svasdssvasds

อุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้ากระอัก กราไฟท์ขาดแคลนผลิตแบตเตอรี่ไม่ได้

อุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้ากระอัก กราไฟท์ขาดแคลนผลิตแบตเตอรี่ไม่ได้

การขาดแคลนกราไฟท์วัตถุดิบในการผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน ที่ใช้ในยานยนต์ไฟฟ้าอาจต้องชะลอการขับเคลื่อนทั่วโลกให้เป็นสีเขียว

แบตเตอรี่รถยนต์ขาดแคลน เพราะ กราไฟต์ซึ่งเป็นแร่ธาตุสำคัญที่ใช้ในการผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ประสบปัญหาการขาดแคลนอุปทานท่ามกลางความต้องการรถยนต์ไฟฟ้าที่พุ่งสูงขึ้น อาจชะลอการขับเคลื่อนทั่วโลกให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

กราไฟต์ใช้สำหรับการเป็นขั้วลบของแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนที่เรียกว่าแอโนด ผู้ผลิตรถยนต์ทั่วโลกมักใช้แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนเพื่อขับเคลื่อนยานยนต์ไฟฟ้า (EV)

จอร์จ มิลเลอร์ (George Miller) นักวิเคราะห์จากผู้ให้บริการข้อมูลด้านวัสดุแบตเตอรี่และหน่วยข่าวกรองในลอนดอน เปิดเผยว่า ด้วยยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าที่คาดว่าจะสูงถึง 11 ล้านคันในปี 2022 อาจมีกราไฟต์ขาดดุลประมาณ 40,000 ตันในปีนี้

"มีความเป็นไปได้ที่จะขาดวัตถุดิบในกราไฟท์ ซึ่งจะขัดขวางอัตราการใช้ประโยชน์ที่เซลล์ [แบตเตอรี่] และโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้า แม้ว่าการขาดดุลจะไม่ทำลายความต้องการรถยนต์ไฟฟ้า แต่ก็สามารถ ผลักดันไทม์ไลน์สำหรับการบูรณาการยานพาหนะไฟฟ้าในสังคมที่กว้างขึ้น" มิลเลอร์ กล่าว

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

พร้อมเสริมด้วยว่า "รัฐบาลได้ส่งเสริมให้ผู้ผลิตรถยนต์ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าด้วยเงินอุดหนุนและการเปลี่ยนแปลงนโยบาย ในขณะที่ผู้บริโภครถยนต์ไฟฟ้ายอมรับเพิ่มขึ้นด้วย การเติบโตของความต้องการกราไฟท์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 18% เมื่อเทียบเป็นรายปีจนถึงปี 2030 ตามเกณฑ์มาตรฐานแร่ธาตุ

มิลเลอร์ กล่าวต่อว่า "แนวโน้มอุปสงค์มีความแข็งแกร่งอย่างเหลือเชื่อสำหรับกราไฟท์ มันจะยังคงเป็นแร่ธาตุที่สำคัญสำหรับการเติบโตของลิเธียมไอออนและการเปลี่ยนแปลงด้านพลังงาน มีกราไฟท์เกล็ดธรรมชาติประมาณ 50-100 กิโลกรัมในรถยนต์ไฟฟ้าทุกคันที่ใช้วัสดุแอโนดกราไฟท์ธรรมชาติ"

ซูซาน ชอว์ (Suzanne Shaw) นักวิเคราะห์หลักของ วู้ด แมคเคนซี่ (Wood Mackenzie) ที่ปรึกษาด้านพลังงานและสินค้าโภคภัณฑ์ คาดการณ์ว่าความต้องการกราไฟท์ทั้งหมดจะเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าภายในปี 2035 โดยได้แรงหนุนจากการเติบโตของแบตเตอรี่ที่แข็งแกร่ง

"ในขณะที่ปริมาณกราไฟท์ไม่ได้หายากและตัวเลขอุปทานทั้งหมดมักจะตอบสนองความต้องการ แต่อุปทานกราไฟท์เกรดแบตเตอรี่ซึ่งใช้เป็นวัตถุดิบสำหรับแบตเตอรี่ในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้านั้นเข้มงวดกว่ามาก" ชอว์ เขียนระบุ

"ในแง่ของวัตถุดิบ จีนคิดเป็น 76% ของการจัดหากราไฟท์ธรรมชาติของโลก และ 56% ของการจัดหากราไฟท์สังเคราะห์ โดยทั่วไปแล้ว การผลิตของจีนจะมีราคาถูกกว่าในภูมิภาคอื่นๆ มาก เนื่องจากต้นทุนแรงงาน พลังงาน และรีเอเจนต์ต่ำกว่ามาก" ชอว์ กล่าว

ในปี 2021 จีนเป็นผู้ผลิตกราไฟท์ธรรมชาติชั้นนำของโลก โดยผลิตได้ประมาณ 820,000 ตันหรือประมาณ 79% ของผลผลิตทั้งหมดทั่วโลก ตามรายงานของสำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐในเดือนมกราคม

จากความต้องการที่เพิ่มขึ้นในภาคปลายน้ำซึ่งรวมถึงแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน คาดว่าจีนจะผลิตกราไฟท์ธรรมชาติได้ประมาณ 913,000 ตันในปี 2568 ตามรายงานของฟรอส์ทแอนด์ซัลลิแวน (Frost & Sullivan) ในหนังสือชี้ชวนการเสนอขายหุ้น IPO ของ China Graphite Group เมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์

เดนนิส อิป (Dennis Ip) และลีโอ โฮ (Leo Ho) นักวิเคราะห์จากไดวะแคปิตอลมาร์เก็ต (Daiwa Capital Markets) ระบุว่า "ตลาดแอโนดแกรไฟต์มีความตึงตัว ซึ่งน่าจะคงอยู่จนถึงสิ้นปีนี้"

ราคากราไฟท์ส่วนใหญ่มีเสถียรภาพโดยผลิตภัณฑ์ระดับล่างที่ 35,000 หยวนต่อตัน และผลิตภัณฑ์ระดับไฮเอนด์ที่ 60,000 หยวนต่อตัน กราไฟต์คิดเป็นประมาณ 5-15% ของต้นทุนในแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าทั่วไป

ในขณะที่ Benchmark Mineral Intelligence คาดการณ์ถึงการขาดแคลนกราไฟท์ที่อาจเกิดขึ้นในระยะเวลาอันใกล้ แต่สิ่งนี้สามารถจูงใจให้ราคาสูงขึ้นและทำให้อุปทานแร่เข้าสู่ตลาดเพิ่มขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป "ยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัดว่าจะเพียงพอหรือไม่ที่จะป้องกันปัญหาการขาดแคลนในตลาด แต่หวังว่าเราจะได้เห็นภายในสิ้นปีนี้"

related