svasdssvasds

10 วิธีประหยัดไฟในบ้าน ลดจริง เมื่อบิลมา

10 วิธีประหยัดไฟในบ้าน ลดจริง เมื่อบิลมา

เข้าหน้าร้อนทีไรปัญหาค่าไฟแพงก็ตามมา การทำให้บ้านของเราประหยัดพลังงาน จะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป เพียงแค่รู้จักใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าแต่ละชนิด อย่างถูกต้อง ไปดูกันว่ามีวิธีใดบ้าง

วิธีประหยัดไฟ

10 วิธีประหยัดไฟภายในบ้าน

  • ปลูกต้นไม้

ช่วยบ้านประหยัดพลังงาน ร่มเงาของต้นไม้จะช่วยลดความร้อน ไอน้ำจากต้นไม้ จะช่วยให้อากาศระบาย เย็นสบาย และการปลูกหญ้าคลุมดิน จะช่วยลดความร้อนเข้าสู่ตัวบ้าน

  • ติดกันสาด ติดฉนวน

กันสาดจะช่วยบังแสงแดด กันความร้อนจากแสงอาทิตย์ เข้าสู่ตัวบ้านได้อย่างดี ติดฉนวนกันความร้อนให้บ้าน ฉนวนกันความร้อน คือ วัสดุที่กันความร้อน ส่งผลให้บ้านเย็นสบาย ถ้าติดเพิ่มรับรองว่าคุ้ม

  • ใช้หลอดไฟ LED 

หลายคนคงรู้ว่าหลอดไฟแบบเดิม ไม่ว่าจะเป็นหลอดไส้หรือหลอดฟลูออเรสเซนต์ก็ตาม เมื่อนำมาใช้งานพบว่ากินไฟมากกว่าหลอด LED หากเทียบจากจำนวนหลอดที่เท่ากัน ดังนั้น หากเปลี่ยนมาใช้หลอด LED จะสามารถให้ความสว่างได้มากกว่า

  • ถอดปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ไม่ใช้งาน

แค่ปิดสวิตช์เครื่องใช้ไฟฟ้ายังไม่พอ เพราะยังมีกระแสไฟฟ้าไหลเวียนอยู่ตลอด ดังนั้นเราควรปิดสวิตช์และถอดปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้า วิธีนี้นอกจากเป็นวิธีประหยัดไฟแล้ว ยังป้องกันอันตรายจากไฟฟ้าลัดวงจรอีกด้วย

  • รีดผ้าไม่ให้เปลืองไฟ

รีดผ้าแต่ละครั้ง ควรรีดทีละหลาย ๆ ชุด และควรรีดผ้าบางก่อน ไม่ควรพรมน้ำชุ่มจนเกินไป เพราะจะเสียความร้อนในการรีดมากขึ้น อย่าลืมถอดปลั๊กก่อนรเสร็จประมาณ 3-4 นาทีทุกครั้ง เพราะความร้อนที่ยังมีอยู่ ยังรีดเสื้อได้อีกสักตัว

  • เครื่องทำน้ำอุ่น

บางคนที่ชื่นชอบการอาบน้ำอุ่น ต้องคอยตรวจอย่าให้มีน้ำรั่วจากฝักบัว เพราะจะทำให้เครื่องทำงานโดยเปล่าประโยชน์ เวลาอาบปรับความแรงน้ำระดับปานกลาง หรือใช้เครื่องทำน้ำอุ่นเฉพาะวันที่อากาศหนาว

  • ไดร์เป่าผม

การเลือกไดร์เป่าผมก็เป็นอีกหนึ่งวิธีประหยัดไฟ เพียงแค่เลือกไดร์เป่าผม ที่มีขนาดพอเหมาะต่อการใช้งาน เช็ดผมให้หมาด ๆ ก่อนจัดแต่งทรง แต่ถ้าแค่ต้องการเป่าผมให้แห้ง ใช้ลมเย็นจะประหยัดกว่า

  • ตู้เย็น

ควรตั้งตู้เย็นห่างจากผนัง 15 เซนติเมตร อย่าแช่ของจนแน่น ความเย็นจะไม่หมุนเวียน และไม่เปิดตู้เย็นค้างไว้นาน ๆ หมั่นละลายน้ำแข็งอยู่เสมอ และไม่ควรนำอาหารร้อนเข้าแช่ในตู้เย็นทันที

  • เครื่องปรับอากาศ

เลือกใช้แอร์ระบบ Inverter และมีฉลากประหยัดไฟเบอร์ห้า ตรวจดูไม่ให้มีช่องให้อากาศเข้ามา สู่ภายในห้อง รวมไปถึงห้องนอนไม่ควรติดพัดลมระบายอากาศ 

วิธีประหยัดไฟง่าย ๆ เพียงเท่านี้ ก็จะช่วยให้บ้านประหยัดพลังงานแล้ว ส่งผลให้ค่าไฟลดลง สบายเงินในกระเป๋า ลองไปทำกันดู สุดท้ายอย่าลืมเลือกเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีฉลากเบอร์ห้า

related