svasdssvasds

อยากจะมีรถบ้านสักคัน ต้องทำอย่างไรบ้าง? รถบ้านจริงๆแล้วถูกกฎหมายหรือไม่

อยากจะมีรถบ้านสักคัน ต้องทำอย่างไรบ้าง? รถบ้านจริงๆแล้วถูกกฎหมายหรือไม่

เชื่อว่าเป็นความฝันของใครหลายคนที่อยากจะมีรถบ้านสักคันไว้ขับไปเที่ยวต่างจังหวัดกับครอบครัวพักผ่อน แคมป์ปิ้ง ได้ด้วยรถยนต์เพียงคันเดียว และหลายคนก็ยังสงสัยว่าจะเริ่มต้นยังไงถ้าอยากจะมีรถบ้านสักคันเป็นของตัวเอง

จะมีรถบ้านสักคัน ต้องมีความรู้มาก่อนไหม ?

หากคุณศึกษาและหาข้อมูลความรู้มาก่อนจะดีกว่า เพราะคุณอาจได้รถราคาแพงกว่าตลาดหากไม่มีความรู้ อีกอย่างคือถ้าศึกษาข้อมูลมาก่อน จะหารถที่ตอบโจทย์และตรงความต้องการในการใช้งานได้มากกว่า
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

รถบ้านถูกกฎหมายไหม อยู่ในรถยนต์ประเภทไหน ?

ข้อกำหนดอยู่ตาม พรบ.รถยนต์ ปี พ.ศ.2522 (รย.16) 
ความกว้าง
ความกว้างต้องวัดจากจากส่วนที่กว้างที่สุดของตัวพ่วง ที่รวมไปถึงส่วนประกอบที่ยื่นออกมาด้วย แต่ไม่รวมกระจกมองข้าง ต้องมีความกว้างไม่เกิน 2.55 เมตร และส่วนต่อเติมที่ยื่นเกินขอบยางด้านนอกของเพลาล้อหลังต้องไม่เกิน 15 เซนติเมตร

ความสูง
ให้วัดในแนวดิ่งจากพื้นไปถึงส่วนที่สูงที่สุดของรถพ่วง ให้มีความสูงไม่เกิน 4 เมตร (แต่ถ้าหากว่ารถพ่วงนั้นมีความกว้างไม่ถึง 2.3 เมตร ความสูงต้องห้ามเกิน 3 เมตร)

ความยาว
ข้อกำหนดในเรื่องของความยาวนั้นขึ้นอยู่ประเภทของรถด้วยซึ่งแบ่งได้ทั้งหมด 9 ลักษณะ

ประเภทที่ 1 – รถกระบะบรรทุก
ประเภทที่ 2 – รถตู้บรรทุก
ประเภทที่ 3 – รถบรรทุกของเหลว
ประเภทที่ 4 – รถบรรทุกวัสดุอันตราย
ประเภทที่ 5 – รถบรรทุกเฉพาะกิจ
ประเภทที่ 6 – รถพ่วง
ประเภทที่ 7 – รถกึ่งพ่วง
ประเภทที่ 8 – รถกึ่งพ่วงบรรทุกวัสดุยาว
ประเภทที่ 9 – รถลากจูง

ซึ่งรถบ้านเคลื่อนที่ได้นั้นเป็นประเภทที่ 6 เมื่อวัดจากส่วนหน้าสุดไม่รวมแขนพ่วงถึงส่วนท้ายสุดของรถ จะต้องมีความยาวไม่เกิน 8 เมตร

รถบ้านมีกี่ประเภท ?

1.Motorhome เป็นรถบ้านที่ไม่มีส่วนพ่วงออกไป แต่มีตัวรถเป็นตัวของบ้านเอง ซึ่งจะมีขนาดที่ค่อนข้างใหญ่ แต่ให้ความสะดวกสบายเหมือนกับย่อขนาดบ้านลงมาไว้ในรถยนต์ 

2.Caravan /Travel Trailer แทบจะเป็นรถบ้านที่ติดตาของใครหลายคน ซึ่งน่าจะพอเคยพบเห็นกันอยู่บ้าง เป็นรถทรงคาราวานที่ลากจูงที่ตามสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ ซึ่งรถประเภทนี้ไม่สามารถเคลื่อนที่ด้วยตัวเองได้

3.Campervan เป็นรถบ้านที่ถูกดัดแปลงมากจากรถ Van หรือรถตู้ ให้มีหลังที่สูงขึ้น (แต่ไม่จำเป็นต้องยกสูงขึ้นเสมอไป)

4.Teardrop Trailer เป็นรถบ้านที่มีขนาดเล็กที่สุดในบรรดาทั้งหมด เล็กจนสามารถเอารถมอเตอร์ไซค์มาลากได้ และที่ถูกเรียกว่า Teardrop เพราะด้วยรูปร่างหน้าตามีลักษณะคล้ายหยดน้ำ จึงเป็นที่มาของชื่อ ซึ่งรถประเภทนี้นั้นส่วนมากมักจะนำมาเหมือนเป็นเต็นท์สำหรับแคมป์ปิ้งกันเสียมากกว่า

5.Fifth-Wheel Trailer เป็นรถบ้านที่มีทรงที่ใหญ่ที่สุด และมีกลไกที่เรียกว่า “Slide Room” เพื่อยืดขนาดของตัวรถให้มีความใหญ่ยิ่งขึ้น แต่ด้วยความที่มีขนาดใหญ่ทำให้ต้องติดตั้งอุปกรณ์ที่เรียกกันว่า “หน้าวัว” เพื่อลาก ซึ่งข้อเสียที่เห็นได้ชัดเลย คือจะให้ที่จอดได้ยากเป็นอย่างมาก

ทำรถบ้านต้องเปลี่ยนป้ายทะเบียนไหม ?

ต้องเปลี่ยนป้ายทะเบียน : หลังจากทำรถเสร็จแล้วก็นำรถไปจดทะเบียนเปลี่ยนป้าย จากเดิม "ป้ายสีขาวตัวอักษรสีน้ำเงิน" ซึ่งเป็นรถยนต์นั่งส่วนบุคคลเกิน 7 ที่นั่ง เปลี่ยนใหม่เป็น "ป้ายสีขาวตัวอักษรสีเขียว" ซึ่งหมายถึง บรรทุกส่วนบุคคล 

ข้อดีของการมีรถบ้าน

สะดวกสบายไม่ต้องหาโรงแรม ไม่ต้องเสียค่าที่พัก บางครั้งเวลาไปนอนกางเต็นท์ก็ไม่สะดวกสบายเท่ารถบ้าน ไม่เสียเวลากางเต็นท์และเก็บเต็นท์ ไม่กลัวฝนไม่กลัวแดด รถบ้านสามารถขับไปจอดที่ไหน แวะนอนที่นั่นได้เลย 

รถบ้านคุณสามารถพกพาทุกสิ่งที่คุณต้องการติดตัวไปได้
กองหนังสือ แก้วกาแฟแก้วโปรด เกมกระดานและวิดีโอเกม ตู้ที่เต็มไปด้วยขนม การเดินทางด้วยรถบ้าน ช่วยให้คุณนำความสะดวกสบายกลับบ้านไปได้ทุกที่ ต่างจากรถทั่วไปที่ไม่สามารถขนทุกอย่างไปได้ในรถคันเดียว

การเดินทางด้วยรถบ้าน เหมาะสำหรับช่วงสถานการณ์โควิด19 หรือ Social Distancing
ในช่วงเวลาที่ผู้คนอยากเดินทางในขณะที่หลีกเลี่ยงฝูงชน รถบ้านเป็นทางเลือกที่น่าสนใจกว่าการเดินทางด้วยขนส่งสาธารณะที่แออัด หรือการขึ้นเครื่องบิน เพราะไม่ต้องเข้าห้องน้ำสาธารณะ คุณสามารถทำอาหาร กิน อาบน้ำ และนอนในพื้นที่ของคุณเอง

ข้อเสียของรถบ้าน

ข้อเสียคือค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับน้ำมัน สำหรับผู้ที่คุ้นเคยกับความเป็นอยู่ในบ้านกว้างๆ อาจจะพบว่าการอาศัยอยู่ในรถบ้านมีความรู้สึกเหมือนถูกบีบ

และขนาดของรถถ้าใหญ่นักก็ไม่อาจจะเดินทางซอกแซกได้ แต่รถบ้านขนาดสั้นกว่า 7 เมตร และ น้ำหนักต่ำกว่า 3,500 กิโลกรัมจะท่องเที่ยวได้โดยทั่วไปโดยไม่มีปัญหา

ความผิดปกติของรถยนต์อาจมากกว่าผ่อนคลายและใช้จ่ายเงินมากกว่าที่วางแผนไว้เนื่องจากรถบ้านจะใช้งานเครื่องยนต์หนักกว่ารถทั่วไป หากซ่อมบำรุงไม่ดีอาจเกิดเหตุกลางทางได้

ที่ตั้งแคมป์หรือการเช่าที่จอดรถอาจมีราคาแพงและไม่ค่อยน่าสนใจเท่าที่คุณวางแผนไว้ 

ค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาแพงกว่ารถยนต์ทั่วไป
ความสบายในการนอนหลับไม่ได้ดีเท่าการนอนโรงแรมหรือนอนที่บ้าน รถบ้านจึงไม่ได้ตอบโจทย์การนอนหลายๆวันมากขนาดนั้น

ก่อนจะทำรถบ้านหรือจะซือรถบ้าน ควรคำนึงถึงอะไรก่อน?

ต้องคิดให้ดีว่ามันใช่รถที่คุณชอบและจะใช้มันจริงๆไหม อาจลองแค่ใช้รถที่บ้านลองถอดเบาะและปรับนอนดูก่อนและทดลองนำไปเที่ยวดู หรือถ้าให้ดีคุณสามารถเช่ารถบ้านใช้ได้จริงๆ ถ้าชอบบรรยากาศก็สามารถคิดว่าจะซื้อรถบ้านหรือขยับขยายดัดแปลงรถบ้านได้เลย

related