svasdssvasds

8 กิจกรรมความเชื่อ ที่ควรทำ "วันสงกรานต์" ทำแล้วรุ่งเรืองรับวันปีใหม่ไทย

8 กิจกรรมความเชื่อ ที่ควรทำ "วันสงกรานต์" ทำแล้วรุ่งเรืองรับวันปีใหม่ไทย

8 กิจกรรมความเชื่อ ที่ควรทำ "วันสงกรานต์" ตามความเชื่อของประชาชนสมัยก่อน ที่สืบทอดมาจนปัจจุบัน กิจกรรมที่นิยมทำในวันขึ้นปีใหม่ไทย เพื่อความรุ่งเรืองในชีวิต

"วันสงกรานต์" เทศกาลที่มีการสืบทอดมาตั้งแต่ในอดีต รวมทั้งสิ่งที่อยู่คู่กับเทศกาลก็คคือ พิธีกรรมหรือความเชื่อที่ทำสิ่งเหล่านี้ โดยกิจกรรมที่มาพร้อมกับความเชื่อจะเป็นการเสริมกุศลให้กับชีวิต ทำให้ชีวิตเจริญรุ่งเรืองปลอดโปร่งโล่งสบาย และเป็นการขอขมากรรมไปในตัวได้อีกด้วย

ความเชื่อวันสงกรานต์

  • ทำบุญตักบาตร

การทำบุญตักบาตร ถือว่าเป็นการสร้างบุญกุศลให้ตัวเอง และอุทิศส่วนกุศลให้แก่ผู้ล่วงลับไปแล้ว การเตรียมอาหารเพื่อไปถวายพระภิกษุสงฆ์ในวันสงกรานต์ก็เป็นเรื่องที่ปฏิบัติสืบต่อกันมาเป็นเวลานาน 

 

  • สรงน้ำพระ

การสรงน้ำพระ นับเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่เป็นการอวยพรปีใหม่ ซึ่งในบางครั้งน้ำที่ใช้สรงนั้นจะเป็นน้ำธรรมดาหรือน้ำเจือน้ำอบก็ได้เช่นกัน ในช่วงสงกรานต์คนไทยมักใช้วิธีการสรงน้ำพระ ไปพร้อมกับการอุทิศส่วนกุศลไปยังญาติผู้ใหญ่ที่ล่วงลับไปแล้ว เพื่อเป็นการทำบุญไปพร้อมกับไหว้บรรพบุรุษ

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

  • รดน้ำผู้ใหญ่

การรดน้ำดำหัวญาติผู้ใหญ่ เป็นอีกหนึ่งการอวยพรให้กับญาติที่เรานับถือ รวมไปถึงครูบาอาจารย์ คนที่อายุมากกว่าและเราให้ความเคารพ โดยจะได้รับคำอวยพรจากญาติผู้ที่เรานับถือกลับคืนมา 

 

  • ปล่อยนกปล่อยปลา

การปล่อยนกปล่อยปลา นับเป็นอีกหนึ่งการทำบุญที่ถือว่าล้างบาปที่เคยทำไว้ เป็นหนึ่งในการสะเดาดเคราะห์ร้ายที่อาจจะเกิดขึ้น หรือเกิดไปแล้ว เพื่อให้มีแต่ความสุขความสบายในวันขึ้นปีใหม่ไทย หรือวันสงกรานต์ได้อีกด้วย

 

  • ก่อเจดีย์ทราย

การก่อเจดีย์ทราย เป็นการนำทรายมาก่อเป็นรูปคล้ายเจดีย์ และประดับด้วยดอกไม้ต่างๆ นับเป็นกิจกรรมที่หาได้ยากในเขตเมืองกรุง หรือถ้ามีก็เป็นเพียงการจำลองสถานการณ์ขนาดย่อม ไม่เหมือนกับที่ต่างจังหวัดที่บางวัดยังคงมีกิจกรรมนี้

 

  • นำทรายเข้าวัด

การนำทรายเข้าวัด เป็นประเพณีของทางเหนือ โดยมีความเชื่อว่าจะนำโชคลาภ ความเจริญ เงินทองไหลมาเทมา บางที่ก็เชื่อว่าการที่ทรายวัดติดเท้าออกไปจะเป็นบาป การขนทรายเข้าวัดจึงเป็นเหมือนการล้างบาปไปในตัว (กิจกรรมนี้เห็นได้บางพื้นที่เท่านั้น)

  • อุทิศส่วนกุศลให้บรรพบุรุษ

การทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้แก่บรรพบุรุษนับเป็นเรื่องดี ที่นับเป็นการแสดงความกตัญญูอีกรูปแบบหนึ่ง อีกทั้งเป็นวันที่ทำให้หลายคนได้กลับมาเจอกัน

 

  • ทำความสะอาดบ้านเรือน

กิจกรรมการทำความสะอาดบ้านเรือน เป็นสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้ เนื่องจากเชื่อว่าการทำความสะอาด จะช่วยนำสิ่งที่ไม่ดีออกจากบ้านของเรา การปัดกวาดเช็ดถูทำความสะอาด จะช่วยให้สิ่งที่ไม่ดีในปีที่ผ่านมาหมดไป แล้วจทำให้เริ่มต้นใหม่ได้ดีกว่าเดิม อีกทั้งความเชื่อโบราณยังเชื่อว่าการทำความสะอาด จะทำให้หมดทุกข์หมดโศกอีกด้วย

 

แต่ไม่ว่ากิจกรรมความเชื่อทั้ง 8 อย่างนี้ จะมีความเชื่ออย่างไร แต่เชื่อได้อย่างหนึ่งว่า จะเป็นการทำกิจกรรมที่สร้างความสบายใจแก่ตัวผู้ทำไม่น้อย แถมยังเพิ่มความอิ่มเอมใจหลังจากที่ลุยงานหนักมาตลอดทั้งปีที่ผ่านมา