svasdssvasds

ทาสแมว อยากจะเลี้ยงแมวสักตัว ต้องเตรียมตัวอย่างไร และเตรียมเงินเท่าไร?

ทาสแมว อยากจะเลี้ยงแมวสักตัว ต้องเตรียมตัวอย่างไร และเตรียมเงินเท่าไร?

จากที่ได้มีประกาศหาบ้านใหม่ให้แมว 17 ตัว เพราะเจ้าของป่วยหนักระยะสุดท้ายและต้องการหาคนเลี้ยงแมวแทน แต่เจ้าของก็ระบุว่าแมวไม่ได้เลี้ยงง่ายๆอย่างที่ใครๆคิด จึงต้องการทาสแมวหรือคนที่รักแมวจริงๆรับไปเลี้ยง

ทาสแมว อยากจะเลี้ยงแมวสักตัว ต้องเตรียมตัวอย่างไร และเตรียมเงินเท่าไร?

 

หากอยากจะเลี้ยงแมวสักตัว ต้องเตรียมตัวอย่างไร ?

1.พื้นที่สำหรับแมว

ก่อนอื่นต้องมีพื้นที่มากพอให้แมว ไม่รู้สึกอึดอัด รู้สึกปลอดภัย หากเป็นคอนโดหรือหอพักจะไม่เหมาะกับ แมวบางสายพันธุ์มีขนาดใหญ่ ต้องการพื้นที่เยอะ ที่วิ่งเล่นต้องมีมากพอสมควร

2.ควรทำความเข้าใจสายพันธุ์แมว

แมวแต่ละพันธุ์มีลักษณะนิสัยไม่เหมือนกันเช่น แมวเบงกอล (Bengal) สายพันธุ์ มีนิสัยน่ารัก ไม่ดุร้าย เป็นมิตรกับทุกคน เป็นแมวที่ซุกซน เพราะชอบวิ่งไล่สิ่งของต่าง ๆ ชอบปีนป่ายขึ้นที่สูงอยู่เป็นประจำ
ชอบเล่นน้ำเอามาก ๆ ด้วย และนี่คือสิ่งที่คุณควรต้องเตรียมรับมือกับมัน เช่น คอนโดแมว ลู่วิ่งสำหรับแมว ของเล่นแมวจำนวนมาก ให้สำหรับแมวเบงกอล

ซึ่งจะแตกต่างกับ แมวไทย (Domestic Shorthair) แมวไทยมีความฉลาด เลี้ยงง่าย มีความเป็นตัวของตัวเอง รู้จักประจบ รักบ้าน รักเจ้าของ ที่สำคัญรักความอิสระของตัวเองเป็นอย่างมาก ได้ชื่อว่าเป็นแมวที่ชอบหนีเที่ยวเป็นประจำ เพราะ เป็นแมวที่ชอบเข้าสังคม ซึ่งถือว่าเป็นบุคลิกประจำตัวที่ทำให้แตกต่างจากแมวพันธุ์อื่น ซึ่งหากคุณเลี้ยงแมวพันธุ์นี้จะต้องเตรียมตัวเตรียมใจว่ามันจะไม่อยู่กับบ้าน และหากไม่อยากให้แมวหาย ควรปิดบ้านให้ดี 

และที่สำคัญแมวแต่ละตัว มีนิสัยที่ไม่เหมือนกัน คุณอาจเจอแมวขี้อ้อน และบางตัวอาจเป็นแมวที่ดุก็เป็นได้

3.มีเวลามากพอที่จะคอยเลี้ยงดู สังเกตอาการ 

เพราะแมวไม่สามารถบอกคุณได้ว่าตอนนั้นเขาเป็นอะไรหรือป่วยอยู่ คนเลี้ยงจึงต้องมีเวลาสังเกตตลอดเวลาไม่ว่าจะเป็น เข้าห้องน้ำดีไหม กินอาหารเยอะหรือน้อย มีอาการไอหรืออาเจียนหรือเปล่า เรียกได้ว่าคล้ายๆเลี้ยงลูกเลยก็ว่าได้ 
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

อยากเลี้ยงแมวต้องเตรียมอุปกรณ์และเงินให้พร้อม

เพราะคุณกำลังจะต้องจ่ายหลายสิ่งหลายอย่างที่คุณอาจไม่คาดคิด

ชามใส่น้ำและอาหาร (100-200 บาท) มีทั้งเกรดทั่วไปจนถึงเกรด Food Grade และที่สำคัญหากคุณเลี้ยงแมวหลายตัว ชามน้ำและชามอาหารต้องมีมากตามจำนวนแมวด้วย

กระบะทราย หรือห้องน้ำแมว (300-500 บาท) หรือถ้าหากคนรักน้องแมวบางคนก็ใช้ห้องน้ำอัตโนมัติซึ่งมีราคาอยู่ราวๆ (7000-8000 บาท) และคุณรู้หรือไม่ หากคุณมีแมวหลายตัว จำนวนห้องน้ำก็ต้องมีเยอะกว่าจำนวนแมวที่เลี้ยงด้วย ไม่เช่นนั้นจะเกิดการทะเลาะตีกันของน้องแมวเกิดขึ้นก็เป็นได้

ทรายแมว (100-300 บาท) ทรายแมวจำเป็นมากและเป็นของที่ต้องเปลี่ยนบ่อย และทาสแมวทุกคนต้องรับได้กับส่วนนี้ 

เสาหรือที่ข่วนเล็บแมว (100-200 บาท) หากคุณไม่ต้องการให้โซฟา เก้าอี้ หรือรองเท้าของคุณเป็นรอยข่วน คุณจำเป็นต้องมีเสาหรือที่ฝนเล็บข่วนเล็บให้แมวของคุณ และไม่ควรมีแค่จุดเดียว ต้องมีหลายๆที่่วางเตรียมไว้ให้ด้วย

ที่นอนแมว (200-300 บาท) บางคนที่ใช้ลังกระดาษเหลือใช้เพื่อให้น้องแมวนอน แต่เชื่อว่าลังกระดาษไม่สะอาดอย่างแน่นอน อาจเกิดอันตรายต่อร่างกายได้ ที่นอนแมวจึงจำเป็น

อุปกรณ์แปรงขนแมว หวี (100-200 บาท) เพื่อให้น้องขนสวยเงางามไม่พันกัน ควรต้องมีหวีหรือแปรงขนติดไว้เพื่อรักษาความสะอาดอีกด้วย
 

ของเล่นแมว ไม้ตกแมว (100-500 บาท) เชื่อว่าทาสแมวทุกคนต้องใช้จ่ายกันเกินจากที่ประมาณไว้ เพราะของเล่นแมวสามารถซื้อได้ไม่จำกัด และน้องแมวยังต้องการเพิ่มอยู่เรื่อยๆ

อาหารแมว (500 บาทต่อเดือน) ราคาอาหารแมวมีตั้งแต่เกรดทั่วไป เกรดพรีเมี่ยม จนถึงเกรดโฮลิสติก ซึ่งเกรดโฮลิสติกจะมีราคาสูงกว่านี้มากเพราะใช้วัตถุดิบเทียบเท่าอาหารคน

อาหารเสริม วิตามินต่างๆ (500 บาทต่อเดือน) ซึ่งในส่วนนี้แล้วแต่ความใส่ใจของผู้เลี้ยง ไม่ว่าจะเป็นการเลือกยี่ห้อหรือเสริมในส่วนที่น้องแมวขาดเป็นต้น

ค่าวัคซีน ค่ารักษาพยาบาล (500 บาทต่อ 3 เดือน) แต่น้องแมวอาจมีโรคป่วยหรืออาการป่วยที่ไม่คาดคิดซึ่งจะอยู่ที่ราวๆครั้งละ 500-1500 บาท ตามอาการ และถ้าร้ายแรงอาจเป็นหลักหมื่นก็เป็นได้

นอกจากนี้ยังมีอะไรที่คุณไม่คาดคิดอีกด้วย เช่น

อาหารเปียก ขนมแมวเลีย ไว้ให้รางวัล ซึ่งอาจจะมีค่าใช้จ่าย (เดือนละ 100-200 บาท)

ค่าอาบน้ำแมว (เดือนละ 100-350 บาท) และบางคลินิกรับอาบน้ำในราคาหลักพันก็มี หากคุณอาบไม่เป็นก็ไม่ควรฝืนอาบ ควรศึกษาให้ดีว่าอาบน้องแมวที่ถูกต้องควรเป็นแบบไหน 

และบางครั้งน้องแมวกลัวไดร์เป่าผม ทาสแมวหลายคนลงทุนซื้อตู้อบแห้งในราคา (10,000-20,000 บาท)

แมวมีอายุขัยเฉลี่ย 15-17 ปี ซึ่งหากคุณเลี้ยง 1 ตัว ค่าใช้จ่ายต่อเดือนจะคร่าวๆ 1,500 บาท ต่อเดือน และเท่ากับ 18,000 บาทต่อปี หากนับรวมอายุขัยแมว 15 ปี จะมีค่าใช้จ่ายระยะยาวอยู่ที่ 270,000 บาท ต่อแมวหนึ่งตัว

ซึ่งหากคุณไม่ได้เลี้ยงแค่ตัวเดียว ก็คูณเพิ่มเข้าไป และเมื่อแมวมีอายุสูงขึ้น ค่าใช้จ่ายในรักษาพยาบาลก็จะเพิ่มขึ้นตามไปด้วย เมื่อคุณรับแมวมาเลี้ยงแล้วไม่สามารถเปลี่ยนใจนำไปคืนได้ และคุณต้องเริ่มรับค่าใช้จ่ายทันทีเมื่อคุณรับมา

ดังนั้น ก่อนเลี้ยงแมวหรือหมา ควรคิดให้รอบคอบ เพราะนั่นหมายถึงคุณพร้อมดูแลเค้าไปตลอดทั้งชีวิต และแน่นอนที่สุดสัตว์เลี้ยงเหล่านี้จะมอบความรักให้คุณตอบแทนแบบที่คุณคาดไม่ถึง