svasdssvasds

ภาวะมวลกล้ามเนื้อน้อยในผู้สูงวัย รู้ไว้ป้องกันได้

ภาวะมวลกล้ามเนื้อน้อยในผู้สูงวัย รู้ไว้ป้องกันได้

เพราะว่าในผู้สูงอายุบางคนที่ไม่ค่อยออกกำลังกาย ชีวิตนั่ง ๆ นอน ๆ เมื่ออายุเราเยอะขึ้นสิ่งที่เกิดขึ้น คือ ร่างกายเราจะมีการสูญเสียกล้ามเนื้อมากกว่าการสร้างกล้ามเนื้อ ทำให้กล้ามเนื้อของเราลดลงไปเรื่อย ๆ ในทุก ๆ ปี

หลังอายุ 60 ปี ร่างกายจะสูญเสียกล้ามเนื้อ 3-5% ทุก ๆ 10 ปี ความแข็งแรงและมวลกล้ามเนื้อสามารถลงตามวัย ผู้สูงวัยหลายคนจึงประสบกับภาวะมวลกล้ามเนื้อน้อย ที่อาจส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำวันได้ ดังนั้นการรู้เท่าทันภาวะมวลกล้ามเนื้อน้อยในผู้สูงวัยจึงเป็นสิ่งสำคัญ

ภาวะมวลกล้ามเนื้อน้อยในผู้สูงวัย รู้ไว้ป้องกันได้ ภาวะมวลกล้ามเนื้อน้อยคืออะไร
ภาวะมวลกล้ามเนื้อน้อย คือ การสูญเสียมวลและความแข็งแรงของกล้ามเนื้อลดลง พบบ่อยถึง 1ใน 3 ของผู้สูงอายุทั่วไป 

ทำไมมวลกล้ามเนื้อถึงลดลง
เพราะว่าในผู้สูงอายุบางคนที่ไม่ค่อยออกกำลังกาย ชีวิตนั่ง ๆ นอน ๆ เมื่ออายุเราเยอะขึ้นสิ่งที่เกิดขึ้น คือ ร่างกายเราจะมีการสูญเสียกล้ามเนื้อมากกว่าการสร้างกล้ามเนื้อ ทำให้กล้ามเนื้อของเราลดลงไปเรื่อย ๆ ในทุก ๆ ปี หลังอายุ 60 ปี ร่างกายจะสูญเสียกล้ามเนื้อ 3-5% ทุก ๆ 10 ปี

รู้ได้อย่างไรว่ามีปัญหามวลกล้ามเนื้อน้อย
แขนขาลีบ ลุกนั่งลำบาก ทรงตัวไม่ดี น้ำหนักลดลงโดยไม่ได้ตั้งใจ หกล้มบ่อย ๆ คุณภาพชีวิตลดลง 

อาหารที่ควรกิน
ผู้สูงอายุหลาย ๆ คนจะมีปัญหา ในรูปแบบของการเคี้ยว การกลืน และหลายคนเลือกที่จะไม่กินโปรตีน เนื้อสัตว์ ทำให้โปรตีนต่ำลง ในขณะเดียวกันยังไม่ค่อยลุกเดิน ส่งผลให้กล้ามเนื้อสูญเสียไปมากขึ้น 

การป้องกันมวลกล้ามเนื้อน้อย
ออกกำลังกาย เพื่อเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ เช่น การใช้ยางยืด ในการออกกำลังกาย เลือกกินอาหาร ที่ได้รับโปรตีนอย่างพอเพียง
เช่น ถั่วเหลือง เนื้อปลา เนื้อวัว เพื่อป้องกันการสูญเสียมวลกล้ามเนื้อและเพิ่มเส้นใยของกล้ามเนื้อ

related