svasdssvasds

ผู้สร้างรถคันแรกของโลก Mercedes Benz โลโก้ดาวสามแฉก ที่ใครๆก็ต้องรู้จัก

ผู้สร้างรถคันแรกของโลก Mercedes Benz โลโก้ดาวสามแฉก ที่ใครๆก็ต้องรู้จัก

ยี่ห้อรถยนต์ที่คนทั่วโลกรู้จัก และปฎิเสธไม่ได้ถึงตำนานของรถยนต์เมอร์ซิเดสเบนซ์ แค่มองเห็นโลโก้ดาวสามแฉกก็ทำให้รู้แล้วว่านี่คือรถเบนซ์

Cr.Mercedes Benz

หลายๆคนอาจได้ยินหรือคิดว่า Ford เป็นผู้สร้างรถรุ่นแรกของโลก แต่นั่นไม่ใช่เรื่องจริง ย้อนกลับไปเมื่อ 120 ปีก่อน การจราจรยังมีการใช้รถเลื่อนหรือม้าลากจูงอยู่ 

จุดเริ่มต้นของรถยนต์คันแรกเกิดขึ้นในเดือน พฤศจิกายน ปี 1844 ประเทศเยอรมัน เขาได้กำเนิดพร้อมความหลงใหลและความรักในเครื่องยนต์ เขามีชื่อว่า Carl Benz นั่นเอง เขาได้เสียพ่อไปตั้งแต่อายุ 2 ขวบ และต้องใช้ชีวิตต่อหลังจากได้รับมรดกจากพ่อ 

 

Cr.Wikipedia

Carl Benz ได้ถูกส่งไปเรียนที่ Grammar เรียนต่อในด้านวิศวกรรมเครื่องกล เมื่อเรียนจบแล้วได้ไปทำงานหลากหลายทั้ง ช่างกุญแจ,ดีไซน์เนอร์ และไปเป็นหัวหน้าของ Workshop แห่งหนึ่ง แต่แล้วเขาก็ดั้นด้นจนที่จะป็นเจ้าของธุรกิจ

เพื่อนของเขา August Ritter ได้ก่อตั้งบริษัท โดยใช้ชื่อของเขาสองคน Benz & August Ritter Engineering Workshop ที่เมือง Mannheim เพื่อพัฒนารถยนต์ใช้น้ำมันคันแรกของโลก โดยได้มีชื่อโปรเจคว่า Vehicle Without Horse ซึ่งเป็นรถยนต์ที่ไม่ต้องใช้ม้า

แต่แล้วก็ไปได้ไม่ค่อยสวย และนั่นเป็นสาเหตุเพราะ August Ritter ไม่ได้มีส่วนช่วยอะไร Carl Benz ในการพัฒนาเลย แต่เมื่อรู้ตัวก็ไม่ง่ายที่จะนำหุ้นส่วนออกจากบริษัท Carl Benz จึงรวบรวมเงินเก็บที่จริงแล้วจะเป็นสินสอดเพื่อแต่งงาน ไปซื้อบริษัทและ Carl Benz ก็กลายเป็นผู้บริหารแต่เพียงผู้เดียว

Carl Benz ได้ทุ่มเทให้กับการทำเครื่องยนต์ จนปี 1879 เครื่องยนต์ 2 จังหวะได้สตาร์ทติดในที่สุด แต่งบประมาณในการพัฒนาก็ได้หร่อยหรอไปกับการพัฒนา จนปี 1883 เขาได้พบนักธุรกิจหนุ่มไฟแรง Max Kasper Rose พร้อมจ่ายเงินก้อนโต เพื่อมาเป็นหุ้นส่วนจนเกิดเป็นบริษัท Benz & Cie.Rheinische Gasmotoren-Fabrik Mannheim และได้จดทะเบียนเครื่องยนต์ตัวแรก มีชื่อว่า System Benz
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ต่อมา Carl Benz ได้สร้างเครื่องยนต์ 4 จังหวะสำเร็จภายใต้คำสบประมาทของหุ้นส่วน และสร้างโครงรถ 3 ล้อ ขึ้นมาเองเพื่อรองรับเครื่องยนต์ และได้ยื่นจดสิทธิบัตร รถยนต์คันแรกเรียบร้อยแล้ว ในปี 1886

Mercedes Benz เกิดจากการรวมตัวระหว่าง Daimler Motoren- Gesellschaft (DMG) กับ Benz & Cie. ในปี 1926 

Daimler Motoren- Gesellschaft (DMG) กับ Benz & Cie. ในปี 1926 ทั้งสองแบรนด์ได้มีความสำคัญกับวงการรถยนต์

ซึ่งในยุค 1883 เขาเป็นผู้พลิกประวัติศาสตร์โลกด้วยการประดิษฐ์ Benz Patent-Motorwagen รถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์น้ำมันคันแรกของโลกขึ้นมาในปี 1885 จากแนวคิดที่ไม่ต้องการใช้รถม้าอีกต่อไป จนเกิดเป็นรถสามล้อที่ใช้เครื่องยนต์ขับเคลื่อน  

แต่หลังจากรถยนต์ของเขาก็ยังไม่ได้ผลตอบรับดีนัก เพราะการควบคุมที่ยาก ทำให้ต้องมีการปรับปรุงเพิ่มเติม 

จนในปี 1888 Bertha Benz ภรรยาของ Carl Benz ได้ใช้รถยนต์เดินทางครั้งแรกเป็นระยะทางกว่า 100 กิโลเมตร และได้คิดค้นแป้นเบรกและเกียร์สำหรับขึ้นเนิน ทำให้ Benz & Cie. ประสบความสำเร็จในการผลิตรถยนต์

Cr.philipprupprecht

เห็นได้ว่าทั้งสองแบรนด์เป็นคู่แข่งกันมายาวนาน จนสงครามโลกครั้งที่ 1 ทำให้ยอดขายรถยนต์ตกลง ทั้งคู่จึงตัดสินใจรวมแบรนด์เป็นหนึ่งเดียว และนี่คือที่มาของชื่อ Mercedes Benz ที่แท้จริง
 

 

Cr.Pinterest
โลโก้ดาวสามแฉก มาจากอะไร มีที่มาที่ไปอย่างไร?

เมื่อร่วมกิจการกันในฝั่งของ DMG ได้เริ่มใช้ชื่อ Mercedes เป็นเครื่องหมายการค้า ซึ่งคือรุ่น Mercedes 35hp ที่ผลิตในปี 1902 ที่มาของชื่อนี้มาจาก  Emil Jellinek นักธุรกิจที่สั่งซื้อรถยนต์จาก DMG และระบุชื่อตามลูกสาวของเขาที่มีชื่อว่า Mercédès Jellinek ทำให้ DMG เลือกใช้ชื่อนี้จริงจังซะเลย

ดาวสาวแฉกนั้นมาในปี 1909 ซึ่งไอเดียมาจาก Gottlieb Daimler ผู้ที่เสียชีวิตไปแล้ว เขาได้เคยเขียนโปสการ์ดถึงภรรยาและได้ออกแบบโลโก้ไว้คร่าวๆ  และได้บอกว่าโลโก้นี้จะทำให้บริษัทประสบความสำเร็จ และมันเกิดขึ้นจริงอย่างที่เขาว่า

ความหมายอันยิ่งใหญ่ของดาวสามแฉกนั้น มีความหมายว่า ความเป็นใหญ่ทั้งบนพื้นดิน ผืนน้ำ และอากาศ เพราะเครื่องยนต์ของ DMG ถูกใช้ในยานพาหนะทุกชนิด

Mercedes Benz หรือดาวสามแฉกที่เราเห็นกันได้บ่อยตามท้องถนน บางคนอาจไม่รู้ว่าแบรนด์นี้แหละคือต้นแบบรถยนต์คันแรกของโลก

จุดแข็งที่ทำให้รถยนต์ Mercedes Benz เป็นที่ยอมรับทั่วโลกไม่ใช่เพียงแค่ความหรูหรา

ประวัติระดับตำนาน : นับตั้งแต่ Mercedes-Benz ถือกำเนิดในปี 1906 และเป็นผู้ประดิษฐ์รถยนต์คันแรก แบรนด์ได้มองหาวิธีสร้างประวัติศาสตร์ในการผลิตรถยนต์อย่างต่อเนื่อง โดยยึดมั่นในสโลแกนว่า " “the best or nothing”." เสมอ

นวัตกรรม: Mercedes-Benz มีชื่อเสียงในการเป็นผู้นำในการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม ความก้าวหน้าของ Mercedes-Benz ได้สร้างมาตรฐานให้กับรถยนต์รุ่นอื่นๆ
ความปลอดภัย: นับตั้งแต่เปิดตัวการทดสอบการชนในปี 1958 Mercedes-Benz เป็นผู้นำด้านความปลอดภัยของยานยนต์ในอุตสาหกรรมยานยนต์ แบรนด์ยังคิดค้นระบบเบรกป้องกันล้อล็อก (ABS) รวมถึงชุดระบบความปลอดภัยเชิงรุกและเชิงโต้ตอบที่พบในทุกรุ่น

ความสะดวกสบาย: แบรนด์นี้ขึ้นชื่อในด้านการออกแบบรถยนต์หรูหราตั้งแต่ภายนอกจนถึงภายใน แต่รถรุ่น Mercedes ยังได้รับการออกแบบมาเพื่อให้ความสะดวกสบายสูงสุดแก่ผู้ขับขี่และผู้โดยสาร

เหมาะกับทุกคน : Mercedes-Benz มีรถยนต์ระดับโลกหลายรุ่นที่น่าสนใจสำหรับรสนิยมที่แตกต่างกันของผู้ขับขี่ทุกคน
 

related