svasdssvasds

ลดน้ำหนักแบบ IF คน 5 กลุ่มต้องระวัง อาจส่งผลเสียกว่าที่คิด

ลดน้ำหนักแบบ IF คน 5 กลุ่มต้องระวัง อาจส่งผลเสียกว่าที่คิด

คน 5 กลุ่มที่ไม่แนะนำให้ทำ IF แต่ถ้าจะทำต้องมีผู้เชี่ยวชาญ ดูแลอย่างใกล้ชิด การลดน้ำหนักแบบ IF มีทั้งข้อดีและข้อเสีย ถ้าคน 5 กลุ่ม ดังต่อไปนี้ ทำ IF มีข้อเสียเยอะมาก ๆ ตามมา

5 กลุ่มต้องระวัง ห้ามลดน้ำหนักแบบ IF

ทำความรู้จัก IF

IF หรือ Intermittent Fasting เป็นวิธีลดน้ำหนักอีกรูปแบบหนึ่ง ไม่เน้นการนับแคลอรี่ในอาหาร แต่จะเน้นไปที่การกำหนดเวลา ในการกินอาหารและงดอาหารนั่นเอง

5 กลุ่มต้องระวัง ห้ามลดน้ำหนักแบบ IF

  • อายุน้อยกว่า 18 ปี 

เมื่อไหร่ก็ตามที่อายุน้อย ร่างกายของเราต้องการที่จะได้รับสาร อาหาร เพื่อทำให้ร่างกายเจริญเติบโต ร่างกายไม่อยากได้รับความเครียดมาก เพราะจะส่งผลต่อฮอร์โมนในร่างกายผิดปกติการเจริญเติบโตจะมีปัญหา เพราะฉะนั้นการทำ IF  ที่ยาวนานเกินไป เช่น การทานวันละมื้อ หรือบางคน 48 ชั่วโมงกินมื้อเดียว 72 ชั่วโมงกินมื้อเดียว แบบนี้จะมีปัญหาเรื่องฮอร์โมน เรื่องสมดุลในร่างกาย เรื่องการเจริญเติบโตเ รื่องกล้ามเนื้อมีปัญหา

  • ผู้ที่มีน้ำหนักตัวน้อยมาก ๆ 

หรือวัด MBI น้อยกว่า 18 ถือว่าค่อนข้างจะผอมมาก ๆ อยู่แล้วการทำ IF โดยเฉพาะการทำ IF แบบผิดวิธี ยิ่งทำให้ขาดสารอาหาร ขาดโปรตีน ขาดไขมัน ขาดคาร์โบไฮเดรต ทุกอย่างจะยิ่งทำให้ร่างกายเราแย่ลง

  • เป็นโรคกลัวอ้วน

เรียกง่าย ๆ คือ การกลัวการกินอาหารทุกอย่าง รู้ว่าถ้ากินอาหารไปแล้วต้องล้วงคออ้วก แบบนี้โดยปกติก็ขาดสารอาหารรุนแรงอยู่แล้ว ยิ่งทำ IF ยิ่งขาดสารอาหารมากขึ้น สำหรับใครที่เป็นโรคนี้จำเป็นจะต้องรักษา

  • อายุมาก

การทำ IF จะอันตรายมาก ถ้าทำแบบหักโหม เช่น อายุเกิน 50 ปี ขึ้นไป แล้วท IF ควรมีผู้แนะนำ ค่อย ๆ เริ่มทำและทำแบบค่อยเป็นค่อยไปเริ่มจาก 12 / 12 14 / 10 และ 16 / 8 แล้วพอ แต่ถ้ามีคนแนะนำอย่างใกล้ชิดอาจทำได้ถึง 23 / 1 ข้อสำคัญต้อง มีผูเชี่ยวชาญดูแลอย่างใกล้ชิด

  • มีโรคประจำตัวต่าง ๆ

ไม่ว่าจะเป็นเบาหวาน ความดัน ไขมัน เช่น การเป็นเบาหวาน แล้ว น้ำตาลสูงตลอด แต่มาทดลองทำ IF กินวันละมื้อ อาจมีสิทธิ์ช็อคเข้าโรงพยาบาล เพราะร่างกายยังปรับตัวไม่ทัน ฉะนั้นถ้ามีโรคประจำตัว ห้ามลดน้ำหนักแบบ IF โดยไม่มีผู้เชี่ยวชาญคอยดูแล 

related