svasdssvasds

ทิ้ง แผ่นซีดี ที่ไม่ใช้แล้ว ให้ได้ราคาดี ต้องแยกชิ้นส่วน

ทิ้ง แผ่นซีดี ที่ไม่ใช้แล้ว ให้ได้ราคาดี ต้องแยกชิ้นส่วน

แผ่นซีดี หรือ แผ่นดีวีดี กลายเป็นของเหลือใช้ภายในบ้านที่หลายคนก็หอบไปทิ้งไว้โดยที่ไม่รู้ว่าจริงๆ แล้วเป็นพลาสติกที่มีมูลค่าสูงสามารถนำไปรีไซเคิลต่อได้เงินมาหยอดกระปุกและลดหมุนเวียนทรัพยากรโลก

แผ่น CD และ DVD เคยเป็นความบันเทิงและอุปกรณ์สำนักงานที่จำเป็นในยุคสมัยหนึ่ง แต่ปัจจุบันที่มีเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาทดแทน เช่น การฟังเพลงผ่านยูทูป หรือ แอพสตรีมมิ่งดูหนัง ฟังเพลง ต่างๆ แบบออนไลน์เข้ามาให้บริการ หรือ มีเมมโมรี่การ์ดที่ใช้บันทึกข้อมูลได้จำนวนมากกว่าในขนาดที่เล็กกว่ามาแทน

การเปรียบเทียบความจุระหว่างแผ่นซีดีกับเมมโมรี่การ์ด ภาพจาก pixabay

ประกอบกับเครื่องเล่นCD และ DVD ในปัจจุบันก็หาซื้อยาก คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ครุ่นใหม่ๆ เลิกผลิตช่องใส่แผ่นมาให้เพื่อทำให้เครื่องเบาและเล็กลง ซึ่งสะดวกในการพกพาและเหมาะกับไลฟสไตล์คนในปัจจุบันมากกว่า 

แผ่น CD และ DVD  จึงเป็นสิ่งไม่จำเป็นหรือตกยุคไปแล้ว สำหรับใครหลายๆ คน แต่หลายบ้านก็ยังเก็บแผ่นหนัง แผ่นเพลง ที่เก็บสะสมไว้อยู่ ถ้าเพลงไหนไม่ชอบ หนังไม่โดนใจแล้ว คิดอยากทิ้ง ลองหาร้านรับซื้อแผ่นซีดีแทนดีมั้ย 

ช่องใส่ซีดีที่เคยมีในโน้ตบุ๊ครุ่นเก่า ภาพจาก pixabay
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

เปลี่ยน แผ่นซีดี ไม่ได้ใช้แล้วมาเป็นเงิน ด้วยการ รีไซเคิลแผ่น CD เก็บไว้ซื้อขนมกินขำๆ แถมได้ทักษะการแยกขยะ และ ช่วยสิ่งแวดล้อมได้อีกทางนะ 

แผ่น CD และ DVD  เป็นพลาสติกที่เรียกว่าโพลีคาร์บอเนต ซึ่งเป็นพลาสติกที่มีราคาสูง มีมูลค่า สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ (recycle)ถ้าอยากทิ้งให้รวมกันเยอะๆ แล้วค่อยแยกทิ้งเป็นพิเศษ เพราะแต่ละแผ่นนอกจากพลาสติกยังมี อลูมิเนียมหรือแล็กเกอร์สังเคราะห์ที่เป็นพิษ ควรทิ้งในสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม ไม่ปนเปื้อนเศษอาหารหรือคราบน้ำมันต่างๆ เพื่อให้การรีไซเคิลมีประสิทธิภาพและประหยัดพลังงาน จึงควรแยกทิ้งในจุดที่สะอาดหรือร้านที่รับซื้อโดยตรงจะทำให้ได้ราคาดีกว่าคนมารับซื้อของเก่าทั่วไป

การแยกขาย เพื่อ รีไซเคลิแผ่น CD และ DVD จุดสังเกตจะอยู่ที่ด้านหลังแผ่น 

  • CD ด้านหลังจะมีสีเงิน 
  • DVD ด้านหลังจะมีสีม่วง

วิธีการแยกขยะ CD และ DVD ที่ไม่ใช้แล้ว ควรแยกประเภทพลาสติกของแต่ละส่วนประกอบ เช่น กล่องที่ใส่และประเภทของแผ่น เพื่อนำไปรีไซเคิลต่อไปและได้ราคาที่สูงกว่าขายยกกล่อง 

คลิปแสดงขั้นตอนการแยกขยะจาก  CD และ DVD ที่ไม่ใช้แล้ว 

ผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการ รีไซเคิลแผ่น CD ได้เป็นเม็ดพลาสติกโพลีคาร์บอเนตคุณภาพสูง ที่สามารถนำไปขึ้นรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ เช่น สัญญาณกันขโมย

ข้อมูลจากร้าน ซี.ดับบลิว รับซื้อขยะรีไซเคิล พิษณุโลก ได้แจกแจงราคาขยะแต่ละประเภทไว้อย่างละเอียด ดังนี้ 

โดย CD และ DVD เก่าไม่ใช่แล้ว ถ้ามาขายที่หน้าร้าน ราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ 12 บาท  แต่ะลร้านจะกำหนดราคารับซื้อที่ไม่เท่ากันนะ ลองเช็กราคาที่ถูกใจก่อนตัดสินใจขายเพื่อความเข้าใจที่ตรงกัน 

ขยะในบ้านหลายๆ ชิ้นแม้ไม่ได้ใช้แล้วแต่เป็นของที่สามารถนำไปรีไซเคิลต่อได้ ขึ้นอยู่กับการจัดการขยะที่ถูกต้องจะช่วยเปลี่ยนจากสิ่งของที่ไม่มีคุณค่า กลายเป็นสร้างมูลค่าจากของเหลือใช้ที่เรามองข้ามไปได้ การเข้าใจและรู้จักการแยกขยะ ตามประเภทต่างๆ จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการนำกลับไปใช้ใหม่ และเพิ่มเงินในกระเป๋าของคุณ 

ที่มา
1 2 

related