svasdssvasds

หนัง Gangubai Kathiawadi : ย้อนดูชีวิต คังคุไบ ผู้เรียกร้องสิทธิให้ Sex Worker

หนัง Gangubai Kathiawadi : ย้อนดูชีวิต คังคุไบ ผู้เรียกร้องสิทธิให้ Sex Worker

ชวนดูภาพยนตร์ Gangubai Kathiawadi หนังอินเดีย ที่พาไป ย้อนดูชีวิต คังคุไบ ผู้เรียกร้องสิทธิให้ Sex Workers หนังที่ว่าด้วย การเรียกร้องศักดิ์ศรีในความเป็นมนุษย์ ที่ทุกคน "ต้อง" มีเท่ากัน ไม่ว่าจะอาชีพไหนๆก็ตาม

นับเป็นกระแสที่พูดถึงในวงกว้าง กับภาพยนตร์ Gangubai Kathiawadi หรือ หญิงแกร่งแห่งมุมไบ ที่กำลังเป็นที่พูดถึงเป็นอย่างมาก เพราะภาพยนตร์เรื่องนี้ ฉายภาพสังคมในประเด็นที่น่าสนใจ ผ่านตัวละคร "คังคุไบ" ผู้หญิงขายบริการทางเพศ Sex Workers ในอินเดียในอดีต และสิ่งที่เธอเรียกร้องก็คือ หญิงทุกคน และทุกอาชีพ มีศักดิ์ศรีในตัวเองทั้งนั้น และทุกคนควรได้รับสิทธิที่เท่าเทียมกันทางกฎหมาย
.
สำหรับ ภาพยนตร์ Gangubai Kathiawadi หรือ หญิงแกร่งแห่งมุมไบ กำลังขึ้นเทรนด์ ใน Netflix ประเทศไทย รวมถึงในประเทศอื่นๆด้วย เพราะหนังเรื่องนี้ กำลังเป็นภาพยนตร์ ที่ไม่ใช่ภาษาอังกฤษ ที่ขึ้นอันดับ 1 ใน netflix จากการที่มีผู้ชมทั่วโลกชมไปแล้ว กว่า 13.81 ล้านชั่วโมง ในเวลา 1 สัปดาห์ และได้รับความนิยมติด 10 อันดับแรกใน 25 ประเทศเลยทีเดียว 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หนัง Gangubai Kathiawadi หรือ หญิงแกร่งแห่งมุมไบ  เรื่องย่อ คือ เป็น เรื่องราวของ คังคุไบ หญิงสาวที่มีความฝันอยากจะเป็นนักแสดงชื่อดังในบอลลิวู้ด แต่เธอกลับถูกสามีหลอกมาขายตัว ทำให้เธอต้องใช้ชีวิตแบบโสเภณี ใน Sex Worker แต่คังคุไบไม่เคยมานั่งเศร้ากับชีวิตที่ต้องเจอ เธอผลักดันตัวเองจนกลายเป็นคนที่ใคร ๆ ก็รักและเคารพ จนกระทั่งก้าวขึ้นเป็นนักการเมืองท้องถิ่น และเป็นผู้เรียกร้องสิทธิสตรีและอาชีพ Sex Workersให้ถูกกฎหมาย เพราะ ทุกอาชีพมีศักดิ์ศรีในตัวเองทั้งนั้น

ภาพยนตร์  Gangubai Kathiawadi  : ย้อนดูชีวิต คังคุไบ สตรีที่ขอความเป็นธรรมให้หญิงบริการทางเพศ

ความจริงแล้ว ภาพยนตร์ Gangubai Kathiawadi หรือ หญิงแกร่งแห่งมุมไบ อ้างอิงเรื่องราวมาจากหนังสือ Mafia Queens of Mumbai ซึ่งเขียนโดย ฮุสเซน ไซดี ( S. Hussain Zaidi.)  อย่างไรก็ตาม หนังสือเรื่องนี้ก็อิงมาจาก ชีวิตจริงของ  "คังคุไบ กฐิยาวาฑี"  หญิงชาวอินเดีย หรือที่หลายคนรู้จักในชื่อว่า “นายหญิงกามธิปุระ (Madam of Kamathipura)” อีกที 

โดยเธอเกิดในตระกูลประกอบอาชีพทนาย และเธอยังเป็นลูกสาวคนเดียวของบ้าน แต่ชีวิตเธอพลิกผันอย่างคาดไม่ถึงเลย จากการที่เธอถูกหลอกให้ไปเป็นโสเภณี และในสังคมวัฒนธรรมอินเดียหญิงสาวที่ผ่านการขายบริการ จะไม่สามารถกลับมาใช้ชีวิตในสังคมอย่างปกติได้อีกต่อไป  แต่เธอก็ผลักดันตัวเอง และ ผู้เรียกร้องสิทธิสตรีและอาชีพ Sex Workers ให้ถูกกฎหมาย ในยุค 1960s  อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันเธอเสียชีวิตแล้วด้วยอายุ 69 ปี (เมื่อปี 1977)

ภาพยนตร์  Gangubai Kathiawadi  : ย้อนดูชีวิต คังคุไบ สตรีที่ขอความเป็นธรรมให้หญิงบริการทางเพศ
หนัง Gangubai Kathiawadi หรือ หญิงแกร่งแห่งมุมไบ ได้นักแสดง อเลีย บาตต์ Alia Bhatt มาแสดงเป็น คังคุไบ ซึ่งเธอแสดงได้อย่างยอดเยี่ยม เธอทำให้ สังคมเริ่มตระหนักกันเป็นวงกว้างว่าอาชีพเหล่านี้คืออาชีพสุจริต ผู้หญิงอย่างคังคุไบ ไม่ได้ทำอะไรผิด และไม่สมควรได้รับคำดูถูกแม้แต่น้อย  ตัวละคร คังคุไบ ไม่ฟูมฟาย ตีโพยตีพายในโชคชะตา แต่เธอสู้ และ สู้เพื่อศักดิ์ศรีในความเป็นมนุษย์ของตัวเอง และเธอสู้ถึงขั้น ครั้งหนึ่ง เธอมีโอกาสเข้าไปพบกับ อดีตนายกรัฐมนตรีของอินเดีย ชื่อว่า “ชวาหะร์ลาล เนห์รู (Jawaharlal Nehru)” และพูดคุยในประเด็นนี้กันด้วย 

"คุณเสียศักดิ์ศรีไปครั้งหนึ่ง มันจะหายไปตลอดกาล ...ส่วนพวกเขา (อาชีพขายบริการทางเพศ) ขายศักดิ์ศรีทุกคืน แต่ก็ดูเหมือนจะไม่หมดสักที" ...นี่นับเป็นบทกล่าวสุนทรพจน์ของตัวละครคังคุไบ ที่กระจกสะท้อนให้เห็นถึงว่า "อาชีพ" ขายบริการทางเพศของพวกเขาได้เป็นอย่างดี ว่าพวกเขา พวกเธอถูก "กด" ด้วยกรอบศีลธรรมไว้ และพวกเธอดูจะเป็นคนเลวตาม "กรอบแห่งจารีต" คังคุไบ ไม่เคยเลือกปฏิบัติต่อคนอื่น แล้วทำไม สังคมจึงเลือกปฏิบัติต่อพวกเธอ เธอตั้งคำถามว่า ทำไม พวกเธอจึงถูกกีดกันออกจากสังคม และห่างไกลจากคำว่า "เท่าเทียม" ทางกฎหมาย 

ภาพยนตร์  Gangubai Kathiawadi  : ย้อนดูชีวิต คังคุไบ สตรีที่ขอความเป็นธรรมให้หญิงบริการทางเพศ
ในชีวิตจริงของ คังคุไบ... นอกจากเป็นโสเภณีและเจ้าของซ่องแล้ว , เธอยังเป็นผู้เรียกร้องสิทธิสตรีให้กับผู้หญิงทั้งประเทศและผู้ประกอบอาชีพขายบริการด้วย เรื่องนี้ทำให้เธอเป็นที่ยอมรับและเคารพนับถือของชาวอินเดียอย่างมาก

อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ว่า หนังเรื่องนี้ ทุกฝ่ายจะเห็นดีเห็นงามไปแบบ 100 เปอร์เซนต์ เพราะในช่วงที่ก่อนฉายภาพยนตร์เรื่องนี้ ลูกชายบุญธรรมของ คังคุไบ ได้ออกมายื่นเรื่องฟ้องร้อง ทีมงานของหนังเรื่องนี้กับ สัญชัย ลีลา พันสาลี (Sanjay Leela Bhansali) ผู้กำกับ , อเลีย บาตต์ (Alia Bhatt) นักแสดงนำ และ ฮุสเซน ไซดี (Hussain Zaidi)นักเขียนนวนิยาย ในข้อหาหมิ่นประมาท โดยอ้างว่าเรื่องราวในหนังนำเสนอ “แม่บุญธรรม” ของเขาไม่ตรงกับความจริง อย่างไรก็ตาม ศาลแพ่งได้ยกฟ้องเรื่องนี้ไปแล้ว 

และในขณะเดียวกัน ผู้คนในย่าน กามธิปุระ ซึ่งเป็นสถานที่เกิดเหตุสำคัญของหนังเรื่องนี้ ก็ได้ออกมาประท้วงในช่วงที่หนังกำลังจะฉายด้วย เพราะให้เหตุผลว่า ทำไม หนัง  Gangubai Kathiawadi หรือ หญิงแกร่งแห่งมุมไบ ต้องเลือกพูดในแง่มุมที่เป็นแง่ลบต่อย่านนี้ด้วย เพราะจะทำให้ผู้คนอื่นๆทั่วโลกจดจำในแง่มุมที่ไม่ดี 

อย่างไรก็ตาม ภาพยนตร์ คังคุไบ Gangubai Kathiawadi หรือ หญิงแกร่งแห่งมุมไบ แม้จะเป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นมาแล้ว กว่า 80 ปี แต่ประเด็นที่หนังพูดถึงกลับยังทันสมัย และเป็นเรื่องราวของการต่อสู้ เพื่อเรียกร้องศักดิ์ศรีในความเป็นมนุษย์ ที่ทุกคน "ต้อง" มีเท่ากัน...แม้ รูปร่าง ฐานะ สีผิว และ วรรณะ ทางสังคมจะแตกต่างกัน แต่ ทุกคน ต้องได้รับการคุ้มครองจากกฎหมาย เท่าๆกัน ไม่ว่าจะทำอาชีพใดก็ตาม
 
  Credit : Youtube Pen Movies

related