svasdssvasds

กินอาหารเสริมภูมิต้านทาน หลังหายจากอาการโควิด-19

กินอาหารเสริมภูมิต้านทาน หลังหายจากอาการโควิด-19

อาหารเสริมภูมิต้านทาน หลังจากหายโควิดแล้ว เราจะดูแลรักษาสุขภาพอย่างไร กินอะไรเพื่อฟื้นฟูร่างกาย

ก่อนอื่นต้องมาทำความเข้าใจกันก่อนว่าหลังจากหายป่วยโควิดเรามีอาการอะไรบ้าง โควิด คือ โรคติดเชื้อที่เกิดจากไวรัสและเมื่อไวรัสหายจากร่างกายเราแล้ว ในบางคนสิ่งที่หลงเหลืออยู่นั้นก็คืออาการอักเสบ ที่ยังดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้มีอาการมีอาการ ดังนี้

  • อ่อนเพลียเรื้อรังต่อเนื่อง รู้สึกอยากนอน
  • ปวดเมื่อยตามตัว หรือปวดข้อ
  • มีภาวะเรื้อรัง ไอเรื้อรัง หายใจไม่สุด หายใจไม่อิ่ม หรือบางคนมีปัญหา เรื่องทางเดินอาหารหรือระบบย่อยอาหาร ปากยังรับรสได้ไม่ปกติไปจนถึงท้องอืด ท้องเฟ้อ และนอนไม่หลับ
  • ปัญหาเรื่องของความจำที่แย่ลง

วิธีการแก้สามารถทำได้โดยการปรับอาหารเสริมภูมิต้านทาน รวมไปถึงการกินวิตามิน และอาหารเสริม การกินสำคัญที่สุด เพราะตัวตนของเราเป็นผลพวงของสิ่งที่เรากิน กินให้ดี โปรตีนต้องถึง ต้องพอ หมายความว่า ถึงแม้จะไม่อยากอาหาร แต่โปรตีนที่ดีไม่ว่าจะเป็นจากเนื้อสัตว์ โดยเฉพาะเนื้อแดง จะมีสัดส่วนของ Q10 จะช่วยลดการอ่อนล้า อ่อนเพลีย อ่อนแรงได้ หรือโปรตีนที่มาจากถั่ว โปรตีนเป็นสิ่งสำคัญในการสร้างเม็ดเลือด นั่นก็คือระบบภูมิต้านทานที่หายไป ช่วงที่กำลังต่อสู้กับไวรัสนอกเหนือจากนี้ปริมาณของน้ำที่ต้องดื่มให้เพียงพอ ก็จะมีส่วนอย่าง มากที่จะทำให้ร่างกายของเราฟื้นขึ้นได้อย่างดี 

วิตามิน

ที่มาจากผักสดผลไม้ในกลุ่มเบต้าแคโรทีน วิตามิน C วิตามิน E ไฟเบอร์ ไปจนถึงโปรไบโอติก ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญสำหรับแบคทีเรียตัวดีในลำไส้ ทำให้สภาพภูมิต้านทานของร่างกายฟื้นตัวได้อย่างดี

อาหารเสริม

  • กลุ่มลดปฏิกิริยาการอักเสบ ได้แก่ โอเมก้า 3 วิตามิน A วิตามิน E สารสกัดจากขมิ้นชัน สารสกัดจากขิง และสารสกัดจากมะขามป้อมจะลดปฏิกิริยาการอักเสบได้อย่างดี
  • กลุ่มสารต้านอนุมูลอิสระ จะเป็นในกลุ่มเบต้าแคโรทีน จะช่วยในการเสริมภูมิต้านทาน
  • กลุ่มที่ช่วยระบบทางเดินอาหารและลำไส้ คือ พรีไบโอติกและโปรไบโอติก พรีไบโอติก คือ อาหารของแบคทีเรียตัวดี จำเป็นในการฟื้นฟูสภาพแวดล้อมในลำไส้ จะอยู่ในกลุ่มของ แก้วมังกร กล้วยหอมหัวใหญ่ หอมแดงและเส้นใยต่าง ๆ จะผลิตพรีไบโอติก โปรไบโอติก เป็นตัวแบคทีเรียตัวดี ที่ทำให้ภูมิต้านทานฟื้นได้อย่างดี ทำให้การฟื้นฟูของร่างกายดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นโยเกิร์ต หรือถ้าใครแพ้นมวัวก็มีกิมจิ นัทโตะ ซุปมิโสะ หรือผักหมักดอง แต่ต้องผ่านกระบวนการที่สะอาด จะทำให้สภาพแวดล้อมในลำไส้ฟื้นได้อย่างดี

นอกจากนี้หลังจากติดเชื้อ 2 สัปดาห์ - 1 เดือน วิตามินและอาหารเสริมสามารถกินได้ โดยสามารถปรึกษาแพทย์ให้แนะนำเป็นรายบุคคล

related