svasdssvasds

กาแฟดริปคืออะไร ทำไมการดื่มกาแฟดริปถึงเป็นที่นิยม

กาแฟดริปคืออะไร ทำไมการดื่มกาแฟดริปถึงเป็นที่นิยม

เชื่อว่าหลายๆคนคงเคยได้ยินเรื่องกาแฟดริปกันผ่านหูกันมาบ้าง เพราะกาแฟดริปหรือกาแฟฟิลเตอร์เป็นวิธีที่ทำให้ดึ่มด่ำกับรสชาติของกาแฟได้มาก กาแฟดริปมีราคาสูงมากในร้านกาแฟเพราะมีกรรมวิธีหลายขั้นตอน แต่จริงๆแล้วเราสามารถทำกาแฟดริปดื่มเองได้ที่บ้านง่ายๆ

ทำความรู้จักกับกาแฟดริป หรือกาแฟฟิลเตอร์ 
กาแฟดริป คือการใช้น้ำเทผ่านผงกาแฟคั่วบดบนตัวกรอง เพื่อให้น้ำที่ไหลผ่านสกัดเอาสารที่ให้รสชาติต่างๆออกมาจากกาแฟ วิธีการชงประเภทนี้เหมาะกับคนที่ชงกาแฟเองอยู่ที่่บ้านหรือสายแคมป์ท่องเที่ยว เพราะใช้อุปกรณ์ไม่มาก และพกพาได้ 

อุปกรณ์ที่ใช้สำหรับการชงกาแฟดริป ด้วยงบหลักร้อย

ดริปเปอร์ Dripper หรืออุปกรณ์ดริปกาแฟ ที่มีลักษณะเป็นถ้วยหรือกรวย สามารถหาซื้อได้ที่ Daiso 60 บาท และกระดาษกรองจาก Daiso ก็ราคาเพียง 60 บาทเช่นกัน รวมทั้งหมด 120 บาทเท่านั้น คุณก็จะได้ดริปเปอร์ที่แถมช้อนตวง และได้กระดาษกรองมาแล้ว

กาแฟดริปคืออะไร ทำไมการดื่มกาแฟดริปถึงเป็นที่นิยม

กาแฟดริปคืออะไร ทำไมการดื่มกาแฟดริปถึงเป็นที่นิยม

กาต้มน้ำ Drip Kettle หรือกาดริปกาแฟ สามารถใช้กาต้มน้ำร้อนธรรมดาที่บ้านได้และเมื่ออยากจริงจังค่อยหาซื้อกาต้มน้ำร้อนสำหรับดริปกาแฟโดยเฉพาะซึ่งจะมีหัวที่เล็ก กะน้ำหนักปริมาณง่ายกว่า

กาแฟดริปคืออะไร ทำไมการดื่มกาแฟดริปถึงเป็นที่นิยม

ที่จับเวลา หรือ Timer สามารถใช้โทรศัพท์จับแทนได้

เครื่องบดกาแฟ ไม่จำเป็นถ้าเราใช้กาแฟที่จะบดมาจากร้านแล้ว สามารถสั่งให้ร้านบดมาเลยได้ และแจ้งกับทางร้านว่าต้องการละเอียดประมาณไหน และที่สำคัญแจ้งเขาว่าเรานำมาดริป

ตราชั่งหรืออุปกรณ์ตวงอื่นๆ อุปกรณ์ตวงหรือตราชั่งสามารถใช้การกะประมาณเอาได้ เช่นตักกาแฟมา 1 ช้อนโต๊ะ และรู้สึกว่าการชงเข้มไป ก็ลองปรับลดกาแฟลงตามเหมาะสม ซึ่งจะทำให้ประหยัดค่าอุปกรณ์ไปอีก 
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

อะไรบ้างที่ส่งผลต่อรสชาติของกาแฟแบบดริป

1.อัตราส่วนปริมาณกาแฟต่อน้ำ
ปริมาณกาแฟที่ใช้กับปริมาณน้ำที่ใช้ในการดริป (Drip) นั้นเป็นสิ่งแรกที่กำหนดรสชาติของกาแฟ ถ้าใช้ปริมาณน้ำมากกาแฟก็จะจางแต่ถ้าใช้ปริมาณน้ำน้อ กาแฟก็จะเข้มข้น


 

2. ลักษณะของ Dripper
2.1 ลักษณะของตัวกรองหรือที่เรียกกันว่า Dripper มีทั้งแบบดินเผา สเตนเลส พลาสติก และหลากหลายวัสดุ โดยลักษณะทรงของดริปเปอร์ฺจะมีข้อดีข้อเสียแตกต่างกัน ซึ่งส่งผลต่อรสชาติของกาแฟ

2.2 การไหลของน้ำ (Flow Rate) Dripper แต่ละตัวจะมีคาแรคเตอร์การไหลของน้ำแตกต่างกัน ซึ่งจะดึงรสชาติออกมาไม่เหมือนกัน 

ข้อสังเกตหากเทน้ำแล้วการสกัดกาแฟช้าหรือเร็วเกินไป อาจต้องปรับความละเอียดของการบดกาแฟ

*หากการสกัดเกิดน้ำไหลช้ามากไปจะทำให้กาแฟก็จะเข้ม และหากน้ำไหลไวการสกัดก็จะทำให้กาแฟจาง

3. ขนาดบด
ขนาดความละเอียดของกาแฟ มีผลกับการไหลของน้ำ และขึ้นอยู่กับดริปเปอร์ด้วย ว่าต้องการให้ออกมาเป็นลักษณะแบบไหน ดึงรสชาติแบบไหนในการชง

เช่นดริปเปอร์มีลักษณะการไหลที่ช้า หากบดกาแฟละเอียดมากก็จะได้กาแฟรสชาติเข้ม และหากปรับเบอร์บดให้ละเอียดน้อยลงก็จะได้กาแฟที่จางลง

4.ขึ้นอยู่กับการเทน้ำ และ ระยะเวลา

การชงกาแฟดริปหรือกาแฟฟิลเตอร์ การเทน้ำ น้ำหนักการเท และความช้าเร็วในการเทน้ำจะมีผลเช่นกัน เพราะหากเทไวไป การสกัดอาจเร็วเกินไป ซึ่งระยะเวลาจะทำให้รสชาติกาแฟเปลี่ยนไปดังนี้

การชงนานแสดงว่าน้ำไหลช้ากาแฟก็จะเข้มอาจจะขมได้
การชงสั้นแสดงว่าน้ำไหลไวกาแฟก็จะจางมีรสเปรี้ยวที่เด่นมากขึ้น

5.อุณหภูมิ
นับเป็นสิ่งสำคัญของการสกัดกาแฟแบบดริป เพราะยิ่งอุณหภูมิสูงหรือร้อนก็จะทำให้กาแฟมีรสเข้มขึ้น แต่อุณหภูมิเริ่มต้นที่แนะนำนั้นจะอยู่ที่ประมาณ 92 – 94 องศา ซึ่งจะทำให้รสชาติกาแฟออกมาได้ดีที่สุด
 

related