svasdssvasds

รู้จัก Medical Second Opinion เมื่อไม่มั่นใจการวินิจฉัยของหมอ ทำยังไงดี

รู้จัก Medical Second Opinion เมื่อไม่มั่นใจการวินิจฉัยของหมอ ทำยังไงดี

Medical Second Opinion หรือความคิดเห็นที่สองทางการแพทย์ สามารถทำได้หรือไม่ เมื่อไม่มั่นใจในตัวหมอที่วินิจฉัยโรคให้เรา ปฎิเสธไม่ได้ว่ายุคนี้การหาข้อมูลต่าง ๆ เป็นเรื่องง่ายเพียงนิดเดียว ไม่เว้นแม้แต่การค้นหา เรื่องโรคภัยไข้เจ็บ ที่ใกล้ตัวเราอยู่ทุกวัน

หลายคนคงเคยเกิดอาการลังเล สงสัยในการวินิจฉัยโรคของหมอบ้างหรือไม่ บางครั้งเกิดขึ้นกับคนใกล้ตัว หรือเผลอ ๆ เรานี่แหละที่ลองเสิร์จข้อมูลบนอินเตอร์เน็ต เพราะอาจจะเกิดความไม่มั่นใจนั่นเอง

ในความเป็นจริงหมอทุกคนจะประสบกับภาวะที่ไม่แน่ใจ ในทุกๆวันความผิดพลาด เกิดขึ้นได้อยู่แล้ว และไม่แปลกที่คนไข้จะต้องคาดหวังความถูกต้อง 100% ทั้งนี้ถ้าเราให้หมอแต่ละคนวินิจฉัยโรค เมื่อเวลาผ่านไปเราลองวินิจฉัยซ้ำ มันมีการวินิจฉัยที่เปลี่ยนแปลงไปได้มากกว่า 60% 

โดยเฉพาะการอ่านชิ้นเนื้อถ้าเราลองเอาการอ่านชิ้นเนื้อของไทรอยด์ว่าเป็นมะเร็งหรือเปล่าจะพบว่าหมอแต่ละคนจะมีความเห็นที่ไม่ตรงกันเกิดขึ้นได้

ดังนั้นสิ่งที่เรียกว่าการวินิจฉัยที่แตกต่างมันเกิดขึ้นได้อยู่แล้วเป็นธรรมดาโดยเฉพาะในโรคที่ยาก ๆ เช่น โรคมะเร็ง ในการอ่านชิ้นเนื้อ ของการวางแผนการรักษามะเร็ง หรือพวกโรคสมาธิสั้นจะเจอการวินิจฉัย ที่แตกต่างได้เรื่อย ๆ 

เพราะฉะนั้นถ้ารู้สึกไม่แน่ใจในหมอวินิจฉัย สิ่งที่ดีที่สุด คือการถามกลับไปได้เลย ว่าคุณหมอมั่นใจมากน้อยแค่ไหน หรือถ้าอธิบายแล้ว แต่เรายังรู้สึกงง ๆ ให้ลองทวนความเข้าใจของตัวเอง กับคุณหมอไปได้เลย

สำหรับใครหลาย ๆ คน อาจต้องเคยเสิร์จ Google เอง ใช้โซเชียลเป็นความคิดเห็นที่สอง หรือ Medical Second Opinion อันนี้คุณหมอไม่ค่อยแนะนำ เพราะ บางครั้งอินเตอร์เน็ตจะทำให้เราเห็นแค่โรคบางโรค ที่คนคลิกค้นหาบ่อย ๆ ทั้ง ๆ ที่จริงแล้วไม่ใช่โรคที่เราเป็น อาจนำไปสู่ การวิตกกังวลเกินกว่าเหตุ

ฉะนั้นการขอความเห็นที่สอง หรือ Medical Second Opinion ควรขอจากแพทย์ที่เชี่ยวชาญด้านนั้นโดยตรง ไม่ควรไปถามหมอสาขาอื่น สิ่งสำคัญอีก อย่าง คือ ข้อมูลต่าง ๆ ต้องเตรียมให้พร้อมก่อนไปพบแพทย์ เช่น เรามีประวัติการใช้ยา ประวัติการรักษาเก่า ฟิล์มเอกซเรย์ นำไปให้ครบ คุณหมอที่จะให้ข้อมูลความเห็นที่สอง จะได้ให้ข้อมูลได้ง่าย ๆ และอย่าปกปิดประวัติการรักษา ถ้าไม่มั่นใจในการรักษา Medical Second Opinion หรือการหาความเห็นที่สองทางการแพทย์ได้ไม่ใช่เรื่องเสียหาย

ที่มา โรงพยาบาลสมิติเวช

related