svasdssvasds

โรคระบาดช่วงหน้าร้อน พบได้บ่อย ต้องระวัง

โรคระบาดช่วงหน้าร้อน พบได้บ่อย ต้องระวัง

ช่วงนี้อากาศร้อนเลยอยากให้ทุกคนระวังเชื้อโรค ที่ปนเปื้อนมากับอาหารและน้ำดื่ม มาดูคำแนะนำและข้อควรระวังเพื่อหลีกเลี่ยงโรคที่พบบ่อยในช่วงหน้าร้อน

โรคระบาดช่วงหน้าร้อน หลายๆ คนคงรู้สึกถึงอากาศร้อนระอุในช่วงนอย่างแน่นอน เป็นสัญญาณที่บอกได้ชัดว่าฤดูร้อนเริ่มขึ้นแล้ว แต่ไม่ใช่เพียงแค่อากาศที่ร้อนขึ้นแน่ ๆ เพราะอากาศแบบนี้เหมาะกับการเจริญเติบโตของเชื้อโรค เชื้อแบคทีเรีย ทำให้ซัมเมอร์นี้เราต้องเพิ่มความระมัดระวังในการใช้ชีวิตกันมากขึ้น นั่นก็เพราะ มีโรคระบาดหน้าร้อนที่มักจะแอบแฝงมาทำลายร่งกาย 

  • โรคอุจจาระร่วงเฉียบพลัน

เกิดจากการกินอาหาร หรือน้ำดื่มที่มีเชื้อแบคทีเรีย ไวรัส โปโตซัว พยาธิ ทำให้มีการถ่ายอุจจาระเหลว ถ่ายเป็นมูกเลือด 

  • โรคอาหารเป็นพิษ

ติดต่อโดยการรับประทานอาหารที่ปนเปื้อนเชื้อ มักพบในอาหารปรุงสุกๆ ดิบๆ ซึ่งมีอยู่ทั้งในเนื้อสัตว์ ไข่ รวมทั้งอาหารกระป๋อง อาหารทะเล รวมไปถึงอาหารที่ปรุงทิ้งไว้นาน ๆ

  • โรคบิด

เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียหรืออะมีบา ซึ่งสามารถติดต่อได้ผ่านการกินอาหารและน้ำดื่ม ที่มีการปนเปื้อนเชื้อโรค หากติดเชื้อก็มักจะมีไข้ ปวดท้อง และถ่ายบ่อย

  • อหิวาตกโรค

เกิดจากเชื้ออหิวาตกโรค ซึ่งเป็นเชื้อแบคทีเรียที่ติดต่อจาก อาหารหรือน้ำที่มีเชื้อโรคปนเปื้อนอยู่ ซึ่งหากติดเชื้อโรคนี้ จะทำให้เราถ่ายเป็นน้ำ โดยไม่มีอาการปวดท้อง และมีอาการขาดน้ำและเกลือแร่ อาจส่งผลให้เกิดภาวะช็อก หมดสติจากการเสียน้ำ 

  • ไข้ไทฟอยด์หรือ ไข้รากสาดน้อย

อีกหนึ่งโรคที่สามารถติดต่อจากอาหารและน้ำที่ปนเปื้อนเชื้อโรคเช่นกัน โรคนี้จะทำให้มีไข้ ปวดหัว ปวดเมื่อย เบื่ออาหาร และอาจท้องผูกหรือท้องเสียนั่นเอง

  •  โรคพิษสุนัขบ้า หรือโรคกลัวน้ำ

มักจะพบเชื้อจากสุนัขและแมว สามารถติดต่อได้จากทั้งการโดนกัด หรือถูกเลียบริเวณที่มีแผลถลอก ซึ่งหากถูกกัด ต้องรีบล้างแผลด้วยสบู่หรือน้ำสะอาดหลาย ๆ ครั้ง แล้วรีบไปพบแพทย์เพื่อฉีดวัคซีนป้องกัน

สำหรับการป้องกันโรคระบาดหน้าร้อน ทำได้หลายวิธี ได้แก่ การล้างมือก่อนกินอาหาร และหลังเข้าห้องน้ำทุกครั้ง ควรกินอาหารที่ปรุงสุกใหม่ อาหารที่ค้างคืน ควรเก็บรักษาไว้ในตู้เย็น หากต้องการ นำกลับมากินใหม่ ควรนำมาอุ่นร้อนก่อน ใช้ช้อนกลางในการตักอาหาร น้ำดื่มควรดื่มน้ำที่สะอาดไม่ว่าจะเป็นน้ำในขวดหรือน้ำต้มสุกทุกครั้ง

ที่มา โรงพยาบาลศิครินทร์

 

related