svasdssvasds

ภาวะผู้นำ 5 ข้อ ที่ควรมีเพื่อฟันฝ่าปัญหาในยามวิกฤต

ภาวะผู้นำ 5 ข้อ ที่ควรมีเพื่อฟันฝ่าปัญหาในยามวิกฤต

ภาวะผู้นำ หนึ่งในปัจจัยสำคัญที่เป็นตัววัดว่าองค์กรหรือประเทศจะผ่านพ้นวิกฤตหรือปัญหาที่เกิดขึ้น เพราะการมีผู้นำที่มีความกล้ารับผิดชอบและแบกรับความกดดันในช่วงเวลายากลำบากนี้ รวมใจและประคองผู้ตามร่วมมือฝ่าฟันไปด้วยกันอย่างมีทิศทาง

วิกฤต คือสิ่งที่ขัดขวางการดำเนินงานการตามปกติขององค์กรหรือประเทศ ซึ่งเกิดขึ้นโดยไม่คาดคิด ไม่คาดฝัน ไม่สามารถตั้งรับได้ล่วงหน้า ทำให้เสียขวัญกำลังใจและเกิดผลกระทบ เช่น กำไรลดลง, ชื่อเสียงของบริษัท, หรือความเสียหายแก่ทรัพย์สินและบุคคล มีทั้ง ภัยธรรมชาติ การลุกฮือประท้วงทางการเมือง โรคระบาดหรือภัยสงคราม คนที่จะเป็นหัวเรือสำคัญในการกำหนดทิศทางการตัดสินใจ เพื่อก้าวข้ามช่วงเวลายากลำบาก ก็คือ ภาวะผู้นำ องค์กรหรือผู้นำประเทศ 

ภาพทีมงานในองค์กร จาก freepik


5 ข้อสำคัญที่ผู้นำควรมีในช่วงเวลาวิกฤต ประกอบด้วย

  • ตัดสินใจด้วยความเร็วมากกว่าความแม่นยำ

กำหนดสิ่งที่สำคัญที่สุดและตัดสินใจด้วยความมั่นใจ ไม่ตื่นตระหนก แม้ในช่วงวิกฤตข้อมูลจะยังไม่สมบูรณ์ ครบถ้วน และทุกคนตกอยู่ในความวิตกกังวล ผู้นำที่ดีจะประมวลผลข้อมูลที่มีอยู่อย่างรวดเร็ว เป็นหน้าที่ของผู้นำที่ต้องรีบแก้ปัญหาเฉพาะหน้า และกล้าสสะน้อยเพื่อรักษาส่วนใหญ่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

  • จัดลำดับความสำคัญ

ต้องรู้ว่าอะไรคือปัญหาที่ต้องแก้เป็นการเร่งด่วน อะไรสำคัญ และอะไรที่สามารถรอได้ หาที่มาของปัญหาที่แท้จริง เพื่อลดผลกระทบและขอบเขตความเสียหาย ควบคุมสถานการณ์

  • ปรับตัวอย่างกล้าหาญ

ภาวะผู้นำ จะเผชิญหน้าและรับมือกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปอยู่เสมอ ทบทวนเหตุการณ์ เปิดรับข้อมูลใหม่และข้อมูลจากแหล่งที่มาหลากหลาย กลั่นกรองอย่างมีวิจารณญาณ วิเคราะห์ประสิทธิภาพของแนวทางที่ใช้อยู่ในปัจจุบันและทำการปรับเปลี่ยนเมื่อจำเป็นเพื่อเตรียมพร้อมรับมือสำหรับวิกฤตในอนาคต 

  • การหาแนวสนับสนุน

โดยพึ่งพาผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางที่มีความรู้ความสามารถ เพื่อรับฟังคำแนะนำและการจัดการกับสถานการณ์ร่วมกัน โดยมอบหมายหน้าที่และความรับผิดชอบให้ผู้อื่น ช่วยระดมความคิดเห็นจากฝ่ายต่างๆ ในองค์กรและภายนอกเคารพทุกเสียงทักท้วงด้วยเหตุและผล เพื่อโฟกัสจุดมุ่งหมายเดียวกันในการแก้ปัญหา

  • การสื่อสารที่โปร่งใสในยามวิกฤต

โดยอย่างแรกต้องยืดอกยอมรับวิกฤตอย่างเปิดเผย บอกถึงแผนรับมือและถ้าเรื่องไหนที่ยังไม่มีข้อมูลก็ต้องรับปากว่าจะไปทำการวิจัยอย่างละเอียดรอบคอบเพิ่มเติมโดยจะให้คำตอบแก่สาธารณชนโดยเร็ว ที่สำคัญต้องมีการอัพเดตข้อมูลเป็นประจำ ปรับเปลี่ยนท่าทีให้ทันตามสถานการณ์ พยายามใช้ช่องทางที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้แม้ในช่วงวิกฤต เช่น โซเชียลมีเดียเป็นวิธีที่ดีและสำคัญในยุคนี้สำหรับสื่อสารและเชื่อมต่อกับผู้ใช้งานได้จำนวนมาก รวมถึงเปิดโอกาสให้มีการแสดงความคิดเห็น 
ซึ่งองค์กรควรรับฟังปัญหาและข้อกังวลใจที่ผู้คนกำลังพูดถึงอยู่

สถานการณ์จะสร้างวีรบุรุษ หรือสถานการณ์จะเผยธาตุแท้ของผู้นำออกมาให้เห็น ก็สามารถพิสูจน์ได้ในช่วงเวลาวิกฤตขับคันที่ต้องการคนที่มีความรู้ ความสามารถและความกล้าหาญพอที่จะยืนแถวหน้ารับผิดชอบและแบกรับความกดดันนี้เพื่อประคองให้องค์กรหรือประเทศกลับสู่ช่วงภาวะปกติได้อีกครั้ง


ที่มา
1 2 3 

related