svasdssvasds

เหล็กเส้นจากวัสดุธรรมชาติ “กัญชง” ช่วยลดต้นทุนและยังลดมลพิษ

เหล็กเส้นจากวัสดุธรรมชาติ “กัญชง” ช่วยลดต้นทุนและยังลดมลพิษ

นับว่าเป็นนวัตกรรมที่ใหม่มากสำหรับการนำพืชหรือวัสดุธรรมชาติมาทำเหล็กเส้น โดยนักวิจัย Polytechnic Institute ได้ร่วมกันพัฒนาใยกัญชง (Hemp) มาใช้ในการผลิตเหล็กเส้น ที่จะทำให้เหล็กเส้นชนิดนี้ ไม่เป็นสนิม ลดปริมาณคาร์บอนที่เกิดจากเหล็ก

กัญชงเหล็กเส้น ดียังไง? จะทนทานหรือไม่?

ใยกัญชงที่นำมาใช้ทำเหล็กเส้นได้ถูกพัฒนาโดยทีมวิจัยแล้ว พบว่าสามารถทำให้เหล็กเส้นชนิดนี้ไม่เป็นสนิมได้จริง และยังได้ลดมลพิษที่มาจากคาร์บอนในเหล็กได้อีกด้วย ที่สำคัญคือเหล็กเส้นจากกัญชงมีความแข็งแรงไม่แพ้เหล็กธรรมดาเลย
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

กัญชงเหล็กเส้นจะเข้ามาแก้ปัญหาอย่างไรบ้าง

ไม่เพียงแต่เหล็กเส้นกัญชงจะช่วยให้คาร์บอนและมลพิษจากเหล็กน้อยลง การที่เหล็กเส้นกัญชงไม่มีวันเป็นสนิม จะทำให้โครงสร้างวัสดุและอาคาร สะพานต่างๆ จะใช้งานได้ยาวนานกว่าเดิมถึง 3 เท่าตัวเลยทีเดียว

กัญชงเหล็กเส้น ผลิตอย่างไร 

กัญชงเหล็กเส้นจะใช้วิธีในการดึงขึ้นรูป  โดยเส้นใยจะถูกดึงเข้ากับตัวเทอร์โมพลาสติกและเข้าสู่กระบวนการให้ความร้อนและหลอมละลายจนกลายเป็นของแข็งแบบแท่ง

โดยขั้นตอนคือการทำให้กัญชง (Hemp) กลายเป็นเชือกที่มีส่วนผสมจาก เส้นใยธรรมชาติ และ เส้นใยพลาสติก จากนั้นม้วนเชือกและป้อนเข้าเครื่องจักรเพื่อเข้าสู่กระบวนการผลิตต่อไป โดยเครื่องจักรเป็น CNC โดยจะถูกบีบอัดเป็นเส้น และถูกทำให้เป็นรูปแบบที่ออกแบบไว้

การใช้กัญชงเหล็กเส้นหรือเหล็กเส้นจากกัญชง จะช่วยให้ต้นทุนการก่อสร้างลดระยะเวลาลง ลดต้นทุนลง ไม่ว่าจะเป็นโครงการเล็กใหญ่ ซึ่งเราคงต้องติดตามกันต่อไปเพราะนี่ยังอยู่ในช่วงพัฒนาของเหล็กเส้นประเภทนี้ แต่หากสำเร็จได้จริง วงการก่อสร้างและอุตสาหกรรมจะเปลี่ยนไปในทางดีขึ้นอย่างแน่นอน 

วัสดุกัญชงก็เป็นอีกพืชที่น่าสนใจ สามารถนำไปใช้ได้หลากหลายรูปแบบ ซึ่งปัจจุบันได้มีนักวิจัยหลากหลายคนได้นำใยกัญชงไปพัฒนาและคิดค้นขึ้นมาเป็นสินค้าที่เราจับต้องได้ในอนาคต


 

related