20 ปี ก็ควรเตรียมใจรับตั้งแต่เนิ่นๆ ถึงการเปลี่ยนแปลงทั้งร่างกายและจิตใจ

5.ความต้องการทางเพศ อายุที่แตกต่างอาจมีผลกับความต้องการที่ไม่เท่ากันซึ่งในระยะยาวอาจจะเป็นชนวนเหตุที่กระทบกระทั่งกับความสัมพันธ์ได้เช่นกัน 

 

ที่มา

1