svasdssvasds

ทำความรู้จัก Coachella เทศกาลดนตรีและศิลปะ

ทำความรู้จัก Coachella เทศกาลดนตรีและศิลปะ

เปิดประวัติงานเทศกาลดนตรี Coachella ณ หุบเขาโคเชลา รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ที่ มิลลิ (MILLI) ได้ไปขึ้นแสดงในฐานะศิลปินหญิงเดี่ยวไทยคนแรก

เทศกาลดนตรีและศิลปะหุบเขาโคเชลา (Coachella Valley Music and Arts Festival) หรือที่เรียกกันง่าย ๆ ติดปากว่า Coachella หนึ่งในงานเทศกาลดนตรีที่ยิ่งใหญ่ระดับโลก เหมือนกันกับ Wonderfruit , Glastonbury , Tomorrowland และอื่น ๆ อีกมากมาย ได้กลับมาจัดอีกครั้งหลังจากที่ถูกยกเลิกไป 2 ปี (2020 และ 2021) ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19

งาน Coachella เป็นเทศกาลดนตรีและศิลปะประจำปีที่จัดขึ้น ณ เอ็มไพร์โปโลคลับ (Empire Polo Club) ในหุบเขาโคเชลา ทะเลทรายโคโลราโด (Colorado Desert) ในเมืองอินดิโอ (Indio) รัฐแคลิฟอร์เนีย (California) ก่อตั้งโดย พอล โทลเลทท์ (Paul Tollett) และ ริค แวน แซนเทน (Rick Van Santen) ตั้งแต่ปี 1999 และถูกจัดโดยโกลเดนวอยซ์ (Goldenvoice) บริษัทลูกของเออีจีพรีเซนท์ส (AEG Presents)

ภายในงาน Coachella ประกอบด้วยศิลปินดนตรีจากหลากหลายแนวเพลง ได้แก่ ร็อค ป๊อป อินดี้ ฮิปฮอป และดนตรีอิเล็คทรอนิคส์แดนซ์ ศิลปินดัง ๆ ที่เคยขึ้นเวทีมาแล้ว อาทิ บียอนเซ่ (Beyoncé) , วงปรินซ์ (Prince) , คู่หูดูโอ Daft Punk , แร๊พเปอร์สุดเก๋า Dr. Dre และ Snoop Dogg , คานเย เวสท์ (Kanye West) ที่ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อที่ใช้ในวงการเหลือแค่ Ye หรือแม้แต่วงเกาหลีที่ดังที่สุดอย่าง BLACKPINK ก็เคยไปเยือนเวที Coachella มาแล้ว นอกจากนี้ภายในงานยังมีงานศิลปะจัดวาง (Installation Art) และประติมากรรม ทั่วทั้งบริเวณ

ในปีนี้ Coachella กลายเป็นกระแสอย่างมากสำหรับการที่ ดนุภา คณาธีรกุล หรือที่รู้จักกันในชื่อของ "มิลลิ" (MILLI) ได้ไปขึ้นแสดงในฐานะศิลปินหญิงเดี่ยวเป็นคนแรกของประเทศไทย ซึ่งในปีนี้ Coachella 2022 ขายบัตรราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 449 ดอลลาร์ (15,000 บาท) และสูงสุดถึง 1,119 ดอลลาร์ (37,500 บาท)

related