svasdssvasds

"หมอธีระ" เผยผลวิจัย Long Covid กระทบระบบประสาท แบบเฉียบพลันและเรื้อรัง

"หมอธีระ" เผยผลวิจัย Long Covid กระทบระบบประสาท แบบเฉียบพลันและเรื้อรัง

หมอธีระ เผยผลวิจัยอาการ Long Covid ส่งผลกระทบต่อระบบประสาท ทั้งแบบเฉียบพลันและเรื้อรัง อาการบางอย่างรักษาหาย แต่ใช้เวลายาวนานหลายเดือน ย้ำการป้องกันตัวเองให้ไม่ติดเชื้อโควิดดีที่สุด

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thira Woratanarat ประเด็น Long Covid กับระบบประสาท โดยระบุว่า

 Nature Medicine ฉบับ 17 January 2022 ลงบทความของ Nolen LT และคณะ สรุปภาพรวมของผลกระทบของการติดเชื้อโรคโควิด-19 ต่ออาการทางระบบประสาท

 พบว่าผู้ติดเชื้อโรคโควิด-19 นั้นจะพบว่าเกิดอาการทางระบบประสาทได้ตั้งแต่ตอนระยะเฉียบพลัน และระยะกึ่งเฉียบพลันได้ถึง 35-85%

นอกจากนี้ยังเกิดปัญหาในระยะยาว มีอาการคงค้างหรือภาวะ Long COVID ได้หลากหลายอาการ

 เคยมีการสำรวจกลุ่มคนอายุ 30-59 ปี ซึ่งเคยติดเชื้อโรคโควิด-19 และประสบปัญหาด้านความคิดความจำ คนกลุ่มนี้รายงานว่ามีถึง 30% ที่ไม่สามารถทำงานที่เคยทำได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• หมอธีระ ชี้ภาวะ Long Covid เป็นปัญหาหนัก สำหรับประเทศติดเชื้อจำนวนมาก

• อย่าประมาทกับโควิด และห้ามมองข้าม Long Covid หรือโควิดระยะยาว

• ผลกระทบระยะยาวของ โควิด-19 Long Covid คืออะไร? แม้หายแล้วอาจมีรอยโรคเหลือ

 อาการทางระบบประสาทบางอย่าง เมื่อเวลาผ่านไปก็ค่อยๆ ดีขึ้น แต่บางส่วนก็มีรายงานว่ามีลักษณะเป็นๆ หายๆ กลับซ้ำขึ้นมาเป็นระยะ

 แม้แต่คนที่เคยติดเชื้อ แต่ไม่ต้องนอนรักษาตัวในโรงพยาบาล ก็มีรายงานว่าประสบปัญหาอาการทางระบบประสาทนานไปถึง 3-9 เดือน เช่น เวียนหัวบ้านหมุน ซึมเศร้า มีปัญหาด้านความคิดและความจำ รวมถึงการดมกลิ่นและการรับรส ทั้งนี้มีคนจำนวนไม่น้อยที่อายุน้อยกว่า 65 ปี

ดังนั้นการป้องกันตัวอย่างเคร่งครัดจึงจำเป็น

ไม่ติดเชื้อจะดีกว่า...

อ้างอิง

Nolen, L.T., Mukerji, S.S. & Mejia, N.I. Post-acute neurological consequences of COVID-19: an unequal burden. Nat Med (2022)

related