svasdssvasds

สรุปให้ รัสเซียไม่สนโลก เดินหน้าเผด็จศึกยูเครน

สรุปให้ รัสเซียไม่สนโลก เดินหน้าเผด็จศึกยูเครน

สรุปสถานการณ์ล่าสุด หลังจากรัสเซียประกาศปฏิบัติการทางทหาร โจมตียูเครน ปิดหนทางการเจรจาเพื่อสันติภาพแล้วหรือยัง ?

เป็นการเดินหมากที่ยากจะคาดเดา สำหรับวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้ประกาศรับรองสถานะของโดเนตสก์และลูฮันสก์ ให้เป็นรัฐอิสระ และได้ส่งกองกำลังทหารเข้าไป ทำให้ทั่วโลกกังวลว่า ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นนี้ จะกลายเป็นสงครามเต็มรูปแบบเข้าสักวัน

และล่าสุด วลาดิเมียร์ ปูติน ก็ได้ประกาศปฏิบัติการทางการทหารในภูมิภาคดอนบัส (โดเนตสก์และลูฮันสก์) ในช่วงเช้าวันนี้เพื่อโจมตียูเครน ซึ่งสถานการณ์จะมีแนวโน้มตึงเครียดหรือรุนแรงระดับใด SpringNews ขอสรุปให้ดังต่อไปนี้

1. ปูตินประกาศปฏิบัติการทางทหารในภูมิภาคดอนบาส ไม่สนกระแสกดดันจากทั่วโลก

หลังจากประกาศรับรองสถานะของโดเนตสก์และลูฮันสก์ หรือภูมิภาคดอนบาสให้เป็นรัฐอิสระ รัสเซียก็เดินเกมเร็วในระดับที่ทำให้ผู้นำหลายประเทศงงงัน และไม่คิดว่ารัสเซียจะกล้าทำ

โดยก่อนหน้านี้มีการวิเคราะห์ว่า การที่รัสเซียเลือกใช้แผนเหนือเมฆ รับรองเอกราชของภูมิภาคดอนบาส อาจจะเป็นการเปลี่ยนกลยุทธ์เป็นสงครามตัวแทน หลังจากถูกชาติมหาอำนาจ และนานาประเทศกดดันอย่างหนัก ซึ่งรัสเซียอาจทำทีถอนกำลัง แล้วให้การสนับสนุนโดเนตสก์และลูฮันสก์ในการทำสงครามในพื้นที่ต่อไป

เพราะถ้าหากหมากออกมาในลักษณะนี้ ทั้งรัสเซียเอง และสหรัฐฯ รวมถึงประเทศพันธมิตร ก็พอมีทางลง ลดเงื่อนไขปะทะกันตรงๆ ส่วนสหรัฐ กับชาติพันธมิตร ก็ต้องไปหาหนทางแก้เกมกันต่อไป  

แต่แล้วกลับกลายเป็นว่า แทนที่รัสเซียจะแตะเบรก เปลี่ยนกลยุทธ์เป็นสงครามตัวแทน กลับเหยียบคันเร่งเดินหน้าบุกยูเครนด้วยกองกำลังของรัสเซียเอง โดยประกาศปฏิบัติการทางการทหารในภูมิภาคดอนบาส สร้างความหวั่นวิตกให้กับชาวโลก

หรือทว่าสงครามในครั้งนี้ เป็นสิ่งที่ไม่อาจจะหลีกเลี่ยงได้...

วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

2. ทั่วโลกประณาม ปฏิบัติการทางการทหารของรัสเซีย เป็นการกระทำที่ไม่ชอบธรรม  

หลังจาก วลาดิเมียร์ ปูติน ประกาศปฏิบัติการทางทหารในภูมิภาคดอนบาส เมื่อช่วงเช้าวันที่ 24 ก.พ. 65 โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ก็ออกมาประณามทันที ว่าการกระทำของรัสเซียเป็นสิ่งที่ไม่ชอบธรรม และรัสเซียต้องรับผิดชอบ โดยชาติพันธมิตรจะดำเนินการตอบโต้รัสเซียอย่างแน่นอน

เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (NATO) ก็ได้ประณามรัสเซียว่า การโจมตียูเครนโดยไม่ยั้งคิด สร้างความสุ่มเสี่ยงให้กับชีวิตชาวยูเครนนับไม่ถ้วน เป็นการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศอย่างเลวร้าย และเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคง จึงขอเรียกร้องให้รัสเซียยุติปฏิบัติการทางการทหารในทันที

ส่วน บอริส จอห์นสัน นายกฯ อังกฤษ ได้กล่าวว่า ตนตกใจกับเหตุการณ์ที่น่าหวาดหวั่นนี้ ที่รัสเซียได้เลือกเส้นทางแห่งการสูญเสีย พร้อมทั้งให้คำมั่นว่า อังกฤษและชาติพันธมิตรจะใช้ปฏิบัติการที่เด็ดขาด ตอบโต้การกระทำที่ไม่ชอบธรรมของรัสเซีย

วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย กับ โวโลดีมีร์ เซเลนสกี้ ประธานาธิบดียูเครน

3. เพราะเราคือยูเครน

หลังจากรัสเซียประประกาศปฏิบัติการทางทหารในภูมิภาคดอนบาส โวโลดีมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ก็ได้กล่าวถ้อยคำที่กินใจดังนี้

"ชาวยูเครนที่รัก เมื่อเช้านี้ประธานาธิบดีปูติน ประกาศปฏิบัติการทางทหารพิเศษในดอนบาส และดำเนินการโจมตีโครงสร้างพื้นฐานทางทหารและผู้พิทักษ์ชายแดนของเรา เกิดการระเบิดขึ้นในหลายเมืองของยูเครน

“เราต้องสงบสติอารมณ์ในสถานการณ์เช่นนี้  ถ้าเป็นไปได้ให้อยู่บ้าน อย่าออกไปไหน ส่วนกองทัพของเรากำลังทำงานอย่างไม่ตื่นตระหนก เพราะพวกเราแข็งแกร่ง พวกเราพร้อมสำหรับทุกสิ่ง พวกเราต้องชนะ เพราะเราคือยูเครน"

4. กลาโหมรัสเซีย ยัน เป้าหมายการโจมตีอยู่ที่โครงสร้างพื้นฐานทางการทหารของยูเครน

ต่อมาสำนักข่าวของรัสเซีย ได้เปิดเผยว่า กระทรงกลาโหมรัสเซียได้ออกมายืนยันว่า ได้กำหนดเป้าหมายการโจมตีที่โครงสร้างพื้นฐานทางการทหารของยูเครน สิ่งอำนวยความสะดวกในการป้องกันทางอากาศ สนามบินทหาร และไม่มีความตั้งใจที่จะโจมตีเมืองต่างๆ หรือสร้างความสูญเสียให้กับพลเรือนยูเครน  

แต่เมื่อช่วงเวลาประมาณ 14.30 น. ได้มีการเปิดเผยจากทางฝั่งยูเครนว่า มีประชาชนเสียชีวิตจากเหตุระเบิดแล้ว 7 คน ร่วมถึงมีผู้บาดเจ็บและสูญหายอีกเป็นจำนวนมาก

ซึ่งหลังจากรัสเซียได้เริ่มปฏิบัติการทางการทหาร ประชาชนจำนวนมากได้เดินทางออกจากกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครน เพราะหวั่นเกรงว่า สถานการณ์จะทวีความรุนแรงขึ้น

5. รัสเซีย บุกยุเครน ปิดหนทางเจรจาหาทางออกกับสหรัฐฯ ?

ก่อนหน้าที่ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย จะประกาศปฏิบัติการทางทหารในภูมิภาคดอนบาส เมื่อช่วงเช้าวันนี้ ทั่วโลกยังมีความหวังว่า ในการประชุมระหว่างผู้นำรัสเซีย กับสหรัฐฯ ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นเร็วๆ นี้ จะช่วยคลี่คลายสถานการณ์ต่างๆ ได้

แต่เมื่อรัสเซียเริ่มปฏิบัติการทางการทหารในยูเครน โอกาสแห่งสันติภาพก็ตีบตัน อีกทั้งยังยั่วยุและเร่งเร้าให้เกิดการเผชิญหน้าระหว่างรัสเซีย กับสหรัฐฯ และพันธมิตร ซึ่งต้องติดตามกันต่อไปว่า มาตรการตอบโต้ต่างๆ จากนานาชาติด้านเศรษฐกิจ จะส่งผลให้รัสเซียทบทวนท่าที ยอมหยุดการโจมตี แล้วเข้าสู่การประชุมเจรจาเพื่อหาทางออกร่วมกันหรือไม่ ? หรือรัสเซียได้คำนวณราคาที่ต้องจ่ายไว้แล้ว จึงไม่สนใจที่จะเจรจา พร้อมเดินหน้าบุกยูเครนต่อไป ?

 โวโลดีมีร์ เซเลนสกี้ ประธานาธิบดียูเครน

อ้างอิง

ย้อนไทม์ไลน์ รัสเซีย - ยูเครน จุดเริ่มต้น ที่มา ของความขัดแย้ง อาจเป็นสงคราม

ด่วน! ยูเครน ระอุ ปูติน รับรองสถานภาพรัฐอิสระ ทั่วโลกหวั่นเกิดสงคราม

รัสเซีย - ยูเครน กับเงื่อนไขที่นำไปสู่สงครามโลกครั้งที่สาม

สรุปให้ รัสเซีย-ยูเครน สงครามเดือด ท่าทีต่างชาติกับมาตรการคว่ำบาตรตอบโต้

ทำความรู้จัก นาโต้ คือใคร ทำไมเป็นปัจจัยแห่งความขัดแย้ง รัสเซีย – ยูเครน

ปูติน ประกาศเดินหน้ารัสเซียบุกยูเครน "ปฏิบัติการทางทหารพิเศษ" ในดอนบาส

ทูตรัสเซีย - ทูตยูเครน โต้ในการประชุม UN ปูตินขู่ "อย่ามาแทรกแซง"

ประธานาธิบดียูเครนประกาศใช้กฎอัยการศึก แนะให้ประชาชนอยู่ในความสงบ

สรุปท่าทีปูตินตลอดวัน วอน กองทัพภักดีต่อชาวยูเครน ไม่ใช่รัฐบาลเผด็จการ

related