svasdssvasds

5 อาหารอันตราย ทำลายอวัยวะภายใน ที่ควรเลี่ยง

5 อาหารอันตราย ทำลายอวัยวะภายใน ที่ควรเลี่ยง

ทุกคนรู้ไหม อาหารมีผลต่ออวัยวะในร่างกาย เพราะ อาหารเป็นองค์ประกอบที่สำคัญในร่างกาย ยิ่งการกินอาหารที่ไม่มีประโยชน์มาก ๆ จะทำลายอวัยวะสำคัญของร่างกายได้ อาหารอันตรายเหล่านั้นมีอะไรบ้าง

อาหารทำลายสมอง

อาหารที่ทำลายสมอง ได้แก่ อาหารไขมันอิ่มตัวสูง เช่น ไขมันจากสัตว์ เนื้อสัตว์ติดมัน อาหารแปรรูปต่าง ๆ น้ำมันปาล์ม เนย มาเกรีน พวกนี้มีไขมันอิ่มตัวสูง ทำให้เกิดการอักเสบของเซลล์ประสาทในร่างกาย ส่งผลต่อความเสื่อมของสมองและเสี่ยงต่อการเกิดโรคหลอดเลือดสมอง ไปขัดขวางการ สร้างโปรตีน ที่เกี่ยวข้องกับการเจริญเติบโตของเซลล์ประสาท ทำให้กระทบต่อกระบวนการเรียนรู้และความทรงจำ

อาหารทำลายหัวใจ

เป็นอาหารอันตรายกลุ่มที่มีไขมันอิ่มตัวสูง ทำให้เกิดไขมันไปอุดตันหลอดเลือด ที่ไปเลี้ยงหัวใจ รวมไปถึงอาหารที่มีโซเดียมสูง ได้แก่ เครื่องปรุงต่าง ๆ ของหมักดองต่าง ๆ ทำให้เกิดความดันโลหิตสูง ทำให้เกิดน้ำคั่งในร่างกาย มากทำให้หัวใจต้องทำงานหนัก

อาหารทำลายไต

คือ อาหารที่มีโซเดียมสูง เพราะ โซเดียมจะไปเพิ่มระดับความดันโลหิตสูงทำให้หลอดเลือดถูกทำลายได้ ถ้าหลอดเลือดที่ไปเลี้ยงไตถูกทำลาย ส่งผลให้ไตทำงานบกพร่องได้ อาหารเหล่านั้น ได้แก่ กลุ่มพวกขนมขบเคี้ยวต่าง ๆ จะเป็นอะไรที่มีโซเดียมค่อนข้างมาก และพวกอาหารสำเร็จรูป ที่แช่แข็งนำมาอุ่นและกินได้เลย ดังนั้นเวลาเลือกอาหารที่เหมาะสม ก็สามารถลดโซเดียมได้ เช่น หลีกเลี่ยงเมนูที่มีน้ำจิ้มหรืออะไรที่มีแหล่งโซเดียมเยอะ หรือพวกอาหารสำเร็จรูปต่าง ๆ เพราะอาหารสำเร็จรูปจะมีปริมาณโซเดียมมากกว่าอาหารปกติอยู่แล้ว

อาหารทำลายตับ

ตับ เป็นอวัยวะที่ใหญ่ที่สุดในร่างกายของเรา เป็นอวัยวะที่สำคัญมาก ๆ อาหารอันตรายที่ทำลายตับ คือ อาหารที่ให้พลังงานสูง มีน้ำตาลเยอะ มีไขมันสูง และพวกเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อาหารที่มีน้ำตาลสูง นึกภาพตามง่าย ๆ คือพวกอาหารตะวันตก อาหารฟาสฟู๊ด จะมีทั้งไขมัน มีแป้งเยอะ มีน้ำตาลเยอะ สำหรับโรคตับแข็งหลาย ๆ คนอาจจะเข้าใจว่าจะเกิดกับคนที่ดื่มแอลกอฮอล์เยอะ ในปัจจุบันพบว่าผู้ป่วยที่เป็นโรคตับแข็ง เกิดจากการได้รับอาหารพลังงานสูงทั้งไขมันและน้ำตาลที่มากเกินไป ร่างกายจะเปลี่ยนเป็นไขมันสะสมที่ตับ เมื่อตับมีปริมาณไขมันสะสมเป็นปริมาณมาก จะเกิดการอักเสบภายในตับ ทำให้เกิดตับอักเสบและตับแข็งตามมาได้

อาหารทำลายลำไส้

ลำไส้ มีส่วนสำคัญในการย่อยและดูดซึมสารอาหาร และมีส่วนสำคัญในการเสริมสร้างภูมิต้านทาน ดังนั้นอาหารอะไรที่จะไปทำลายลำไส้ของเรา ได้แก่อาหารที่มีน้ำตาลสูง ไขมันอิ่มตัวสูง และโซเดียมสูงและอาหารที่มีกากใยต่ำเกินไป ส่งผลให้ไปทำลายความสมดุลของจุลินทรีย์ในระบบทางเดินอาหาร หลายคนมองว่าถ้าเราจะเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่เสริมจุลินทรีย์สุขภาพ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องดื่มนมเปรี้ยว ที่มีการใส่จุลินทรีย์เข้าไป ส่งผลดีต่อระบบลำไส้ของเราจริงเหรอ 

จากผลการศึกษา พบว่า มีประโยชน์ต่อระบบลำไส้ของเรา เพราะ เป็นการเพิ่มจุลินทรีย์ที่ดี แต่มีข้อแนะนำในการเลือก เพราะพวกเครื่องดื่มนมเปรี้ยวหรือโยเกิร์ต ถ้าเราเลือกในกลุ่มที่มีน้ำตาลสูง แทนที่จะได้จุลินทรีย์ที่ดีอย่างเดียวจะได้ปริมาณน้ำตาลที่มากเกินไป ทำให้ทำลายระบบสมดุลที่ดีของลำไส้นั่นเอง

สำหรับใครที่อ่านแล้วรู้สึกเครียด ว่าโน่นก็กินไม่ได้ นี่ก็ไม่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ลองปรับจากมื้ออาหารที่เรากินอยู่ทุกวันก็ได้ เพียงแค่เราลดอาหารอันตรายที่ทำลายอวัยวะของเรา เพิ่มสิ่งที่ดีกับสุขภาพเข้าไป เช่น เพิ่มผักผลไม้ในมื้ออาหารแต่ละมื้อ ลดพวกเนื้อสัตว์แปรรูปและพวกอาหารมัน ทอด เพียงเท่านี้เราก็สามารถกินอาหารที่ให้ทั้งความสุขและสุขภาพที่ดีอีกด้วย

related