svasdssvasds

ประวัติประธานาธิบดียูเครน โวโลดีมีร์ เซเลนสกี : นักแสดงตลก สู่ผู้นำยามวิกฤต

ประวัติประธานาธิบดียูเครน โวโลดีมีร์ เซเลนสกี : นักแสดงตลก สู่ผู้นำยามวิกฤต

ทำความรู้จัก โวโลดีมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ในยามที่ประเทศกำลังเจอภาวะวิกฤตที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ประเทศ นับตั้งแต่แยกประเทศมาจากสหภาพโซเวียต 1991 โดยในอดีต ก่อนที่เขาจะมาเป็นผู้นำประเทศยูเครนในเวลานี้ เขาเคยเป็นอดีตนักแสดงตลกมาก่อน

• ประวัติ โวโลดีมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน คือใคร ?

ท่ามกลางภาวะสงคราม รัสเซีย - ยูเครน และความตึงเครียด รัสเซีย - ยูเครน สถานการณ์ล่าสุด มีคำถามมากมากว่าเกิดอะไรขึ้น และอีกหนึ่งคำถามคือ โวโลดีมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน คนปัจจุบัน คือใคร ? มีความเป็นมาอย่างไร ซึ่งหากลองสืบค้นประวัติของ  โวโลดีมีร์ เซเลนสกี บนวัย 44 ปี มีความน่าสนใจมาก มีความโลดโผน มีความหวือหวาบางอย่าง  
 Credit : Youtube BBC NEWS

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โวโลดีมีร์ เซเลนสกี เคยเป็นนักแสดงตลก และ แสดงในซีรีส์ตลกเสียดสี Servant of the People ซึ่งดำเนินมาอย่างยาวนาน และตัวละครของเขาเองก็ได้เป็นประธานาธิบดีในเรื่องด้วย แม้ก่อนหน้านี้ โวโลดีมีร์ เซเลนสกี จะไม่เคยมีประสบการณ์หรือชั่วโมงบินทางการเมืองมาก่อน แต่ เขาใช้ความแตกต่างของตัวเองเป็นจุดหาเสียง  แทนที่จะพูดถึงนโยบายที่จับต้องได้อย่างผู้สมัครคนอื่นๆ แต่นโยบายของเขาดูจะมีความเป็นนามธรรมสูงมาก อาทิ ปราบโกง ปราบคอรัปชั่น ยุติความขัดแย้งของกบฏในแคว้นทางตะวันออกของประเทศ 

อย่างไรก็ตาม  โวโลดีมีร์ เซเลนสกี ก็ยังได้รับชัยชนะ ได้คะแนนมากกว่า 70 เปอร์เซ็นต์ เหนือ  “เปโตร โปโรเชนโก” คนที่รัสเซียถือหางเสืออยู่ ณ เวลานั้น 

และโวโลดีมีร์ เซเลนสกี เป็นประธานาธิบดียูเครน คนที่ 6 ของประเทศ โดยขึ้นดำรงตำแหน่งเมื่อพฤษภาคม 2019 
ประวัติ โวโลดีมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน คือใคร ? Credit IG zelenskiy_official
 

 

•  เซเลนสกี กับ สงครามรัสเซีย - ยูเครน ที่ตึงเครียดที่สุด
.
ปฏิเสธความจริงไม่ได้เลยว่า แม้  โวโลดีมีร์ เซเลนสกี จะไม่เคยมีประสบการณ์ทางการเมืองมาก่อน แต่เขาก็นำพาประเทศมา ในประเด็นความสัมพันธ์ระหว่างประเทศมา จนถึงจุดที่กำลังจะได้รับการรับรอง ให้เป็นสมาชิก นาโต้  NATO หรือ องค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ และนั่นทำให้ ทุกอย่างในความขัดแย้งกับรัสเซีย บานปลายมาถึงจุดนี้ เพราะรัสเซีย ภายใต้การนำของวลาดิเมียร์ ปูติน ไม่ต้องการให้ยูเครน เข้านาโต้  

ในช่วงเวลานี้ ช่วงเวลาระหว่างความตึงเครียดระหว่าง รัสเซีย - ยูเครน  โวโลดีมีร์ เซเลนสกี กำลังเผชิญกับความท้าทายที่สุดในชีวิต เพราะนี่คือช่วงเวลาแห่งประวัติศาสตร์ของประเทศยูเครน
 



โวโลดีมีร์ เซเลนสกี เพิ่งจะแถลงการณ์ ยอมรับว่า เขาท้อแท้เป็นอย่างมาก หลังจากได้พูดคุยกับผู้นำประเทศตะวันตกแล้ว แต่ไม่มีใครอยากต่อสู้เคียงข้างอย่างชัดเจน   ความเห็นของประชาชนยูเครน ยังแบ่งเป็น 2 ฝ่าย คือยอมรับและให้กำลังใจแก่ โวโลดีมีร์ เซเลนสกี เพราะไม่ว่าใครจะขึ้นมาเป็นผู้นำในจุดนี้ ย่อมต้องแบกรับภาระที่หนักหนาสาหัส ส่วนคนที่ไม่ชอบ โวโลดีมีร์ เซเลนสกี ก็โยนความผิดบาปให้กับเขา ในการทำให้ประเทศต้องเจอกับแผลสงคราม รัสเซีย -  ยูเครน และอย่างน้อย มีผู้เสียชีวิตไปแล้ว 137 คน 

related