svasdssvasds

มวยไทย ศิลปะการต่อสู้ ฝึกร่ายกายให้แข็งแกร่งและสร้างวินัยให้กับจิตใจ

มวยไทย ศิลปะการต่อสู้ ฝึกร่ายกายให้แข็งแกร่งและสร้างวินัยให้กับจิตใจ

มวยไทย ศิลปะการต่อสู้ของชาติไทยที่ทั่วโลกยอมรับ ยกย่อง ประโยชน์ที่มากกว่าแค่ความแข็งแกร่งคือจิตใจที่เอื้อเฟื้อต่อผู้อื่น

มวยไทย ถือเป็น ศิลปะการต่อสู้ (martial art) รูปแบบหนึ่ง ถือได้ว่ากีฬาประจำชาติและมีต้นกำเนิดมาจากประเทศไทยที่มีชื่อเสียงและโด่งดังไปทั่วโลก ค่ายมวยต่างๆ ทั่วประเทศ เปิดสอนให้กับชาวต่างชาติที่มุ่งมั่นเข้ามาฝึกฝนวิชาการต่อสู้นี้กับต้นฉบับที่ประเทศไทยโดยเฉพาะ กิน อยู่ ฝึกซ้อมกันในค่ายมวยนานนับเดือน

ไอคอนที่เป็นจุดประกายให้ชื่อเสียงของ มวยไทย เป็นที่รู้จักและจับตามองคนหนึ่ง ก็คือ จา พนม ในภาพยนตร์เรื่องอค์บาก ที่ทำให้ มวยไทย เป็นหมุดหมายให้ใครๆ อยากทำความรู้จัก ศิลปะการต่อสู้นี้ให้มากขึ้น ซึ่งนอกจากเป็นกีฬาการต่อสู้ที่สร้างความแข็งแกร่งให้กับร่างกาย ได้ใช้ทุกส่วนของร่างกายเป็นอาวุธ ทั้ง หมัด เท้า เข่า ศอก แล้ว ยังมีส่วนช่วยในด้านการฝึกฝนจิตใจอีกด้วย โดยปัจจุบันมวยไทยได้ปรับรูปแบบให้ทันสมัย เป็นการออกกำลังนึงที่มีเปิดให้เรียนและเทรนนิ่งกันในหลายๆ ฟิตเนส ที่ช่วยเสริมสร้างความฟิตและลดน้ำหนักได้อย่างเห็นผล

ตัวอย่างภาพยนตร์เรื่อง องค์บาก ในปี 2546

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แล้วประโยชน์ของมวยไทยในชีวิตประจำวันมีอะไรบ้าง 

ภาพนักมวยไทย จาก pixabay

สำหรับการป้องกันตัว 
เป็นหนึ่งในหลายๆ เหตุผลที่คนทั่วไป เลือกเรียน มวยไทย เพื่อเป็นทักษะในการป้องกันตัวเบื้องต้น เมื่อเจอภัยกับตัวเอง ซึ่งต้องผ่านการฝึกฝนอย่างหนักเพื่อให้เกิดความเชี่ยวชาญ และสามารถใช้งานได้ในยามฉุกเฉิน เช่น การถีบ เป็นการเตะเพื่อผลักคู่ต่อสู้ออกไป ขัดขวางการเคลื่อนไหวเมื่อเผชิญหน้ากัน หรือการใช้ศอกและเข่าในระยะประชิดก็ได้ประสิทธิภาพอย่างดี 
ทั้งนี้ต้องได้รับการฝึกฝนอย่างชำนาญเป็นพิเศษมาก่อน แม้ว่าการหนีจะเป็นการป้องกันการปะทะได้ดีที่สุด แต่เมื่อหลีกเลี่ยงไม่ได้หรือมีคนที่ต้องการความช่วยเหลือ มวยไทยก็เป็นหนึ่งศิลปะการต่อสู้ที่มีศักยภาพที่สามารถปกป้องคนที่เรารักได้ 

สำหรับพัฒนาสุขภาพร่างกายให้ดีขึ้น 
มวยไทย เป็นการออกกำลังกายที่ได้ใช้กล้ามเนื้อเกือบทุกส่วนของร่างกาย เป็นการออกกำลังกายที่เผาผลาญแคลอรีและเสริมสร้างความแข็งแกร่งได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยทั่วไปแล้ว มวยไทยเผาผลาญแคลอรีได้ประมาณ 600-700 แคลอรีต่อชั่วโมง ซึ่งมาตรฐานในการเทรนด์ปกติจะอยู่ที่ 2 ชั่วโมง เท่ากับว่าใน 1 ครั้งสามารถเผาผลาญแคลอรีได้มากถึง 1,500 แคลอรี ยิ่งควบคุมอาหารควบคู่ไปด้วยจะยิ่งเสริมสร้างความแข็งแกร่งได้อีกทาง 

คลิป ความเฉียบคมและทรงพลังของแม่ไม้มวยไทย 


สำหรับการจัดการความเครียด 
จากหลายๆ ความเห็นของคนที่เคยผ่านการฝึกฝน มวยไทย ข้อหนึ่งที่พูดเหมือนกันคือมวยไทยเป็นตัวช่วยในการจัดการความเครียดที่ดีอย่างหนึ่ง นอกจากที่สารเอนโดรฟินหลังที่ทำให้รู้สึกดีกับตัวเองยังเป็นการสร้างความท้าทายให้กับผู้ฝึกฝนให้ก้าวข้ามขีดจำกัดปลดปล่อยศักยภาพของตัวเอง ทั้งช่วยสร้างความมั่นใจและส่งเสริมวินัยของจิตใจผ่านการควบคุมอารมณ์ความรู้สึกความเมื่อยล้าและเจ็บปวดของกล้ามเนื้อจากการฝึกฝนอย่างหนักจะทำให้คุณอยากเอาชนะไปให้ได้ 

ยอดนักกีฬา มวยไทย ยุคแรกที่สร้างชื่อเสียงในเวทีระดับโลก 'ผล พระประแดง'เคยกล่าวไว้ว่า "นักกีฬามวยไทยเป็นผู้รั้งความเสื่อมโทรมของศีลธรรมให้ยับยั้งอยู่ เพราะนักกีฬามวยไทยเป็นผู้มีความตั้งใจ สมัครใจ สามัคคีพร้อมเพรียงหมู่คณะ แพ้ไม่เสียใจ ชนะไม่หลงตัว ไม่อาฆาตแค้น ไม่เยาะเย้ยคู่ต่อสู้ มีวินัยยอมรับคำตัดสินโดยดี ไม่เอาเปรียบคู่ต่อสู้โดยการซ้ำเติมเมื่อคู่ต่อสู้พลั้งเผลอ ไม่เห็นแก่ตัว เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่คนอื่น"

ตัวอย่างจากข่าว แพรพลอย นักมวยสาว ที่มีไวรัลออกมาให้เห็นเมื่อเดือนกุมภาพพันธ์ที่ผ่านมา ดูภายนอกเป็นเพียงผู้หญิงธรรมดา แต่เมื่อโดนผู้ชายเมามาหมิ่นศักดิ์ศรี ราดน้ำใส่หัว เธอก็ได้แสดงทักษะ มวยไทย ระดับครูมวยเพื่อป้องกันต้วเองและเพื่อนของเธอ ซึ่งแม้จะโดนปรับกันทั้งสองฝ่าย แต่จะเห็นได้ว่าทักษะมวยไทยของเธอสามารถปกป้องตัวเองและช่วยเหลือเพื่อนของเธอที่โดนทำร้ายได้อย่างอยู่หมัด จนส่งผลให้หนุ่มเมาคนดังกล่าว ต้องรับผิดชอบกับผลของการกระทำที่มากกว่าแค่ผลทางกฎหมาย แต่ถึงขั้นโดนเลิกจ้างเป็นอุทาหรณ์ให้กับใครก็ตามที่คิดอยากข่มเหงทั้งวาจาและร่างกายคนอื่นด้วยพฤติกรรมไม่เหมาะสมต้องคำนึงถึงผลที่จะตามเสียก่อนจะสายเกินแก้ 
ที่มา 
1 2