svasdssvasds

ทำความรู้จักค่ายเพลง 88rising ที่พามิลลิ ดนุภาไป Coachella 2022

ทำความรู้จักค่ายเพลง 88rising ที่พามิลลิ ดนุภาไป Coachella 2022

หลังจากที่ MILLI มิลลิ ดนุภา ได้ไปโลดแล่นในเวทีระดับโลกอย่าง Coachella 2022 เรามาทำความรู้จักค่ายเพลง 88rising ที่นำพาศิลปินฝั่งเอเชียได้ไปไกลถึงทัวร์ระดับโลก

ก่อนหน้านี้ MILLI มิลลิ ดนุภา ได้ร่วมงานกับ 88rising กับหลากหลายมิวสิควีดีโอที่ทางค่ายจัดการสร้างสรรค์ให้กลายเป็นธีมของ 88rising ซึ่งก็น่าสนใจมากในการโปรโมทเพลงและตัวตนในแบบของพวกเขา

 

ปัจจุบัน 88RISING เป็นบริษัทที่ครอบคลุมทั้งการผลิตวิดีโอ วิธีทำการตลาด การจัดการศิลปิน และค่ายเพลง โดยมีเป้าหมายในการส่งเสริมวัฒนธรรมเอเชียเข้าสู่กระแสหลักของโลก

ผู้ก่อตั้งมีสองคนคือ Sean Miyashiro และ Jaeson Ma ซึ่งเดิมที 88RISING เป็นเพียงกลุ่มดนตรีหน้าใหม่ที่ชื่อว่า CXSHXNLY  Sean Miyashiro ได้เห็นว่ามีแววจึงมาร่วมงานด้วย

ซึ่ง 88 ของ 88RISING นั้นมาจากความหมายของเลขกับตัวอักษรในภาษาจีนที่แปลว่า “ความสุขทวีคูณ”
88RISING ได้นำศิลปินต่างสไตล์ต่างสัญชาติเอเชีย ไม่ว่าจะเป็น Hip-Hop, Pop, R&B และที่สำคัญยังเน้นการโปรโมทความเป็นเอเชียให้โลกได้รู้ว่าคนเอเชียมีวัฒนธรรมทางดนตรีที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

88rising ได้นำศิลปินต่างสไตล์ต่างสัญชาติเอเชีย ไม่ว่าจะเป็น Hip-Hop, Pop, R&B และที่สำคัญยังเน้นการโปรโมทความเป็นเอเชียให้โลกได้รู้ว่าคนเอเชียมีวัฒนธรรมทางดนตรีที่น่าสนใจ

ค่ายเพลง 88rising ไม่เพียงแต่ดึงความเป็นเอกลักษณ์และสนับสนุนความเป็นเอเชียให้โด่งดัง แต่ยังได้มีพันธกิจที่น่าสนใจดังนี้ “สนับสนุนครีเอทิฟชาวเอเชียให้ได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ สร้างความหลากหลาย เชื่อมโยงช่องว่างระหว่างดนตรีผ่านบทเพลง และเผยแพร่ความเป็นเอเชียไปทั่วโลก” 

ตัวอย่างผลงานที่คุณสามารถไปหาลองฟังได้ เริ่มจากมิวสิควีดีโอตัวแรกที่ทาง 88rising ได้เฉิดฉาย เช่น 

ผลงานมิวสิควีดีโอ “Panda” จากศิลปิน Desiigner ซึ่งถ่ายทำใหม่ที่ศาลเจ้าจีนและซับไตเติลภาษีจีน 

ผลงานเพลง“Dat $tick” จาก Rich Brian แรปเปอร์ชาวอินโดนีเซีย ที่มิวสิควีดีโอได้แต่งตัวด้วยชุดธีมคุณลุง เสื้อโปโล กระเป๋าคาดเอว ซึ่งขัดกับบุคลิกของแรปเปอร์ทั่วไป ที่แสดงให้เห็นถึงความครีเอทีฟของ 88rising 

แม้กระทั่งศิลปินลูกครึ่งญี่ปุ่น-ออสเตรเลียอย่าง Joji ก็ได้สร้างสรรค์ผลงานไว้กับค่าย 88rising จนดังไกลระดับโลก

สังเกตได้ว่า 88rising ได้นำศิลปินหลากหลายคนของฝั่งเอเชีย มาถ่ายทอดให้คนทั้งโลกได้รับรู้ถึงวัฒนธรรมเอเชีย เพลงที่ถูกแต่งและร้องโดยคนเอเชีย พร้อมสนับสนุนศิลปินให้แสดงออกได้อย่างเต็มที่ในแบบของตัวเอง 

และด้วยผลตอบรับที่ดีมากจึงทำให้เราเห็นได้ว่าคนทั้งโลกเริ่มเปิดกว้างรับวัฒนธรรมหรือสื่อของคนเอเชียมากขึ้น ทำให้การเหยียดเชื้อชาตินั้นน้อยลงจากแต่ก่อน เนื่องจากศิลปินเอเชียได้เข้าถึงคนชาติตะวันตกและทั่วโลกได้เป็นอย่างดี

ต้องชื่นชมศิลปินไทยหลายคนที่สร้างผลงานต่างๆเข้าตาค่ายดังอย่าง 88rising และได้ร่วมงานกันไปก่อนหน้านี้เช่น Phum Viphurit ก็เคยไปร่วมงานในอัลบั้ม Head in the Clouds (2018) และ Head in the Clouds II (2019 และได้มีโอกาสได้มร้องเพลง Strange Land ร่วมกับ NIKI ด้วย 

หรือ YOUNGOHM ก็เคยได้ร่วมงานเทศกาลดนตรีออนไลน์ Double Happiness: Global Digital Festival  กับพวกเขาด้วยเช่นกัน

การขยับตัวของวงการเพลงและศิลปินต่างๆทำให้เราเห็นว่า ขณะนี้ทั่วโลกได้เปิดรับวัฒนธรรมและเชื้อชาติไทยเราอย่างเปิดกว้างมากขึ้น การสนับสนุนศิลปินไทยจึงถือว่าเป็นแรงผลักดันให้ประเทศไทยพัฒนาและก้าวหน้าในทุกด้านไม่ว่าจะเป็นเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว อุตสาหกรรมต่างๆ ที่ขณะนี้อิทธิพลของเพลงก็เข้ามาช่วยในการโปรโมทประเทศไทยด้วย 


 

related