svasdssvasds

ตรวจโควิด 19 แบบ Swab บ่อยๆ อาจมีผลข้างเคียง เจ็บ แสบจมูก ระคายเคือง ปวดหัว

ตรวจโควิด 19 แบบ Swab บ่อยๆ อาจมีผลข้างเคียง เจ็บ แสบจมูก ระคายเคือง ปวดหัว

เป็นเรื่องปกติที่แทบจะทุกคนตอนนี้ต้องเคยผ่านการตรวจโควิด 19 แบบ Swab test หรือการแยงจมูกกันมาทุกคน และหลายๆครั้งบทำไมมีอาการเจ็บ แสบจมูก และผลข้างเคียงอื่นๆตามมา หรือว่าเราตรวจถี่เกินไป มาหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับอาการเหล่านี้กัน

การตรวจโควิด-19 แบบ Swab Antigen Test หรือแบบแยงจมูกทดสอบ ไม่ได้ปลอดภัยสำหรับทุกคนเสมอไป เพราะมีข่าวสารในต่างประเทศพบว่า การตรวจแบบ Swab ทำให้เขามีอาการปวดหัวที่มากกว่าปวดหัวไมเกรนเสียอีก 

บางคนคิดว่าตอนตรวจแบบ Swab จะรู้สึกถึงสมอง แต่จริงๆแล้วการตรวจแบบนี้ไม่สามารถทำร้ายสมองได้

เพราะสมองมีการป้องกันหลายชั้น ประการแรกและชัดเจนที่สุดก็คือกะโหลกศีรษะ และภายในนั้น สมองยังถูกห่อหุ้มด้วยเยื่อหุ้มป้องกันและของเหลวเพิ่มเติม

ภายในหลอดเลือดที่เรียงตัวกันในสมอง เกราะกั้นเลือดและสมองคือชั้นเซลล์ที่อัดแน่นอย่างแน่นหนา ซึ่งจะหยุดไม่ให้โมเลกุลที่ไหลเวียนอยู่ในเลือดไหลเข้าสู่สมอง ในขณะเดียวกันก็ปล่อยออกซิเจนและสารอาหารเข้าไป
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ดร.ลิซ โคลธาร์ด สมาชิกคณะกรรมการสมาคมประสาทวิทยาแห่งอังกฤษ (British Neuroscience Association: บีเอ็นเอ)

ผ้าเช็ดทำความสะอาดช่องจมูกจะตรวจหา coronavirus ที่ด้านหลังของช่องจมูกและเป็นหนึ่งในเทคนิคการเช็ดแบบต่างๆ ในสหราชอาณาจักรมีการใช้ผ้าเช็ดทำความสะอาดจมูกและลำคอร่วมกันเป็นประจำเพื่อตรวจหาเชื้อโควิด-19 

คุณสามารถรู้สึกคันหรือจั๊กจี้ แต่ก็ไม่ควรเจ็บ ดร.ทอม วิงฟิลด์ แห่งโรงเรียนเวชศาสตร์เขตร้อนลิเวอร์พูลกล่าว
 

เคล็ดลับสำหรับ Swab ที่จะทำให้คุณไม่เจ็บ

เนื่องจากลักษณะทางกายวิภาคและความทนทานต่อความเจ็บปวดแตกต่างกันไป ทำให้คุณไม่สามารถรู้เลยว่าคุณจะมีอาการอะไรกับการตรวจแบบนี้ขึ้นมาหรือไม่

หากคุณมีอาการคัดจมูก ให้ลองใช้สเปรย์ระงับความรู้สึกเช่น Afrin ที่สามารถช่วยเคลียร์เส้นทางและทำให้มีโอกาสน้อยที่ไม้ Swab จะชนกับสิ่งใดๆ ระหว่างทางไปยังช่องจมูกของคุณ นอนลงและวางหนึ่งหยดในแต่ละรูจมูก 30-60 นาทีก่อนการทดสอบ

ให้ความสนใจกับคำแนะนำของคนตรวจ จัดตำแหน่งศีรษะของคุณตามที่กำหนด เพื่อให้พวกเขาสามารถวางไม้กวาดในมุมที่ถูกต้อง และเมื่อเขาเริ่มแล้วอย่าขยับเด็ดขาด
 

related