svasdssvasds

“อารีย์” ย่านน่าอยู่ติดอันดับโลก วัดจากวิถีชีวิต-แหล่งความคิดสร้างสรรค์

“อารีย์” ย่านน่าอยู่ติดอันดับโลก วัดจากวิถีชีวิต-แหล่งความคิดสร้างสรรค์

อารีย์ ติดอันดับย่านที่น่าอยู่และคูลสุดในกรุงเทพฯจาก การสำรวจ ของ Time Out Coolest Neighborhoods in the World 2021

Time out เป็นสื่อและบริการระดับโลก ที่เริ่มต้นกิจการมาตั้งแต่ในปี 1968 มุ่งเป้าในการค้นหาวัฒนธรรมเมืองรอบโลก เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้คนออกสำรวจเมืองของตัวเองซึ่งผลิตบทความโดยนักข่าวผู้เชี่ยวชาญในแต่ะพื้นที่ ครอบคลุมเนื้อหาเกี่ยวกับอาหาร เครื่องดื่ม วัฒนธรรม ศิลปะ ดนตรี โรงละคร การเดินทาง และความบันเทิงใน 331 เมืองและ 59 ประเทศ 

ภาพบรรยากาศกรุงเทพฯ ยามค่ำคืนจาก freepik

โดยในปี 2021 ที่ผ่านมา ได้มีการสำรวจความเห็นจากคนเมืองของแต่ละประเทศรวมทั้งหมดจำนวน 27,000 คน และ ผลคะแนนจากกองบรรณาธิการท้องถิ่นและผู้มีส่วนร่วมผลปรากฎว่า อารีย์ ได้รับคะแนนให้เป็นย่านที่น่าอยู่ที่สุดในกรุงเทพฯ และติดอันดับ 47 ย่านที่สุดเจ๋งที่สุดในโลก 
 

ส่วนย่านในอาเซียนที่ติดอันดับมี 3 ย่าน ได้แก่ 

33. Katong, Singapore
46. Poblacion, Manila
และ 47. อารีย์ Ari, Bangkok

โดยมีเกณฑ์หลักที่ใช้วัด ประกอบด้วย อาหาร ความบันเทิง วัฒนธรรม และชุมชน โดยเพิ่มในเรื่องของการเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่และพึ่งพาอาศัยกันในชุมชน ความยืดหยุ่น ความยั่งยืน เข้ามาพิจารณาด้วยหลังจากการอุบัติขึ้นของโรคโควิด-19 เข้ามาปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตรวมถึงการปะทะสังสรรค์ กันระหว่างบุคคลให้ต่างออกไป ซึ่งต้องใช้ความสร้างสรรค์และพลังในการเอาตัวรอดเพื่อผ่านวิกฤติในครั้งนี้ไปได้

จากผลสำรวจให้ความเห็นว่า อารีย์ เป็นย่านที่มีวิถีชีวิตเฉพาะตัวทั้งจากการที่มีจำนวนบ้านในบริเวณนั้นเป็นครอบครัวที่อาศัยมาหลายชั่วอายุคน ธุรกิจเล็กๆ ร้านต่างๆ ที่ดำเนินกิจการกันเองแบบ SME ทำให้มีสีสันและมีชีวิตชีวารวมถึงความหลากหลายของอาหารทั้งไทยและนานาชาติ ทั้งจีน และยุโรป เข้าถึงง่ายในราคาที่ไม่แพงเว่อร์จนเกินจับจ่าย ถนนสะดวกสบาย มีทางเท้าให้คนเดินใช้ได้จริง แถมมีร่มเงาจากต้นไม้เกือบตลอดข้างทาง ให้บรรยากาศร่มรื่นและใกล้กับพื้นที่สีเขียว เช่น สวนสาธารณะบริเวณตลาดจตุจักร  

บรรยากาศในคาเฟ่ย่านอารีย์ ที่เหมาะกับการนั่งทำงาน ภาพจาก @sasiphong

ย่านอารีย์เป็นแหล่งรวมคาเฟ่ ร้านกาแฟ เล็กๆ น่ารัก ไว้มากมายให้ได้เลือกชิม ภาพจาก @sasiphong
ทั้งนี้ที่สำคัญยังมีการสร้างออนไลน์คอมมูนิตี้และสื่อชุมชนของตัวเอง เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ย่าน อารีย์ เป็นที่รู้จักทั้งคนภายนอกและคนที่อาศัยในย่านเองก็จะได้รับรู้ข่าวสาร ความเคลื่อนไหวในบริเวณรอบตัวด้วย เช่น 
Ari Around และ เพื่อนบ้านอารีย์
 

รวมทั้งเป็นแหล่งที่มีบรรยากาศของความคิดสร้างสรรค์และศิลปะ ที่มีทั้งแกลอรี่ นิทรรศการ ตลอดปี หมุนเวียนมาจัดแสดง รวมถึงงาน Bangkok Design Week ก็เริ่มปักหมุดให้ย่านอารีย์นี้เป็นหนึ่งในส่วนร่วมของกิจกรรมด้วย 

ร้านแนะนำในย่านอารีย์สำหรับวันสบายๆ ที่อยากให้ลอง  

  • เช้ากินขนมปังเบาๆ สูตรออสเตรีย ที่ร้าน Landhaus Bakery
  • เดินต่อไปจิบชา กาแฟที่คาเฟ่ Qraft
  • แวะเติมแรงบันดาลใจกับงานศิลปะที่ Numthong Art Space
  • บ่ายๆ ท้องหิวแวะลชิทอาหารไทยสูตรโบราณร้านบ้านพึงชม หรือร้านอาหารเหนืออองตองข้าวซอย
  • ท้องอิ่มพระอาทิตย์ตกดิน สั่งเครื่องดื่มนั่งชิลล์ที่ โครงการ AQUA ตรอกบาร์ยาวๆ ให้เลือกร้านที่ต้องตา

แม้จะไม่ใช่ย่านที่เป็น ทำเลทอง ของกรุงเทพฯ ที่มีราคาแพงสูงสุด แต่ก็เป็นย่านที่เหมาะกับการอยู่อาศัย ด้วยปัจจัยแวดล้อมที่สร้างให้บรรยากาศอบอุ่นเป็นกันเองและไม่วุ่นวายนักเมื่อต้องการการพักผ่อนและมีวันดีๆ ในเมืองหลวงแห่งนี้

ที่มา 
1 2