svasdssvasds

สะบัดสาหรี ชวนรู้จักที่มา เต้นแบบ Bollywood เอกลักษณ์ของภาพยนตร์อินเดีย

สะบัดสาหรี ชวนรู้จักที่มา เต้นแบบ Bollywood เอกลักษณ์ของภาพยนตร์อินเดีย

การเต้นที่เป็นเอกลักษณ์แบบ Bollywood เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ภาพยนตร์อินเดียเป็นที่จดจำและแตกต่าง วัฒนธรรมที่เกี่ยวโยงกับวิถีชีวิตและความเชื่อดั้งเดิม รากฐานที่ทำให้อุตสาหกรรมภาพยนตร์เข้มแข็ง

เพลงใน ภาพยนตร์อินเดีย นอกจากให้ความเพลิดเพลินแก่ผู้ชมแล้ว ถ้าคุณเผลอข้ามไปแล้วล่ะก็อาจจะปะติปะต่อเนื้อเรื่องไม่ถูกก็ได้ เพราะถือเป็นส่วนสำคัญที่มีผลกับภาพยนตร์องค์รวมทั้งหมดด้วยเช่นกัน 

ตัวอย่างฉากเต้นสุดอลังการ จากภาพยนตร์ คังคุไบ Gangubai Kathiawadi

ที่ขาดไม่ได้และเป็นเอกลักษณ์ของ ภาพยนตร์อินเดีย นั่นก็คือฉากการเต้น ที่มีสไตล์ลายเซ็นส่วนตัวที่โลกจดจำ สาหรี่สีสันสดใส สะบัดพริ้วปลิวสวย กับฉากหลังยิ่งใหญ่อลังการนี่แหละของจริงแต่รู้มั้ยว่าเบื้องหลังและวิวัฒนาการของท่าเต้นนี้มาจากไหน ชวนมาสืบสาวเรื่องราวเบื้องหลังการเต้นในภาพยนตร์อินเดียด้วยกัน ตามมา 

คำว่า Bollywood เกิดจากการรวมชื่อของ Bombay บอมเบย์ (ปัจจุบันเรียกมุมไบ) และคำว่า Hollywood โดยศูนย์กลางอุตสาหกรรมภาพยนตร์ Bollywood ตั้งอยู่ในเมืองมุมไบนั่นเอง แต่ภาพยนตร์อินเดียทุกเรื่องไม่ได้เป็นผลิตขึ้นจากบอลลีวูด อินเดียเป็นประเทศที่มีหลากหลายทั้งในด้านภาษาและวัฒนธรรมท้องถิ่นมากๆ ถ้าว่ากันด้วยเรื่องจำนวนอุตสาหกรรมภาพยนตร์อินเดียมีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ในปี 2019 มีภาพยนตร์ออกฉายถึง 2,446 เรื่อง

ทั้งนี้การเต้นในภาพยนตร์นั้น ได้รับอิทธิพลอย่างมากมาจากศิลปะ ดนตรี และวัฒนธรรมของฮินดู โดยมีการผสมผสานศิลปะการเต้นรำที่หลากหลายรูปแบบ ทั้งคลาสสิก พื้นบ้านของอินเดียเข้ากับท่าเต้นของแจ๊ส ฮิปฮอป อาหรับ และละติน 

จุดประสงค์ก็เพื่อบอกเล่านิทานหรือเรื่องเล่าในตำนาน ที่ถ่ายทอดผ่านภาษามือของนักแสดงและนักเต้น ส่วนท่าทางของมือมีที่มาจากศาสนาฮินดูและพุทธศาสนา ตัวอย่างเช่น สองมือในท่าสวดมนต์คือ Namaskara (นมาสคารา) ซึ่งหมายถึงการบูชา, ภาษามือจึงถือเป็นภาษาสากลที่ไม่มีอุปสรรคด้านวัฒนธรรมหรือภาษา 

ท่าทางการเคลื่อนไหวด้วยมือที่เป็นส่วนสำคัญในท่าเต้นแบบ Bollywood ภาพจาก pixabay
นอกจากนี้ การแสดงออกทางสีหน้าของตัวละครก็มีความสำคัญอย่างมากในการเต้นบอลลีวูด เพราะเป็นส่วนช่วยในการบอกเล่าเรื่องราวของการเต้นรำให้ชัดเจนยิ่งขึ้นจึงทำให้การเต้นในภาพยนตร์บอลลีวูดสามารถส่งสารให้แก่ผู้ชมทั่วโลกเข้าใจร่วมกันได้ เครื่องแต่งกายเองก็มีบทบาทสำคัญในการเล่าเรื่องผ่านท่าเต้นไม่แพ้กัน เพราะเป็นเครื่องมือในการสื่อสารและมีผลกับเรื่องราว 

ในประเทศแถบเอเชียใต้ มีความสัมพันธ์ระหว่างโรงละคร ดนตรีและการเต้นรำที่เชี่อมโยงยากจะแยกออกจากกัน มากกว่าในทางตะวันตก การเต้นในบอลลีวูดจึงเป็นหนึ่งในวัฒนธรรมของอินเดีย มีความโดดเด่นในด้านการถ่ายทอดเรื่องราวผ่านการเคลื่อนไหวร่างกาย การเต้นรำแบบบอลลีวูดและดนตรีจึงแทบเป็นเนื้อเดียวกันใน ภาพยนตร์อินเดีย ที่น่าทึ่งและเฉพาะตัว 
รูปแบบการเต้นหลากหลาย เช่น Bharatnatyam, Kathak, Kathakali, Kuchipudi, Manipuri, Mohinattyam, Odissi และ Sattirya    

ตัวอย่างการรูปแบบการเต้นแบบ Bharatnatyam

  • ในช่วงปลายยุค 50 และ 60 ได้มีกลุ่มนักเต้นที่เริ่มออกแบบท่าเต้นนำไปสอดแทรกใน ภาพยนตร์บอลลีวูด หลังจากนั้นก็เข้าสู่ยุคภาพยนตร์สีและนักเต้นในภาพยนตร์อินเดียที่ชื่อเสียงเกิดขึ้นมากกมาย
  • ในยุค 70 การเต้นแบบ บอลลีวูด เริ่มมีการปรับเปลี่ยนในมีรูปแบบการเต้นคาบาเร่ต์มากขึ้นในภาพยนตร์หลายๆ เรื่อง ต่อมาถูกแทนที่ด้วยกระแสการเต้นแบบดิสโก้ ซึ่งสอดคล้องไปกับเทรนด์ของโลกในช่วงนั้น
  • ในยุค 80 ได้รับอิทธิพลการเต้นมาจากตะวันตก

ในแต่ละยุค การเต้นของบอลลีวูดจึงเป็นการแสดงให้เห็นถึงการผสมผสานวัฒนธรรมระหว่างอินเดียและกระแสวัฒนธรรมในช่วงเวลานั้นๆ 

ฉากการเต้นจึงกลายมาเป็นไฮไลท์ของภาพยนตร์และผู้ชมรอคอย เป็นต้นฉบับให้ดาราดังทั่วโลกเช่น Madonna, Shakira และ Britney Spears นำเอาไปประยุกค์ในในเพลงและ MV รวมถึงโชว์บนเวที ในช่วงศตวรรษที่ 21 เป็นต้นมา 

ที่มา
1 2 3